Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    GIÁO ÁN VẬT LÝ 9 CẢ NĂM- CỰC KÌ HAY

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Hòa
    Ngày gửi: 09h:30' 01-06-2008
    Dung lượng: 891.5 KB
    Số lượt tải: 465
    Số lượt thích: 0 người

    Giới thiệu chương trình:
    *****
    Giáo án lí 9, kì II là phần tiếp theo của kì I do đó nó cũng được cấu trúc và mang đầy đủ tính năng, ứng dụng như kì I
    Để sử dụng máy của bạn phải được cài đặt đủ font chữ: .VnTime; VnTimeH .VnPresent; VnArabia
    Thời gian chưa phân bố từ T43, từ T54 Bookmark và hyperlin đã xong, T55 cần hình vẽ minh hoạ cho bài làm, T58 cần bổ xung phiếu học tập Các tiết có tình huống học tập có trong giáo án sẽ được minh hoạ trên máy chiếu hoặc chiếu trên Violét (cần có đĩa CD cùng bộ giáo án chạy kèm)
    Mỗi tiết đều có phiếu học tập kèm theo giữ phím Ctrl và kích chuột vào đó sẽ có thể chọn in phiếu học tập (cần có đĩa CD cùng bộ giáo án chạy kèm)
    Bản quyền thuộc về tác giả, hoàn thành bản gốc năm 2006





    Phân phối chương trình vật lí 9

    
    Học kì I
    
    Tiết
    Bài
    Tên bài
    Tr
    
    1
    1
    Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu vật dẫn
    
    
    2
    2
    Điện trở của dây dẫn - định luật ôm
    
    
    3
    3
    Thực hành: xác định điện trở của một dây dẫn bằng Ampe kế và Vôn kế
    
    
    4
    4
    Đoạn mạch nối tiếp
    
    
    5
    5
    Đoạn mạch song song
    
    
    6
    6
    Bài tập vận dụng định luật ôm
    
    
    7
    7
    Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
    
    
    8
    8
    Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn
    
    
    9
    9
    Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây dẫn
    
    
    10
    10
    Biến trở - điện trở dùng trong kĩ thuật
    
    
    11
    11
    Bài tập vận dụng định luật ôm và công thức tính
    
    
    12
    12
    Công suất điện
    
    
    13
    13
    Điện năng – công của dòng điện
    
    
    14
    14
    Bài tập về công suất điện và điện năng sử dụng
    
    
    15
    15
    Thực hành: xác định công suất của các dụng cụ điện
    
    
    16
    16
    Định luật jun – len xơ
    
    
    17
    17
    Bài tập vận dụng định luật Jun – len xơ
    
    
    18
    
    Ôn tập
    
    
    19
    
    Kiểm tra
    
    
    20
    18
    Thực hành kiểm nghiệm mối quan hệ q ~ i2 trong định luật Jun - len xơ 
    
    
    21
    19
    Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện
    
    
    22
    20
    Tổng Kết chương I: điện học
    
    
    23
    21
    Nam châm vĩnh cửu
    
    
    24
    22
    Tác dụng từ của dòng điện – từ trường
    
    
    25
    23
    Từ phổ - đường sức từ
    
    
    26
    24
    Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua
    
    
    27
    25
    Sự nhiễm từ của sắt thép – nam châm điện
    
    
    28
    26
    ứng dụng của nam châm
    
    
    29
    27
    Lực điện từ 
    
    
    30
    28
    Động cơ điện một chiều
    
    
    31
    29
    TH&KTTH: chế tạo NCVC, nghiêm lại từ tính của ống dây có DĐ chạy qua
    
