Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng Anh lop 11 cơ bản

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Tiến Long
    Ngày gửi: 09h:59' 01-06-2008
    Dung lượng: 57.0 KB
    Số lượt tải: 499
    Số lượt thích: 0 người
    đặt vấn đề

    Tiếng Anh là một ngôn ngữ thông dụng nhất thế giới. Nó không chỉ cần thiết cho một số người làm kinh doanh , du lịch... Mà đòi hỏi mỗi một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường cần phải có một trình độ tiếng Anh nhất định. Chính vì vậy tiếng Anh là một trong những môn học trong trường phổ thông và cũng là một trong những môn thi bắt buộc trong các kỳ thi cuối cấp của học sinh.
    ở các trường PTTH miền núi dạy tiếng Anh đã và đang là một vẫn đề được quan tâm trong những năm gần đây.
    Trong quá trình dạy và học ngoại ngữ đọc là một trong những kỹ năng cơ bản rất được chú trọng. Đọc vừa là mục đích vừa là phương tiện hữu hiệu và cần thiết cho học sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng như hiểu sâu thêm văn phong, cách sử ngôn ngữ mình đang học. ở trường PTTH hiện nay tài liệu chính để dạy một bài đọc hiểu là các bài đọc trong sách giáo khoa. Các bài đọc đó đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kỹ năng đọc hiểu của học sinh. Thật đáng tiếc khi dạy một bài đọc hiểu một số giáo viên chỉ dừng lại ở việc giải thích từ mới, dịch sang tiếng Việt. Vì vậy nó không giúp cho học sinh phát triển được kỹ năng để đọc một bài đọc hiểu.
    Qua thực tế giảng dạy ở trường PTTH Ba Bể, tôi thấy các em tiếp cận một bài đọc rất khó khăn. Vì thế tôi đã áp dụng một số ký năng để giúp các em hiểu được và quan tâm đến việc học một bài đọc nhiều hơn. Để dạy một bài đọc như thế nào là tốt nhất và sử dụng những kỹ năng nào là hiệu quả nhất. Đó chính là mối quan tâm lớn nhất của tôi. Qua bài kiểm tra chất lượng đầu năm về phần đọc hiểu và phiếu điều tra của học sinh lớp 12C,12D,12E tôi đã phân loại chất lượng của học sinh và tìm hiểu nguyên nhân, từ đó áp dụng kỹ năng thích hợp trong quá trình giảng dạy một bài đọc hiểu ở lớp 12.
    Nội dung bài viết này gồm các phần sau:
    * Thực trạng về việc dạy một bài đọc hiểu thường gặp của học sinh trong
    trường PTTH Ba Bể.
    * Nguyên nhân.
    * Biện pháp tiến hành rèn luyện ký năng dạy bài đọc.
    * Kết quả cụ thể.
    Suy nghĩ về vẫn đề này tôi đã sử dụng một số sách tham khảo sau đây:
    + Sách giáo khoa tiếng Anh lớp 12.
    + Tài hướng dấn giảng dạy tiếng Anh lớp 12.
    + Tài liệu Tcaching English của tác giả A.Drian Doff.
    + Sách tham khảo về phương pháp giảng dạy tiếng Anh.

    Nội Dung
    Thực trạng về việc dạy bài đọc trong trường PTTH Ba Bể:
    Qua các bài kiểm tra về kỹ năng đọc hiểu chúng tôi thấy học sinh còn biểu hiện non yếu về kiến thức ngôn ngữ, kỹ năng. Đặc biệt những yếu kém về kỹ năng đọc và làm các bài tập sau khi đọc. Biểu hiện qua bảng thống kê sau:

    Mức độ
    Lớp
    Hiểu được bài đọc
    Biết cách đặt câu
    hỏi và trả lời
     Không biết đọc
    Không hiểu
    
     12 C
    12/ 48 = 25%
    10/ 48 =20%
    28/ 48 = 58,3%
    
     12 D
    14/ 49 = 38,5%
    8/ 49 = 16,3%
    26/ 49 = 53%
    
     12 E
    10/ 49 = 20%
    10/ 49 = 20%
    30/ 49 = 62,5%
    
    
    Một số lối phổ biến:
    Phát âm sai :
    +Giữa: / S / và / /.
    VD: See / She.
    Học sinh thường phát âm she / / thành /s /
    + Giữa : / I / và / ổ / ; / a / và / ổ /.
    VD: Meet / mit /. thì học sinh lại đọc thành / met /.
    Hat / hổt /. Đa số học sinh lại đọc thành / hat /
    Thường phát âm gió một cách bừa bãi.
    VD: I go to the macket. Một số học sinh thường đệm âm gió vào sau động từ go.
    3) Vốn từ của học sinh quá ít ỏi hoặc quyên nhiều.
    ở lớp 10 và lớp 11 học sinh đã được học những từ cơ bản để có thể viết thành một đoạn văn ngắn về các chủ đề như bản thân, gia đình, nhà trường, lớp học.

    Nhưng thật khó khăn cho các em học sinh miền núi nhất là những em ở vùng sâu vùng xa. Thậm chí vốn tiếng Việt các em vẫn còn rất hạn chế. Đúng là theo như một số phụ huynh đã phàn nàn " học tiếng Việt còn chưa song huống hồ học tiếng nước ngoài " . Thế nên việc tiếp nhận một ngoại ngữ mới là điều rất khó khăn đối với học sinh.
    4) Chưa biết cách đọc một bài đọc hiểu, không nhớ được thông tin trong bài đọc.
    5) Không nắm được cấu chúc ngữ pháp cơ bản:
    VD: I watched Television lat night.
    Một số học sinh đã không biết tại sao động từ watch lại thêm ed. Hoặc không nắm được cách biến đổi của từ.
    VD : Một số học sinh thắc mắc hỏi nghĩa của từ Counties mà không biết đó chính là hình thức số nhiều của từ Country.
    6) Đa số học sinh không biết cách đặt câu hỏi cho đoạn văn và trả lời.
    VD : SGK lớp 12 có giới thiệu hình thức danh động từ thường đi sau các động từ : Like, enjoy, be fond of ....
    Khi đặt câu hỏi cho động từ Like với WH - question .
    Thì học sinh đặt: What are you like ?.
    Với be fond of thì học sinh đặt: What are you fond of.?
    Từ những vẫn đề đã được nêu trên, đa số học sinh lớp 12 không thể đọc được một bài đọc. Một số em nhìn vào bài đọc đã sợ hoặc đọc mà không hiểu nội dung, không làm được bài tập dẫn đến học sinh sợ phải học môn Anh văn.

