Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    GA Địa Lí 6 trọn bộ

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Đức Thịnh
    Ngày gửi: 22h:14' 21-06-2008
    Dung lượng: 535.0 KB
    Số lượt tải: 312
    Số lượt thích: 0 người

    Tuần: 01
    Tiết: 01
    Bài: 01
    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    
    Bài mở đầu

    A: Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần:
    - HS cần nắm được cấu trúc nội dung trương trình.
    - Biết sử dụng phương tiện tối thiểu của địa lí lớp 6.
    - Biết liên hệ các hiện tượng địa lí với nhau.
    B: Các thiết bị dạy học:
    SGK Địa lí 6.
    C: Các hoạt động trên lớp:
    Kiển tra bài cũ:
    Để học tốt môn địa lí ở lớp 6, các em cần phải học như thế nào ?
    Bài mới:
    Mở bài: ở cấp 1 chúng ta dã được học môn địa lí nhưng khi đó môn địa lí kết hợp một số môn học khác hình thành nên môn tự nhiên xã hội .Sang cấp II môn dịa lí được tách thàh một môn học riêng biêt chuyên nghiên cứu về các hiện tượng xảy ra trong tự nhiên cũng như trong xã hội.
    Bài mở đầu

    Hoạt đông của Thầy và trò
    Ghi bảng
    
    
    Hoạt động 1: (cá nhân)
    Bước 1:
    GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu SGK phần mục lục.
    Chương trình được chia thành mấy chương.
    Chương I có tên gọi là gì ?
    HS: Tìm hiểu qua SGK trả lời
    GV: Trong chương này chúng ta tìm hiểu những gì ?
    - Chương II có tên gọi là gì ?
    HS: Dựa vào mục lục SGK trả lời .
    Bước 2:
    - GV yêu cầu HS trả lời.
    - GV chuẩn kiến thức.

    Hoạt động 1:
    Bước 1:
    GV: Học địa lí là học những gò xảy ra xung quanh .Vậy phải học như thế nào mới đạt hiệu quả tốt nhất ?
    GV: Để củng củng cố thêm kiến thức chúng ta phải tìm hiểu những gì ?
    Bước 2:
    GV yêu cầu HS trả lời.
    GV chuẩn kiến thức.
    
    1.Nội dung của môn học địa lí lớp 6
    * Chương trình đị lí lớp 6 chia thành hai chương.
    - Chương I: Trái Đất
    + Tìm hiểu những đặc điểm vị trí hình dạng của trái đát
    + Giải thích được các hiện tượng xảy ra trên bề mặt Trái Đất
    - Chương II: Các thành phần tự nhiên của Trái Đất.
    + Tìm hiểu những tác động của nội lực và ngoại lực đối với địa hình
    + Sự hình thành các mỏ khoáng sản
    + Hiểu được lớp khôing khí và những tác động xung quanh.

    II.Cần học môn địa lí như thế nào ?
    - Quan sát các hiện tượng xảy ra xung quanh.

    - Thông qua các phương tiện thông tin như đài ti vi sách báo để tìm hiểu.

    - Liên hệ những điều đã học vào thực tế.
    
    
    D- Củng cố:
    GV hệ thống lại kiến thức bài giảng.
    Cần học môn địa lí như thế nào ?
    GV yêu cầu HS làm tiếp các bài tập SGK .

    E- Dặn dò:.
    Học bài cũ, nghiên cứu bài mới.
    Về nhà các em học bài trả lời câu hỏi sgk và tập bản đồ bài 1
    Rút kinh nghiệm sau bài giảng:







    Tuần: 02
    Tiết: 02
    Bài: 02
    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    
    Lớp:
    
    Vị trí – hình dạng và kích thước của tráI đất

    A: Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần:
    - Nắm được tên các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Biết được một số đặc điểm của hành tinh Trái Đất như vị trí, hình dạng, kích thước.
    - Hiểu một số khái niệm kinh tuyến, vĩ tuyến gốc và công dụng của chúng.
    - Xác định được kinh tuyến gốc, vĩ tuyến gốc nửa cầu Bắc, nửa cầu Nam trên bản đồ thế giới.
    B: Các thiết bị dạy học:
    Quả địa cầu.
    Bản đồ thế giới
    Các hình 1, 2, 2 (SGK) phóng to (nếu có).
    C: Các hoạt động trên lớp:
    Kiển tra bài cũ:
    Để học tốt môn địa lí ở lớp 6, các em cần phải học như thế nào ?
    Bài mới:
    Vị trí – hình dạng và kích thước của tráI đất