    
    32
    30
    Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải
    
    
    33
    31
    Hiện tượng cảm ứng điện từ
    
    
    34
    32
    Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
    
    
    35
    
    KTHKI
    
    
    36
    
    Ôn tập
    
    
    Phân phối chương trình vật lí 9

    
    Học kì II
    
    Tiết
    Bài
    Tên bài
    Tr
    
    37
    33
    Dòng điện xoay chiều
    
    
    38
    34
    Máy phát điện xoay chiều
    
    
    39
    35
    Các tác dụng của dòng điện xoay chiều - đo CĐ và HĐT xoay chiều
    
    
    40
    36
    Truyền tải điện năng đi xa
    
    
    41
    37
    Máy biến thế
    
    
    42
    38
    Thực hành: vận hành máy phát điện và máy biến thế
    
    
    43
    39
    Tổng kết chương II: Điện từ học
    
    
    44
    40
    Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
    
    
    45
    41
    Quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ
    
    
    46
    42
    Thấu kính hội tụ
    
    
    47
    43
    ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
    
    
    48
    44
    Thấu kính phân kì
    
    
    49
    45
    ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì
    
    
    50
    46
    Thực hành: đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
    
    
    51
    47
    Sự tạo ảnh trên phim trong máy ảnh
    
    
    52
    
    Ôn tập
    
    
    53
    
    Kiểm tra
    
    
    54
    48
    Mắt
    
    
    55
    49
    Mắt cận và mắt lão
    
    
    56
    50
    Kính lúp
    
    
    57
    51
    Bài tập quang hình học
    
    
    58
    52
    ánh sáng trắng và ánh sáng màu
    
    
    59
    53
    Sự phân tích ánh sáng trắng
    
    
    60
    54
    Sự trộn các ánh sáng màu
    
    
    61
    55
    Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu
    
    
    62
    56
    Các tác dụng của ánh sáng
    
    
    63
    57
    TH: Nhận biết ánh sáng đơn sắc & ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD
    
    
    64
    58
    Tổng kết chương III: Quang học
    
    
    65
    59
    Năng lượng và sự chuyển hoá năng lượng 
    
    
    66
    60
    Định luật bảo toàn năng lượng
    
    
    67
    61
    Sản xuất điện năng – nhiệt điện và thuỷ điện
    
    
    68
    62
    Điện gió - điện mặt trời - điện hạt nhân
    
    
    69
    
    KTHKII
    
    
    70
    
    Ôn tập
    
    
    Ngày soạn:................. Ngày lên lớp:................
    Tiết 37: Bài 33:
    dòng điện xoay chiều
    -------(((-------
    I. Mục tiêu:
    - Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây.
    - Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi.
    - Bố trí được TN tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo hai cách, cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện .
    - Dựa vào quan sát TN để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều.
    II. Chuẩn bị:
    1. Dành cho cả lớp:
    - 1 bộ TN phát hiện dòng điện xoay chiều gồm một cuộn dây dẫn kín có mắc hai bóng đèn LED song song, ngược chiều có thể quay trong từ trường của một nam châm .
    2. Dành cho mỗi nhóm HS (chia lớp làm 6 nhóm học tập):
    1 cuộn dây kín có hai đèn LED mắc song song, ngược chiều vào mạch điện.
    1 nam châm vĩnh cửu có thể quay quanh trục thẳng đứng.
    1 mô hình cuộn dây quay trong từ trường của nam châm .
    1 phiếu học tập ghi kết quả thí nghiệm 1
    III. Tổ chức hoạt động dạy học:
    Hoạt động của Học sinh
    T/g
    Trợ giúp của Giáo viên
    
    Hoạt động 1: Phát hiện vấn đề mới cần nghiên cứu: Có một dòng điện khác với dòng điện một chiều không đổi do pin và acquy tạo ra.

    Quan sát GV làm TN.
    Trả lời câu hỏi của GV.


    Trả lời câu hỏi của GV.
    Phát hiện ra dòng điện trên lưới điện trong nhà không phải là dòng điện một chiều.