    II) Nguyên nhân:
    Đầu năm chúng tôi đã tiến hành điều tra với câu hỏi trong các môn học ở bậc PTTH: Em thích nhất môn nào ? Vì sao ?. Tôi nhận thấy 80% ý kiến các em đều chỉ thích học môn Thể dục, Kỹ thuật và một số môn khác như Lịch sử, Sinh học. Số còn lại các em thích giờ Anh văn nhưng ít quan tâm và ít khi hỏi thầy cô những kiến thức ngữ liệu mới . Như vậy số học sinh thích môn Anh văn rất ít. Vì thế các em không dành thời gian thích đáng cho việc học môn học này, đọc sách tham khảo tiếng anh và tích luỹ kỹ năng, kỹ sảo để học tốt môn ngoại ngữ. Giờ Anh văn các em chỉ trông chờ thầy giáo đọc giải thích từ, dịch nghĩa và giải thích các bài tập hoặc chỉ trông chờ vào các bạn học khá làm song bài tập và chép.
    Là trường PTTH miền núi đời sống vật chất, tinh thần còn yếu kém, nhiều phong tục tập quán còn lạc hậu, giao lưu tiếp xúc ít. Vì thế đa số phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc học hành của con cái chủ yếu phó mặc chỉ cho nhà trường giáo dục và một số còn có quan điểm là học tiếng Việt còn chưa hết làm sao học được tiếng Anh. Một số muốn quan tâm nhưng trình độ còn bất cập, phương pháp không hợp lý. Vì thế có rất nhiều học sinh lười học và chỉ học lên lớp 12 thì hầu như rống kiến thức ở lớp 10 và lớp 11.
    +) 85% số học số học sinh của nhà trường khi nghỉ hè không ôn lại các kiến thức đã học ở trong sách vở. Vì thế " Chứ thầy lại trả cho thầy ".
    +) Kiến thức từ vựng còn yếu kém dẫn đến dùng từ và đặt câu sai. 28% học sinh không nhớ nổi 50 từ vựng tiếng Anh.
    +) 50% học sinh không biết viết một đoạn văn ngắn bằng tiếng anh sử dụng những từ đã học.
    +) Hầu hết các em không nhớ được các cấu trúc ngữ pháp đã học ỏ lớp 10 và lớp 11.
    +) Học sinh trường PTTH Ba Bể đa số là học sinh dân tộc ít người ỏ vùng sâu vùng xa. Nên việc sử dụng một ngôn ngữ mới của các em vẫn còn ảnh hưởng hệ thống ngôn ngữ dân tộc nhất là cách phát âm. Hơn nữa học sinh chay lười, bỏ học, bỏ tiết vẫn còn phổ biến.

    III) Biện pháp tiến hành rèn luyện các ký năng dạy một bài đọc:
    Trước hết người giáo viên phải làm sao cho học sinh có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ nói chung và cụ thể là học tiếng Anh nói riêng, nhất là làm cho học sinh yêu thích, quan tâm đến việc học một bài đọc một cách hiệu quả hơn. Các bài giảng của thày ở trên lớp phải phù hợp với mọi đối tượng học sinh, phải có phương pháp thích hợp, gây hứng thú học tập cho học sinh. đối với các em bị rỗng kiến thức người thầy phải tổ chức phụ đạo cho các em. Trong các kỳ nghỉ hè nhà trường nên tổ chức các lớp học thêm và phân loại cá học sinh yếu, trung bình, khá thành từng lớp riêng.
    Một số kỹ năng để dạy bài đọc hiểu:
    Các hoạt động để luyện tập phát triển kỹ năng đọc hiểu thường được tiến hành theo 3 giai đoạn như sau:
    Các hoạt động trước khi đọc (pre - reading activities).
    Các hoạt động trong khi đọc ( While - reading activities ).
    Các hoạt động sau khi đọc ( post - reading activities ).
    Các hoạt động trước khi đọc:
    Giới thiệu bài đọc :
    Là một hoạt động rất quan trọng nhằm cung cấp cho học sinh thông tin về bài đọc.
    Một lời giới thiệu tốt đó là:
    +) Thường rất ngắn
    +) Gây hứng thú và làm cho học sinh muốn đọc bài đọc hơn.
    +) Giúp học sinh liên hệ giữa bài đọc với những kiến thức đã học.
    Những kỹ năng giúp giới thiệu một bài đọc:
    Giáo viên bắt đầu bài đọc với một lời giơí thiệu giúp cho học sinh nhận ra mình sẽ đọc cái gì sau đó giáo viên cho học sinh đoán từ.
    a) Sử dụng giáo dục trực quan:
    Giáo viên có thể sử dụng tranh ảnh để thu hút sự chú ý của học sinh về chủ điểm chính của bài đọc và tạo không khí hào hứng cho lớp học.
    VD: Giáo viên có thể hỏi câu hỏi về bức tranh trong bài đọc như:
    What are the people in the picture doing ?.
    Where are they ?.
    Sau đó ta có thể đưa ra lời giơí thiệu ngắn như: " The t

    No_avatar
    lop 12 ma bao la lop 11 co ban, mot su "nham lan" dang tiec
    211354
    Mình thì chẳng có up lên, chỉ đi sưu tầm của  người khác lại còn trách !
     
    Gửi ý kiến
    print