Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Luận điểm trong văn nghị luận


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Thu Hương
    Ngày gửi: 10h:20' 03-12-2009
    Dung lượng: 8.2 KB
    Số lượt tải: 387
    Số lượt thích: 0 người
    Bài: Luận điểm trong văn nghị luận


    I.Kết quả cần đạt:
    - Hiểu tính chất và yêu cầu của luận điểm trong bài văn nghị luận.
    - Biết cách nêu luận điểm trên cơ sở tài liệu được cung cấp.
    - Rèn luyện kĩ năng tìm, xác lập và phân tích các luận điểm.
    II.Phương tiện dạy học:
    - SGK ngữ văn 10, nâng cao, tập II.
    - SGV ngữ văn 10, tập 2.
    - Thiết kế bài giảng ngữ văn 10, nâng cao, tập II.
    III.Phương pháp tiến hành:
    - Thuyết trình cũng với chia nhóm thảo luận.
    - Tích hợp với các văn bản nghị luận đã học ở phần văn và với vốn sống thực tế.
    IV.Tiến trình lên lớp:
    1. Kiểm tra bài cũ:
    Gọi 1 học sinh làm bài tập 5 trang 96 SGK ngữ văn nâng cao 10, tập 2.
    2. Thiết kế bài giảng:
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    
    - GV: Tìm hiểu sgk và cho biết: Luận điểm là gì?
    +HS: Đọc và trả lời câu hỏi.


    - GV: Vai trò của luận điểm trong bài văn nghị luận là gì?
    +HS: Trả lời dựa vào sgk.


    - GV: Các tính chất cần có của một luận điểm trong văn nghị luận là gì?
    I. Tìm hiểu chung về luận điểm:
    - Luận điểm là tư tưởng, quan điểm của người viết đối với vấn đề nghị luận (luận đề) trong bài văn, được thể hiện dưới hình thức những câu văn có tính chất khẳng định hay phủ định.

    - Luận điểm có vai trò vô cùng quan trọng trong văn nghị luận:
    + Luận điểm định hướng, làm cơ sở cho một bài văn nghị luận.
    + Không có luận điểm bài văn nghị luận sẽ giống như một cái xác không hồn.
    => Trong văn nghị luận việc hướng dẫn HS tìm luận điểm, hình thành luận điểm là quan trọng nhất
    
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    + HS: Trả lời













    - GV: Em hãy minh họa những đặc điểm tính chất đó trong hai ví dụ trong sgk?
    + HS: Minh họa dựa theo các tiêu chí vừa nêu.














    - GV: Vậy theo em, thế nào là một luận điểm đúng và hay?
    +HS: Trả lời
    - Luận điểm trong văn nghị luận cần có các đặc điểm tính chất sau:
    + Đúng đắn: Luận điểm phải phù hợp với lẽ phải đã được thừa nhận.
    + Sáng rõ: Luận điểm được diễn đạt chuẩn xác, không mập mờ, mâu thuẫn.
    + Tập trung: Các luận điểm trong bài đều hướng tới làm rõ vấn đề(luận đề) của bài văn.
    + Mới mẻ: Luận điểm không lặp lại giản đơn những điều đã biết mà phải nêu ra ý mới đề xuất.
    + Tính định hướng: Nhằm giải đáp những vấn đề nhận thức và tư tưởng đặt ra trong thực tế đời sống.
    => Nhiệm vụ của người viết văn nghị luận lf phải nêu ra được luận điểm theo các yêu cấu trên => phải luôn học tập, suy nghĩ, liên hệ với đời sống thực tế và trau dồi kĩ năng xác lập luận điểm.

    - Hai ví dụ trên là những luận điểm tiêu biểu:
    + Đọc lên người ta biết ngay tác giả muốn nói điều gì, đưa ra yêu cầu, chủ trương nào.
    + Các luận điểm ấy đúng đắn về mặt lý lẽ vừa có cơ sở thực tế.
    + Luận điểm (1) hợp với đạo lý kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lại phù hợp với yêu cầu của cuộc kháng chiến lúc Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu ra luận điểm ấy.
    + Luận điểm (2) hợp với quy luật phát triển của tuổi trẻ đồng thời đáp ứng đòi hỏi của bản thân mỗi người trong xã hội hiện nay.
    - Luận điểm đúng là: luận điểm phù hợp với qui luật, có sức thuyết phục.
    
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    



    - GV: Theo em, có thể có những cách nào để hình thành luận điểm?
    + HS: Trả lời
    + Luận điểm hay là luận điểm đặt được ra những vấn đề mới mẻ giản dị và thiết thực với mọi người.
    II.Phương pháp tìm luận điểm và hình thành luận điểm:
    Chúng ta có thể có nhiều phương pháp để hình thành luận điểm:
    + Một là: Từ những lí lẽ đã được thừa nhận mà đề ra các luận điểm mới.
    + Hai là: Từ một sẹ việc thực tế, phân tích ý nghĩa của
    No_avatar

                                         

    No_avatar

    sao ma chang viet gi the nay

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print