    
    Đưa ra cho HS xem một bộ pin hay acquy 3V và một nguồn điện 3V lấy từ lưới điện trong phòng.
    Lắp bóng đèn LED vào hai nguồn trên, đèn đều sáng, chứng tỏ cả hai nguồn đều cho dòng điện
    ? Quan sát hai đèn sáng thấy độ sáng có gì khác nhau không? Chứng tỏ dòng điện chạy qua hai đèn có gì khác nhau không?
    Đổi cực của hai nguồn điện
    ? Quan sát hai đèn sáng thấy độ sáng có gì khác nhau không? Chứng tỏ nguồn điện nào cho dòng điện chạy cả theo chiều ngược lại
    Giới thiệu dòng điện mới phát hiện có tên là dòng điện xoay chiều. ( Vào bài mới tìm hiểu rõ hơn về dòng điện xoay chiều
    
    Hoạt động 2: Phát hiện ra dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều và tìm hiểu trong trường hợp nào thì dòng điện cảm ứng đổi chiều
    Làm việc theo nhóm
    Làm TN như ở hình 33.1 SGK
    Thảo luận nhóm, rút ra kết luận, chỉ rõ khi nào dòng điện cảm ứng đổi chiều(khi số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẫn đang tăng mà chuyển sang giảm hoặc ngược lại).
    Cử đại diện nhóm trình bày ở lớp, lập luận để rút ra kết luận.
    Các nhóm khác bổ sung.
    
     Hướng dẫn HS làm TN, động tác đưa nam châm vào ống dây, rút nam châm ra nhanh và dứt khoát.
    Nêu câu hỏi:
    Có phải cứ mắc đèn vào nguồn điện là nó sẽ phát sáng hay không?
    Vì sao lại dùng hai đèn LED mắc song song ngược chiều?
    Yêu cầu HS trình bày lập luận, kết hợp hai nhận xét về sự tăng hay giảm của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây và sự luân phiên bật sáng của hai đèn để rút ra kết luận.Có thể lập bảng đối chiếu.

    
    Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm mới: Dòng điện xoay chiều.
    Cá nhân tự đọc mục 3 - SGK.
    Trả lời câu hỏi của GV .
    
    
    Nêu câu hỏi : Dòng điện xoay chiều có chiều biến đổi như thế nào?

    
    Hoạt động 4: Tìm hiểu hai cách tạo ra dòng điện xoay chiều.
    Tiến hành TN như hình 33.2 SGK.
    - Nhóm HS thảo luận và nêu dự đoán xem khi cho nam châm quay thì dòng điện cảm ứng trong cuộn dây có chiều biến đổi như thế nào? Vì sao?
    Quan sát TN như hình 33.3 SGK.
    - Nhóm HS thảo luận xem số đường sức xuyên qua tiết diện dây S của cuộn dây biến đổi như thế nào khi cuộn dây quay trong từ trường.( dự đoán về chiều của dòng điện cảm ứng
    c) Rút ra kết luận chung.
    -Có những cách nào để tạo ra dòng điện cảm ứng xoay chiều?
    Thảo luận chung ở lớp.
    
    

    Yêu cầu HS phân tích xem , khi cho nam châm quay thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S biến đổi như thế nào.Từ đó suy ra chiều dòng điện cảm ứng có đặc điểm gì. Sau đó mới phát dụng cụ để làm TN kiểm tra.
    Gọi một HS trình bày lập luận rút ra dự đoán. Các HS khác cho nhận xét bổ sung chỉnh lại lập luận cho chặt chẽ.
    GV biểu diễn TN. Gọi một số HS trình bày điều quan sát được (hai đèn vạch ra hai nửa vòng sáng khi cuộn dây quay)

    - Hiện tượng trên chứng tỏ điều gì? (Dòng điện trong cuộn dây luân phiên đổi chiều).


    Yêu cầu HS phát biểu kết luận và giải thích một lần nữa, vì sao khi nam châm (hay cuộn dây) quay thì trong cuộn dây lại xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều.
    
    Hoạt động 5: Vận dụng kết luận trong bài để tìm xem có trường hợp nào cho nam châm quay trước một cuộn dây dẫn kín mà trong cuộn dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều.
    Cá nhân chuẩn bị
    Thảo luận chung ở lớp.
    
    

    Hướng dẫn HS thao tác , cầm n
    137683
    thường thôi
    168449

    hay cái gì, giáo án gì mà không có một nội dung, câu hỏi gì hết toàn là lẹnh không

     

    No_avatar

    Giao an cung tam duoc - Cam on nhe

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng