Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn lớp 9

    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Hòa
    Ngày gửi: 15h:13' 13-06-2008
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 4778
    Số lượt thích: 1 người (Võ Thị Hạ Nhung)
    Tuần 1
    tiết : 1- 2
    văn bản : Phong cách Hồ Chí Minh
    ( Trích - Lê anh trà )
    I. Mục tiêu cần đạt.
    1 - Kiến thức: Giúp HS thấy được vẻ đẹp trong phong cách sống và làm việc của Hồ Chí Minh. Sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị.
    2- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng đọc và phân tích văn bản .
    3- Giáo dục : Tình cảm kính yêu, tự hào, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại.
    II. Chuẩn bị:
    1. Thày : Đọc, soạn văn bản, chân dung Hồ Chí Minh, ảnh tư liệu...
    2. Trò : Học bài cũ, đọc soạn văn bản .
    III. Tiến trình .
    A. ổn định tổ chức.(1 phút)
    B. Kiểm tra bài cũ : Vở soạn HS
    C . Bài mới : GV giới thiệu :
    Sống, chiến đấu, lao động và học tập và rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại đã và đang là một khẩu hiệu kêu gọi thúc dục mọi chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Thưcvj chất nội dung khẩu hiệu là động viên mỗi chúng ta hãy noi theo tấm gương sáng của người, học tập theo gương sáng của Bác. Vậy vẻ đẹp văn hoá của phong cách Hồ Chí Minh là gì? Tiết học này chúng ta cùng tìm hiểu.

    Hoạt động của thầy & trò
    Nội dung bài học
    
    
    Đọc mẫu một đoạn .
    G hướng dẫn HS đọc : châm, rõ ràng, khúc triết.
    ? Hãy cho biết văn bản được viết theo kiểu loại nào ? Vì sao ?
    ? Văn bản trên được trích từ tác phẩm nào ?
    ?Văn bản trích trên có thể chia làm mấy phần, hãy nêu giới hạn và nội dung từng phần ?
    HS trả lời.
    GV nhận xét .
    Kết luận.

    HS đọc đoạn 1.
    HS vốn văn hoá tri thức của Bác được đánh giá khái quát như thế nào ? tìm những hình ảnh, câu văn đó ?
    HS trong lời bình về Bác tác giả đã sử sụng biện pháp nghệ thuật nào . Hãy nêu tác dụng .
    HS Do đâu, bằng cách nào Hồ Chí Minh lại có được vốn tri thức văn hoá sâu rộng như vậy.
    HS lần lượt trả lời.
    HS vốn tri thức văn hoá đó có thể có ở mọi người không và vì sao?

    HS cho biết điều kì lạ nhất trong phong cách văn hoá Hồ Chí Minh là gì ?

    HS vì sao có thể nói như vậy ?
    Em hiểu phong cáh văn hoá Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà văn hoá phương Đông và phương Tây, truyền thống và hiện đại như thế nào ?
    HS trả lời .
    GV chốt lại vấn đề.

    HS đọc văn bản ?
    HS cho biết phong cách sống Hồ Chí Minh được tác giả bình luận qua câu văn nào ?
    ?Nhận xét về lối bình luận của Lê Anh Trà?
    - Cách lập luận chặt chẽ, cách nêu luận cứ xác đáng, lối diễn đạt tinh tế đã tạo nên sức thuyết phục




    I. Đọc, tìm hiểu văn bản .
    1.Đọc.

    2.Tìm hiểu chung văn bản .
    - Kiểu văn bản : Văn bản Nhật dụng.
    - Bố cục văn bản : 3 phần.
    + P1 : Từ đầu ....rất hiện đại.
    + P2 : Lần đầu tiên ...tắm ao.
    + P3 : đoạn còn lại.





    II. Phân tích.
    1. Đoạn 1.Con đường hình thành phong cách văn hoá Hồ Chí Minh
    - Vốn văn hoá tri thức của Hồ Chí Minh rất sâu rộng và phong phú ( So sánh.
    ( Khẳng định.


    - Nguyên nhân :
    + Đi nhiều, tiếp xúc nhiều nền văn hoá.
    + Nói viết thành thạo nhiều ngoại ngữ.
    + Có ý thức học hỏi toàn diện sâu sắc.
    + Học mọi nơi mọi lúc.
    ( Nhờ thiên tài, dầy công học tập.

