Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tự chọn ngữ văn 6

    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Ngọc Dương (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:21' 16-06-2008
    Dung lượng: 188.0 KB
    Số lượt tải: 3311
    Số lượt thích: 0 người
    STuần Tuần 1
    Ngày Ngày soạn
    Ngày Ngày dạy:
    
    Chủ đề 1: Văn tự sự
    Tiết 1: Lập dàn ý cho văn tự sự.
    A/ Mục tiêu bài học.
    Giúp HS nhận thức được về thể loại văn tự sự. Nâng cao kiến thức về thể loại văn tự sự.
    Qua tiết học giúp HS biết cách lập dàn ý chi tiết.
    Rèn kỹ năng lập dàn bài cho một bài văn.
    B/ Chuẩn bị.
    GV: Soạn giáo án, tài liệu tham khảo.
    Một dàn ý chi tiết.
    HS: đọc bài, học bài theo câu hỏi SGK trên lớp.
    C/ Tiến trình các hoạt động dạy và học.
    1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỹ số lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ: Sách, vở.
    3. Bài mới:
    GV: Các em đã được biết: Tự sự là (tức là kể chuyện) là phương thức trình bàymột chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.
    Tự sự giúp người kể, giải thích sự việc, tìm hiểu con người, nêu vấn đề và bày tỏ thái độ khen chê.
    Để làm được điều đó chúng ta trước hết phải lập được dàn ý.

    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung cần đạt
    
    
    GV: bài văn tự sự có mấy phần? đó là những phần nào?
    HS: Có 3 phần.
    + Phần mở bài.
    + Phần thân bài.
    + Phần kết bài.
    GV: Mở bài nói gì? Thân bài nói gì? Kết bài nói gì?
    HS: Trả lời theo suy nghĩ.



    GV: Để lập được dàn ý các em hãy tìm hiểu đề, Vậy theo em đề yêu cầu gì?
    HS: Kể một câu chuyện mà em thích bằng chính lời văn của em.
    GV: Em hãy xác định nội dung cụ thể trong đề là gì?
    HS: Truyện kể " Con Rồng, cháu Tiên"
    - Nhân vật: Lạc Long Quân và Âu Cơ.
    - Sự việc: Giải thích nguồn gốc của người Việt Nam.
    - Diễn biến:
    + LLQ thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ...
    + Âu Cơ con Thần Nông xinh đẹp ....
    + LLQ và Âu Cơ gặp nhau, lấy nhau....
    + Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng...
    + LLQ và AC chia con lên rừng xuống biển...
    + Con trưởng theo AC lên làm vua....giải thích nguồn gốc của người Việt nam.

    I/ Bố cục của bài văn tự sự


    + Mở bài Giới thiệu chung về nhân vật và sự việc
    + Thân bài: Kể diễn biến của sự việc.
    + Kết bài: Kể kết cục của sự việc.




    II/ Lập dàn ý.
    Đề bài: Em hãy kể một câu chuyện mầ em thích bằng lời văn của em?
    - Tìm hiểu đề:




    - Lập ý:

    - Nhân vật:
    - Sự việc:
    - Diễn biến:
    - Kết quả:
    - ý nghĩa của truyện.














    Dàn ý chi tiết:
    1. Mở bài:
    Trong kho tàng truyện truyền thuết, cổ tích Việt Nam ta có rất nhiều câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.Trong đó có một câu chuyện giải thích nhằm suy tôn nguồn gốc của người Việt Nam ta. Đó chính là câu chuyện "Con Rồng, cháu Tiên" - một câu chuyện mà em thích nhất.
    2. Thân bài:
    - Giới thiệu về Lạc Long Quân: con trai thần Long Nữ, thần mình rồng, sống dưới nước,có sức khoẻ và nhiều phép lạ...
    - Giới thiệu về Âu Cơ: con của Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần....
    - Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp nhau, yêu nhau rồi kết thành vợ chồng....
    - Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, nở trăm con trai....
    - LLQ về thuỷ cung, AC ở lại nuôi con một mình...
    - LLQ và AC chia con, kẻ xuống biển, người lên rừng...
    - Con trưởng của AC lên làm vua....giải thích nguồn gốc của người Việt Nam.
    3. Kết bài.
    Câu chuyện trên làm em thật cảm động. Câu chuyện giúp em hiểu biết rõ hơn về nguốn gốc của người dân Việt Nam chúng ta - giòng giống Tiên, Rồng.

    
    4. củng cố, dặn dò.
    GV: Để lập được dàn ý cho một đề văn tự sự thì làm thế nào?
    Về nhà em hãy kể một câu chuyện khác mà em thích nhất?








    Tuần 1
    Ngày soạn:
    Ngày dạy:
    
    Chủ đề 1: Văn tự sự
    Tiết 2: Ngôi kể và lời kể trong văn tự sự
    A/ Mục tiêu bài học.
    Giúp HS hiểu ngôi kể và lời kể trong văn tự sự là rất quan trọng.Vì thế trên cơ sở đã học lý thuyết Gv nhằm giúp HS nâng cao nhận thức về ngôi kể.
    Biết vận dung ngôi kể, lời kể vào làm văn một cách linh hoat.
    Rèn kỹ năng viết văn cho HS.
    B/ Chuẩn bị.
    GV: Soạn giáo án chi tiết, tài liệu tham khảo.
    HS: Học bài và làm bài.
    C/ Tiến trình các hoạt động dạy và học.
    1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỹ số
    2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
    3. Bài mới:
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung cần đạt
    
    
    GV: Ngôi kể là gì?
    HS: Là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện.
    GV: Có mấy ngôi kể? Kể tên gọi ngôi kể?
    HS: có 2 ngôi kể: ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ 3.
    Gv: Nêu tác dung của hai ngôi kể trên?
    HS: Dựa vào SGK trả lời.

    GV: Truyền truyết "Con Rồng, cháu Tiên" được kể theo ngôi thứ mấy?
    HS: Kể theo ngôi thứ ba.



    GV: Em hãy cho biết đoạn văn trên được viết theo ngôi kể thứ mấy?
    HS: Đọan văn được viết theo ngôi kể thứ nhất.
    GV: Căn cứ vào đâu mà em biết được điều đó?
    HS: Người kể đã tự xưng là "tôi".
    GV: Theo em "tôi" ở đây là tác giả Tô Hoài hay là Dế Mèn?
    HS: Dế Mèn.
    GV: Ngôi kể có thể thay đổi được, vậy em hãy thay đổi ngôi kể trong đoạn văn trên bằng ngôi kể trứ ba?
    HS: " Bởi Dế Mèn ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên anh ta chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, Mèn đã thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng mẫm bóng...Mèn co cẳng lên... Đôi cánh Dế Mèn... Mỗi khi Mèn vỗ cánh... tiếng phành phạch giòn giã."

    GV: Em hãy thay đổi ngôi kể trong đoạn văn trên?
    HS: Thay từ "Thanh, chàng" trong đoạn văn bằng từ "tôi".









    GV: Theo em lời kể trong văn tự sự bao gồm những lời văn nào?
    HS: Lời văn giới thiệu nhân vật và lời văn kể sự việc.
    GV giảng: Văn tự sự chủ yếu là văn kể người và việc.
    GV: Vậy theo em khi kể người lời văn như thế nào?Ví dụ minh hoạ?
    HS: Phải giới thiệu tên, họ, lai lịch, quan hệ, tính tình, tài năng, ý nghĩa của nhân vật.
    Ví dụ: Sơn Tinh: ở núi Tản Viên, có nhiều phép lạ.
    GV: Khi kể việc thì lời văn như thế nào?
    HS: trả lời theo suy nghĩ.
    Ví dụ: Thuỷ Tinh: "hô mưa, gọi gió làm thành giông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước."
    GV: Em hãy dùng lời văn của mình để kể về một người bạn của em?
    HS:Họ tên, lai lịch...
    Hình dáng...
    Tính tình...
    Tài năng...
    Những việc làm của bạn...
    Kết quả của việc làm mang lại...
    Sự thay đổi của hành động ấy.
    GV: Nhận xét.


    I/ Ngôi kể trong văn tự sự

    - Ngôi kể thứ nhất: Tự xưng là tôi, người kể có thể kể trực tiếp ra những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua, có thể trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình.
    - Ngôi kể thứ ba: Người tự kể dấu mình đi, người kể có thể linh hoạt, tự do diễn ra những gì với nhân vật.


    * Ví dụ minh hoạ
    - Truyền truyết "con Rồng, cháu Tiên": Được kể theo ngôi thứ ba.

    - " Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách và các ngọn cỏ.Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã."
    ( Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)

    (Đoạn văn trên được kể theo ngôi kể thứ nhất.
    Căn cứ vào từ "tôi"- đại từ xưng hô.








    - Cho đoạn văn: "Một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn.Thanh định thần nhìn rõ: con mèo già của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa vời chàng ngày trước. Con vật nép chân vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo.
    (Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan)
    ("Một cái bóng lẹ làng, rơi xuống mặt bàn. Tôi định thần nhìn rõ: con mèo già của bà tôi, con mèo già vẫn chơi đùa với tôi ngày trước.Con vật nép chân vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. Tôi mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo."
    II/ Lời kể trong văn tự sự

    - Lời văn giới thiệu nhân vật: giới thiệu tên, họ, lai lịch, tinh tình, tài năng,hình dạng, quan hệ, ý nghĩa của nhân vật.

    - Khi kể việc thì kể các hành động, việc làm, kết quả và sự thay đổi do các hành động ấy đem lại.



















    
    4. Củng cố và dặn dò.
    Tuần 2
    Ngày soạn:
    Ngày dạy:
    
    Chủ đề 1: Văn tự sự
    Tiết 3: Xây dựng nhân vât tình tiết trong văn tự sự.
    A/ Mục tiêu bài học.
    Trên cơ sở HS đã biết thế nào là sự viêc, nhân vât trong văn tự sự, GV giúp HS hiểu đặc điểm và cách thể hiện sự việc và nhân vật trong tác phẩm tự sự. Hai loại nhân vật chủ yếu: Nhân vật chính và nhân vật phụ.
    Rèn kỹ năng viết văn tự sự.
    B/ Chuẩn bị
    - GV: Soạn bài, tài liệu tham khảo.
    - HS: Học bài và làm bài.
    C/ Tiến trình các hoạt động dạy và học.
    1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỹ số.
    2. Kiểm tra bài cũ: ? theo em trong văn tự sự có mấy ngôi kể?đó là những ngôi kể nào?
    3. Bài mới:
    Trong tác phẩm tự sự bao giờ cũng phải có việc, có người.Đó là sự việc và nhân vật - hai đặc điểm cốt lõi của tác phẩm tự sự. Nhưng vai trò, tính chất, đặc điểm của nhân vật và sự việc trong tác phẩm tự sự như thế nào? Làm thế nào để nhận ra? Làm thế nào để xây dựng nó cho hay, cho sopóng đọng t
     
    Gửi ý kiến
    print