    Hoạt đông của Thầy và trò
    Ghi bảng
    
    Hoạt động 1: (cá nhân)
    Bước 1:
    GV treo tranh các hành tinh trong hệ Mặt Trời (hoặc HS tự quan sát H 1) kết hợp vốn hiểu biết hãy:
    - Kể tên 9 hành tinh trong hệ Mặt Trời ?
    - Cho biết Trái Đất nằm ở vị trí thứ mấy trong các hành tinh theo thứ tự xa dần Mặt Trời ?
    Bước 2:
    GV yêu cầu HS trả lời.
    GV chuẩn kiến thức.
    Hoạt động 2:
    HĐ 2.1 (cá nhân)
    Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình trang 5 (Trái Đất chụp từ vệ tinh), hình 2, 3 (tr 7 – SGK) kết hợp vốn kiến thức hãy nhận xét:
    - Về kích thước của Trái Đất ?
    - Theo em Trái Đất có hình gì ?
    Bước 2:
    GV yêu cầu HS trả lời.
    GV chuẩn kiến thức.
    HĐ 2.2 (nhóm)
    Bước 1: GV quay qua địa cầu và cho HS quan sát:
    Nhóm 1:
    - Chỉ trên quả địa cầu hai cực Bắc, Nam ?
    - Đánh dấu trên địa cầu những đường nối liền cực Bắc và Nam ?
    - Có thể vẽ được bao nhiêu đường từ cực Bắc đến cực Nam ?
    - So sánh độ dài của các đường dọc ?
    Tìm trên quả địa cầu và bản đồ KT gốc và KT đối diện với KT gốc ?
    Nhóm 2:
    - Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc và Nam ?
    - Đánh dấu trên quả địa cầu những vòng tròn xung quanh nó ?
    - Có thể vẽ bao nhiêu vòng tròn ?
    - So sánh độ dài của các vòng tròn đó ?
    Tìm trên quả địa cầu vĩ tuyến gốc – xác định.
    Bước 2:
    GV yêu cầu HS trả lời.
    GV chuẩn kiến thức.

    I- Vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.







    Trái Đất ở vị trí thứ 3 trong số chín hành tinh thuộc hê Mặt Trời.


    II- hình dạng, kích thước của Trái Đất – hệ thống kinh – vĩ tuyến.
    1- Hình dạng và kích thước


    - Trái Đất có kích thước rất lớn (bán kính 6378 km, xích đạo: 40076). Là khối ccầu hơi dẹt.
    - Quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của Trái Đất.



    2- Hệ thống kinh – vĩ tuyến




    *- Kinh tuyến: những đường dọc nối từ Bắc xuống Nam.

    *- Kinh tuyến gốc là KT số Oo đi qua đài thiên văn Grinwich của Anh.







    *- vĩ tuyến: những đường tròn vuông góc với kinh tuyến.


    *- Vĩ tuyến gốc: vĩ tuyến số Oo (xíc đạo)
    
    
    D- Củng cố:
    GV hệ thống lại kiến thức bài giảng.
    GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK.
    1. Hãy trả lời các câu sau:
    - Nếu mỗi kinh tuyến cách nhau 1o, 10o thì có bao nhiêu kinh tuyến ?
    - Nếu mỗi vĩ tuyến cách nhau 1o, 10o thì có bao nhiêu vĩ tuyến ?
    2-Hãy hoàn thành và xác định:
    - Vẽ hình tròn tượng trưng cho Trái Đất, HS lên điền cực Bắc $ Nam, vĩ tuyến gốc, nửa cầu Bắc, Nam, kinh tuyến gốc, kinh tuyến Đông, Tây.
    - Tìm trên quả địa cầu, bản đồ: kinh tuyến gốc, nửa cầu đông, nửa cầu tây…

    GV yêu cầu HS làm tiếp các bài tập SGK .

    E- Dặn dò:
    Về nhà làm tiếp bài tập SGK.
    Học bài cũ, nghiên cứu bài mới.
    Rút kinh nghiệm sau bài giảng:






    Tuần: 03
    Tiết: 03
    Bài: 03
    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    
    Bản đồ – cách vẽ bản đồ

    A: Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần:
    Trình bày được khái niệm bản đồ (BĐ) và một vài đặc điểm của bản đồ được vẽ theo các phép chiếu đồ khác nhau.
    Biết được một số việc phải vẽ bản đồ như:
    + Thu thập thông tin về đối tượng địa lí.
    + Biết cách chuyển mặt cong của Trái Đất lên bề mặt phẳng giấy.
    + Thu nhỏ khoảng cách.
    + Dùng kí hiệu để thể hiện đối tượng.
    - Nhận thức vai trò của bản đồ trong giảng dạy và học tập địa lí.
    B: Các thiết bị dạy học:
    Quả địa cầu.
    Bản đồ thế giới, châu lục, bán cầu.
    C: Các hoạt động trên lớp:
    Kiển tra bài cũ:
    Gọi 1 HS lên bảng chữa BT 1 (tr 8 – SGK)
    GV: vẽ hình tròn lên bảng; yêu cầu HS lên điền cực Bắc, Nam, Xích đạo, nửa cầu Bắc, nửa cầu Nam. Tìm trên địa cầu, bản đồ; Kinh tuyến gốc và điền vào bản đồ kinh tuyến Đông, Tây.
    Bài mới:
    Bản đồ – cách vẽ bản đồ

    Hoạt đông của Thầy và trò
    Ghi bảng
    
    
    Hoạt động 1: (cá nhân)
    Bước 1:
    GV: Yêu cầi HS quan sát H1và H 5 ( SGK-9,10)
    Hình vẽ trên quả cầu và trên bản đồ giống nhau và khác nhau như thế nào ? Rút ra nhận xét ?
    GV: Theo em bản đồ là gì ? Nêu định nghĩa bản đồ ?
    Quả địa cầu và bản đồ cái nào chính xác hơn ?
    Bước 2:
    - GV yêu cầu HS trả lời.
    - GV chuẩn kiến thức.

    Hoạt động 2:
    Bước 1:
    GV: Bề mặt Trái Đất là hình cong bản đồ là hình phẳng để vẽ được bản đồ trước hết ta phải làm gì ?
    GV: Giảng giải về ưu nhược điểm của các phương pháp chiếu đồ ?
    Trên bản đồ thể hiện rất nhiều đối tượng dịa lí. Mỗi đối tượng có một đặc trưng riêng, dựa trên cơ sở nào có thể thể hiện được các đối tượng địa lí lên bản đồ ?
    GV: Người ta thu thập thông tin như thế nào ?
    GV: Các đối tượng địa lí có kích thước khác nhau ? mà bản đồ lại rất nhỏ làm thế nào thể hiện được các đối tượng địa lí lên bản đồ ?
    Bước 2:
    - GV yêu cầu HS trả lời.
    - GV chuẩn kiến thức.
    
    1.Vẽ bản đồ là biểu hiện mặt cong của Trái Đất lên mặt phẳng của giấy.




    ĐN: Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ trên giấy tương đối chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất.






    2. Thu thập thông tin và dùng các kí hiệu để thể hiện các đối tượng địa lí lên bản đồ.





    - Biết cách biểu hiện mặt cong hình cầu của Trái Đất lên mặt phẳng của giấy.

    - Thu thập các thông tin đặc điểm các đối tượng Địa lí.

    - Lựa chọn tỉ lệ và kí hiệu phù hợp thể hiện các đối tượng lên bản đồ.
    
    
    D- Củng cố:
    GV hệ thống lại kiến thức bài giảng.
    GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK.
    GV yêu cầu HS làm tiếp các bài tập SGK .

    E- Dặn dò:
    Về nhà làm tiếp bài tập 1,2 SGK.
    Học bài cũ, nghiên cứu bài mới.
    Rút kinh nghiệm sau bài giảng:





    Tuần: 04
    Tiết: 04
    Bài: 04
    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    
    Tỉ lệ bản đồ

    A: Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần:
    - Hiểu rõ bản đồ với hai hình thức thể hiện là tỉ lệ số và tỉ lệ thước.
    - Biêt cách đo khoảng cách thực tế dựa vào tỉ lệ số và tỉ lệ thước trên bản đồ.
    B: Các thiết bị dạy học:
    - Bản đồ tỉ lệ lớn trên 1:200000.
    - Bản đồ tỉ lệ nhỏ1:1000000.
    - Bản đồ tỉ lệ trung bình.
    C: Các hoạt động trên lớp:
    Kiển tra bài cũ:
    - Bản đồ là gì ?Dựa vào bản đồ ta có thể biết được những điều gì?
    - Để vẽ được bản đồ người ta làm như thé nào
    No_avatar
    hỏi thật bạn đã dạy lớp 6 chưa?bạn thấy cách giải quyết của bài thực hành đo vẽ sơ đồ lớp theo hướng dẫn của tài liệu 45 phút có đủ ko? Giáo án của bạn ít kênh hình quá nên chèn thêm theo tôi là vậy !
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print