Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Sang kien kinh nghiem

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: D­ương Văn Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:59' 17-06-2008
Dung lượng: 84.5 KB
Số lượt tải: 1168
Số lượt thích: 0 người
Vận dụng phương pháp đổi mới trong dạy đọc môn Tiếng Anh lớp 7 ở trường Trung học cơ sở


I. Phần mở đầu

1. Lý do chọn đề tài:
Những năm gần đây sách giáo khoa ở bậc trung học cơ sở được thay đổi theo một hình thức khác. Điều đáng nói ở đây là sách phong phú về thể loại, đa dạng về màu sắc, tranh ảnh nhiều... vv.. Mà việc học tập là vấn đề chủ yếu và hết sức quan trọng đối với học sịnh. Kết quả học tập của các em chính là thước đo của chất lượng giáo dục và đào tạo.
Dưới ánh sáng của đường lối đổi mới toàn diện do Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ VI (2/1996) nêu ra, đất nước ta có nhiều thay đổi cơ bản theo tinh thần chủ động hội nhập với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Với tư cách một nhân tố quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, nền giáo dục từ đó đến nay cũng không ngừng đổi mới về nội dung cũng như phương pháp, vừa để hoàn thiện chức năng vừa để phù hợp với tình hình hội nhập toàn cầu.
Từ lâu chúng ta đã bàn rất nhiều về đổi mới phương pháp dạy học, theo tôi không phải cứ bỏ hẳn phương pháp dạy học cũ thay bằng phương pháp mới, thế mới là vận dụng phương pháp đổi mà việc đổi mới phương pháp phải phù hợp với từng môn, từng giờ học và phù hợp với từng đối tượng học sinh. Có như vậy mới nâng cao được chất lượng dạy và học.
Với đặc điểm của trường - nơi tôi đang giảng dạy, môn ngoại ngữ là môn học khó, các em không biết cách học. Hơn nữa các em lại không được học ở bậc tiểu học, cho nên các em khó có thể đọc tốt và học tốt được. Mặc


khác các em hầu hết lại là con nhà nông, điều kiện học không có. Điều đó làm tôi băn khoăn, trăn trở làm sao giảng dạy cho tốt để giúp các em có được kết quả đáng kể, các em biết đọc thông nói thạo, đó là trách nhiệm của mỗi giáo viên nói chung và tôi nói riêng.
Mặt khác, nhu cầu xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng hoàn thiện và phát triển trí não hơn. Do đó, học ngoại ngữ (Tiếng Anh) là rất cần thiết và quan trọng, là phương tiện trao đổi, giao dịch và làm phát triển nền giáo dục, nền kinh tế... vv.. với các nước trên thế giới.
Nếu thử tưởng tượng, sống trong thời kỳ phát triển như vũ bão, mà chúng ta không biết ngoại ngữ là gì, không biết đọc, biết viết thì quả là tụt hậu. Để sánh vai được với các nước như câu nói của Bác:
"Non sông Việt Nam có sánh vai được với các nước Năm châu hay không? Đó chính là ở các cháu". (ở các em học sinh).
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Tiếng Anh ở bậc trung học cơ sở bản thân tôi cũng luôn suy nghĩ và trăn trở trong việc áp dụng phương pháp đổi mới để tìm ra phương pháp dạy học phù hợp nhất, phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh trong việc dạy và sử dụng ngoại ngữ (Tiếng Anh) ở nước đang phát triển như Việt Nam của chúng ta.
Với những lý do trên nên tôi đã chọn đề tài: "Vận dụng phương pháp đổi mới trong dạy đọc môn Tiếng Anh lớp 7 ở trường Trung học cơ sở Thiệu Vân " để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu:
Việc vận dụng phương pháp đổi mới trong dạy đọc môn Tiếng Anh lớp 7 ở trường trung học cơ sở Thiệu Vân nhằm để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy học.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể: + Toàn bộ học sinh khối 7 trường trung học cơ sở Thiệu Vân- Thiệu Hoá - Thanh Hoá
+ Tiến hành nghiên cứu trong năm học 2006 - 2007.
- Đối tượng nghiên cứu: "Vận dụng phương pháp đổi mới trong dạy đọc môn Tiếng Anh lớp 7 ở trường trung học cơ sở Thiệu Vân .


4. Giả thiết khoa học:
- Nếu vận dụng phương pháp đổi mới trong dạy đọc môn Tiếng Anh lớp 7 ở trường trung học cơ sở Thiệu Vân nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh và giúp các em có được phương pháp học đọc. Từ việc không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập của học sinh nói chung và học sinh khối 7 trường trung học sơ cở Thiệu Vân nói riêng, thì có rất nhiều đề tài nghiên cứu nhưng khi nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn có một giải pháp đúng đắn trong dạy đọc và nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập của học sinh.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Trong đề tài này để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, bản thân tôi cần giải quyết những vấn đề sau:
- Tìm hiểu cơ sở lý luận về việc vận dụng phương pháp đổ mới dạy học trong dạy học Tiếng Anh lớp 7 cho học sinh trường trung học cơ sở Thiệu Vân - Thiệu Hoá - Thanh Hoá.
- Tìm hiểu thực trạng về tiếp thu kiến thức Tiếng Anh 7 theo phương pháp đổi mới của học sinh khối 7 ở trường trung học cơ sở Thiệu Vân.
- Tìm hiểu thái độ học tập của học sinh khối 7 ở trường trung học cơ sở Thiệu Vân với việc học sách giáo khoa mới.
Từ những thực trạng trên bản thân tôi muốn vận dụng phương pháp đổi mới trong dạy đọc Tiếng Anh 7 ở trường trung học cơ sở Thiệu Vân nhằm tìm ra phương pháp tối ưu, hợp lý nhất, phù hợp với nơi tôi công tác, giúp học sinh khối 7 trường trung học cơ sở biết đọc và biết được cách học một giờ đọc hiểu như thế nào là hiệu quả. Tuy nhiên vận dụng phương pháp phải khéo léo, cần sự tinh tế của giáo viên biết kế thừa và phát huy nhân tố tích cực của học sinh. Có như vậy chất lượng học tập của học sinh và việc dạy học của giáo viên mới đạt hiệu quả cao.

6. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đề tài này, tôi cần phải dùng các phương pháp sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Dùng phương pháp này để đọc sách, tìm hiểu tài liệu, nghiên cứu bài để tìm ra cơ sở lý luận về khả năng đọc của học sinh trong giờ đọc hiểu môn Tiếng Anh.
- Phương pháp sư phạm: Dùng phương pháp này để kiểm tra bài tập, nghiên cứu bài kiểm tra, vở ghi chép, vở bài tập... và đề thi của học sinh để đưa ra bài kiểm tra hợp lý, phù hợp với trình độ của học sinh.
- Phương pháp quan sát: Thông qua việc dự giờ, thăm lớp khối 7 để quan sát thái độ học tập của các em, hành vi, cử chỉ, đạo đức và tâm lý... Qua đó biết được thái độ học tập và khả năng đọc của học sinh.
- Phương pháp điều tra: Điều tra qua việc ra đề và câu hỏi của giáo viên và khả năng xây dựng bài của học sinh.
- Phương pháp vấn đáp: Để học sinh tự chủ trong việc xây dựng bài. Học sinh có luyện được các kỹ năng và có phản xạ nhanh đối với đối tượng mình giao tiếp.
7. Dự thảo nội dung nghiên cứu:

Phần I: Mở đầu gồm:
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu.
4. Giả thiết khoa học
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
6. Phương pháp nghiên cứu
7. Dự thảo nội dung nghiên cứu


Phần II: Phần nội dung
1. Cơ sở khoa học đề ra sáng kiến kinh nghiệm
2. Các giải pháp cụ thể
3. áp dụng cụ thể vào một số tiết dạy
Phần III: Kết quả
Phần IV: Kết luận

II. Phần nội dung
1. Cơ sở khoa học đề ra sáng kiến kinh nghiệm
Sách giáo khoa mới - sách lớp 7 nội dung kiến thức và kỹ năng phát triển hơn, có nhiều từ khó, cách phát âm Tiếng Anh - Mỹ, kiến thức nhiều so với sách Tiếng Anh 6. Rõ ràng sách lớp 7 đòi hỏi học sinh phải đọc tốt, tự giác học qua nhiều đoạn hội thoại, bài đọc dài. Một tiết học kết hợp giới thiệu tổng hợp: từ mới, kiến thức ngữ pháp, đọc bài và trả lời câu hỏi. Nếu học sinh không đọc, không hiểu sẽ dẫn tới chán học, sợ học Tiếng Anh, để tránh được điều này vấn đề dạy trong các tiết đọc là rất cần thiết sự linh hoạt, khéo léo.
Các hoạt động dạy và học trên lớp cần được diễn ra theo qui tắc dạy tiếng nước ngoài (Tiếng Anh) theo trình tự: nghe - nói - đọc - viết. Học sinh cần có cơ hội hiểu ngữ liệu mới trước khi thực hành đọc. ở các cấp 6, 7 các kỹ năng này được phân định rõ ràng trong từng tiết, mà nó được kết hợp trong một tiết.
Có lẽ đây là khó khăn đối với học sinh, từ đó dẫn đến khó khăn cho giáo viên. Vì thế việc thực hành nắm vững nội dung sách giáo khoa là khâu không thể thiếu, quan trọng và cần được làm quen, làm trước khi thực hành phương pháp dạy và học.
Trong giảng dạy Tiếng Anh có nhiều cách để tiếp cận với các phương pháp, được minh hoạ bằng nhiều thủ thuật cụ thể.
Giáo viên có thể áp dụng vào giảng dạy tuỳ thuộc vào đối tượng học sinh của mình. Tất cả các thủ thuật, kỹ thuật hỗ trợ đều giúp cho tiết học đạt kết quả cao. Nhưng với nơi tôi công tác này thì không có các phương tiện hỗ trợ, dạy trên lớp chủ yếu là đồ dùng giáo viên tự thiết kế. Vậy làm sao các em học tốt, có thể đọc tốt thì quả là khó và phương pháp nào là tốt đây?
Quan điểm cho rằng dạy học còn là một nghệ thuật, không có một phương pháp dạy học đúng duy nhất nào cả. Vấn đề là phải cải tiến để có được phương pháp dạy phù hợp. Muốn có được sự phù hợp đó thì nhất thiết giáo viên phải làm chủ được tập hợp những thủ thuật, kỹ thuật giảng dạy và áp dụng linh hoạt vào từng tiết dạy, từng nơi, từng đối tượng sao cho có kết quả cao nhất trong dạy và học.
Mỗi giáo viên có cách truyền thụ kiến thức khác nhau, phương pháp khác nhau. Song mục đích cuối cùng đều là kết quả tiếp
 
Gửi ý kiến
print