    - Điều kì lạ nhất : Những ảnh hưởng văn hoá quốc tế và văn hoá dân tộc trở thành một nhân cách rất Việt Nam.

    * Tiểu kết: Lối sống bình dị rất Việt Nam những rất mới rất hiện đại. Đó là truyền thống và hiện đại, phương Đông và phương Tây, xưa và nay, dân tộc và quốc tế.








    
    D. Củng cố:
    - HS nhắc lại nội dung bài học.
    E. Hướng dẫn học bài:
    - HS học thuộc ghi nhớ SGK.
    - IV. Rút kinh nghiệm.
    ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

    tiết : 2
    văn bản : Phong cách Hồ Chí Minh
    ( Trích - Lê anh trà )

    I. Mục tiêu cần đạt.
    1 - Kiến thức: Giúp HS thấy được vẻ đẹp trong phong cách sống và làm việc của Hồ Chí Minh. Sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị.
    2- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng đọc và phân tích văn bản .
    3- Giáo dục : Tình cảm kính yêu, tự hào, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại.
    II. Chuẩn bị:
    1. Thày : Đọc, soạn văn bản, chân dung Hồ Chí Minh, ảnh tư liệu...
    2. Trò : Học bài cũ, đọc soạn văn bản .
    III. Tiến trình .
    A. ổn định tổ chức.(1 phút)
    B. Kiểm tra bài cũ : Vở soạn HS
    C . Bài mới :

    Hoạt động của thầy & trò
    Nội dung bài học
    
    

    HS tìm những chi tiết chứng minh cho lối sống giản dị thanh cao của Bác.
    ?Hãycho biết nơi ở của Bác như thế nào ?
    ? Hãycho biết trang phục của Bác như thế nào ?
    GV :nhận xét ?
    ? HS cho biết chuyện ăn uống của Bác ?
    GV : nhận xét ?
    ?Em hãy cho biết cuộc sống của Bác?
    ?Từ đó tác giả đã bình luận và so sánh liên tưởng đến cách sống của ai ?

    GV : - Nguyễn Trãi :
    Thu ăn măng trúc....
    Xuân tắm .....
    - Nguyễn Bỉnh Khiêm
    : Ao cạn vớt bèo cấy muống
    Đìa thanh phát cỏ ươm sen.
    GV : Sinh thời HCM đã từng nói : “ Tôi chỉ có một ham muốn tột bậc.....trẻ mục đồng.”


    HS đọc đoạn 3.
    HS trình bầy ý nghĩa của phong cách sống Hồ Chí Minh.
    HS trao đổi thảo luận.
    ?Điểm gì giống với các vị danh nho ?
    ?Điểm gì khác với các vị danh nho.?
    HS đại diện nhóm trình bầy và nhận xét lẫn nhau.
    GV : Kết luận.

    ?Để làm rõ , nổi bật vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh, người viết dùng các biện pháp nghệ thuật nào?
    ?Nêu nội dung ý nghĩa của văn bản ?
    ?Sau khi đọc song văn bản em có suy nghĩ gì về con người, cuộc đời của Bác.

    

    III. Phân tích
    2. Vẻ đẹp trong phong cách sống và làm việc của Hồ Chí Minh.
    - BL : Lần đầu tiên...giản dị như vậy.
    - Chỗ ở : Ngôi nhà sàn độc đáo cảu Bác ở Hà Nội, đồ đạc mộc mạc đơn sơ.
    - Trang phục : áo bà ba nâu, áo trấn thủ, đôi dép lốp.
    - ăn uống : đạm bạc.
    - Sống ; một mình , không xây dựng gia đình.
    ( BL : Chưa có một nguyên thủ quốc gia nào...Nguyễn Bỉnh Khiêm.
    ( Đạm bạc, thanh cao.
    ( Phong cách sống Hồ Chí Minh rất Việt Nam.












    3. ý nghĩa phong cách Hồ Chí Minh.
    - Điểm gióng các vị danh nho : Không tự thần thánh hoá, tự làm cho khác người mà là cách di dưỡng tinh thần.
    - Khác các vị danh nho : Đây là lối sống cảu một chiến sĩ , lão thành cách mạng, linh hồn của dân tộc Việt Nam.



    III. Tổng kết.
    1. Nghệ thuât.
    - Sử dụng phép phân tích, chứng minh chặt chẽ kết hợp lời bình.
    - So sánh.
    2. Nội dung .
    - Khẳng định, ngợi ca phong cách văn hoà Hồ Chí Minh.
    IV. Luyện tập.
    Hãy kể một mẩu chuyện hoặc đọc một bài thơ viết về Bác thể hiện lối sống giản dị thanh cao.
    
    D. Củng cố:
    - HS nhắc lại nội dung bài học.
    - HS đọc đoạn thơ trong bài thơ : Việt Bắc- Tố Hữu.
    E. Hướng dẫn học bài:
    - HS học thuộc ghi nhớ SGK.
    - Đọc bài các phương châm hội thoại.
    IV. Rút kinh nghiệm.
    ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
    Tiết 3:
    các phương châm hội thoại

    I. Mục tiêu cần đạt:
    1. Kiến thức: HS nắm được nội dung, ý nghĩa các phương châm về lượng và phương châm về chất.
    2. Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương châm hội thoại hiệu quả trong giao tiếp.
    3. Giáo dục : Giáo dục ý thức sử dụng ngôn ngữ trong sáng, có hiệu quả.
    II. Chuẩn bị :
    1. Thày : Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài, giáo cụ : Bảng phụ, giá đỡ.
    2. Trò : Đọc, bài.
    III. Tiến trình lên lớp .
    A. ổn định tổ chức ( 1phút ).
    B. Kiểm tra: ( 3-5 phút ).
    C. Bài mới : GV giới thiệu:

    Hoạt động của thầy & trò
    
    nội dung bài học

    
    
    HS quan sát ví dụ trên bảng phụ.
    ?Câu trả lời của Ba có làm cho An thoả mãn không? Vì sao?
    ?Muốn cho người nghe hiểu thì người nói phải nói điều gì ? Cần chú ý gì ?



    HS đọc , kể ví dụ 2.
    ?Vì sao truỵen lại gây cười?
    ?Qua đây , trong giao tiếp, người hỏi và người trả lời cần chú ý gì ?
    HS trao đổi thảo luận.
    ?Đại diện nhóm trình bầy và nhận xét lẫn nhau.
    GV: Kết luận.

    HS đọc văn bản trên bảng phụ.
    ?Truyện cười phê phán thói xấu gì?
    ?Em rút ra bài học gì trong giao tiếp?
    trao đổi thảo luận.
    Đại diện nhóm trình bầy và nhận xét lẫn nhau.
    GV: Kết luận.



    HS đọc đề bài và xác định yêu cầu ?
    HS làm bài tập và nhận xét nhau.
    GV : Kết luận.

    HS đọc đề bài và xác định yêu cầu ?
    HS làm bài tập và nhận xét nhau.
    GV : Kết luận.



    HS đọc đề bài và xác định yêu cầu ?
    HS làm bài tập và nhận xét nhau.
    GV : Kết luận.


    I. Phương châm về lượng.
    1. Tìm hiểu ví dụ.
    Ví dụ 1.
    - Không thoả mãn vì mơ hồ về ý nghĩa.
    - An muốn biết Ba tập bơi ở địa điểm nào chứ không hỏi bới là
    No_avatar
    bai soan cua ban hay va rat chi tiet dacbiet o nhung tiet ve truyen ngan co le ban hop voi phong cach giang nhung the loai truyen ngan hon day .chuc ban thanh cong !
    No_avatar
    TuyệtTuyet Voi! Phai An cap Ban Quyen Moi Dc.thanks cac dan` anh dan chi nha!Tuyệt
    No_avatar
    bai soan cua ban kha chi tiet day, cam on nhe
    No_avatar

    em thấy bài soạn này rất hay rất có tính nghị luận  mong rằng bài này sẽ dược nhiều dộc giả quan tam và yêu thích

    No_avatarf
    Cảm ơn bạn đã cho tôi tham khảo bài giảng hay.Mong bạn có nhiều người truy cập nhé.
    1564533
    Bài giảng hay quá, cảm ơn bạn rất nhiều, hi vọng bạn sẽ soạn ra nhiều tài liệu hay hơn nữa trong tương lai.
    No_avatar
    các bai soạn quá sơ sai nen co nhieu bai van hay hon
    No_avatar

    Nháy mắtmin day cam on nheTuyệt

     

    3876924
    that la cam on
    3876924

    cung duoc

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng