Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm THPT


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Huy Anh Minh
    Ngày gửi: 16h:12' 24-05-2008
    Dung lượng: 60.5 KB
    Số lượt tải: 1873
    Số lượt thích: 0 người

    Phần I:
    Phần mở đầu
    1 Lý do chọn đề tài:
    Năm học 2007- 2008 là năm học thứ hai thực hiện giảng dạy chương trình theo SGK mới. Trong bối cảnh hiện nay ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập nhằm phù hợp với xu thế của thời đại. Vấn đề này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với giáo viên là phải đổi mới cách dạy: Giáo viên chỉ là người hướng dẫn chỉ đạo điều khiển học sinh đi tìm kiến thức mới, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Chính vì vậy học sinh phải là người tự giác, chủ động, tìm tòi, phát hiện các kiến thức mới một cách linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống thông qua sự dẫn dắt điều khiển của giáo viên trong tiết dạy. Do vậy việc lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp với kiểu bài và phát huy được sự yêu thích môn học đối với học sinh là một vấn đề rất quan trọng, đó cũng là một thủ thuật sư phạm của người giáo viên. Nhận thức được điều đó tôi đưa ra một vài kinh nghiệm về “Phát huy tính tích cựu của học sinh trong luyện tập chạy bền” mà tôi đã áp dụng và theo dõi nhiều năm tại trường nơi tôi đang công tác.
    a. Cơ sở lý luận:
    Luật Giáo dục năm 2005 (Điều 5) đã quy định : "Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học ; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học , khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên".
    Với mục tiêu giáo dục phổ thông là "giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con ngời Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân ; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc" . Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu : "Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh ; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học ; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác ; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn ; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập của học sinh".
    - Hiện nay do yêu cầu đổi mới của phương pháp GD và yêu cầu học tập mà đòi hỏi học sinh phải có thể lực để tiếp thu tốt các bài học trên lớp và nâng cao sức đề kháng .
    - Để giờ dạy đạt hiểu quả cao giáo viên cần nắm vững tâm lý của học sinh.
    - Cần tìm hiểu rõ thể trạng của từng học sinh để đưa ra những phương pháp luyện tập cho học sinh phù hợp.
    - Học sinh THPT cơ thể các em phát triển với tốc độ rất nhanh cả về hình thái, tổ chất thể lực cũng như chức phận của các hệ cơ quan trong cơ thể. Lúc này TDTT, dinh dưỡng có tác dụng cực kỳ quan trọng đến việc phát triển toàn diện cơ thể.
    - Giáo viên cần tìm hiểu và học tập những phương pháp luyện tập tiên tiến để áp dụng trong giờ dạy.
    - Đặc biệt “chạy bền” là nội dung luyện tập tương đối đơn điệu mà lại đòi hỏi người học phải vận động nhiều làm học sinh dề nhàm chán và đôi lúc không đảm bảo lượng vận động cần thiết để phát triển sức bền.
    b. Cơ sở thực tiễn:
    - Với giáo viên:
    . Việc áp dụng các phương pháp luyện tập chạy bền còn chậm.
    . Việc học tập thêm các phương pháp mới còn hạn chế.
    - Với học sinh:
    . Đa số các em còn coi nhẹ,ngại luyện tập đặc biệt là môn chạy bền.
    . ở lứa tuổi này cơ thể các em nhu cầu một lượng vận động cao
    một yêu cầu mang tính chất sinh học - bởi vì vận động sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất trong đo dặc biệt là quá trình đồng hóa diễn ra trong cơ thể nhanh hơn, mạnh hơn, mà đó chính là cơ sở để các em phát triển.
    - Tài liệu hướng dẫn gần như không có.
    - Đặc biệt tình trạng học sinh không đáp ứng được yêu cầu về thể lực ngày càng tăng do ý thức yếu kém của các em trong luyện tập ở trường cũng như ở nhà.
    Nhận thức được điều đó tôi đưa ra một vài kinh nghiệm về “Phát huy tính tích cựu của học sinh trong luyện tập chạy bền”
    2.mục đích nghiên cứu:
    - Việc phát huy tính tích cựu của học sinh trong luyện tập chạy bền sẽ làm tăng hiệu quả rất lớn trong việc rèn luyện thể lực của học sinh, giúp các em hoàn thành mục tiêu GDTC bậc học THPT là:
    . Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện gìn giữ sức khoẻ và nâng cao thể lực.
    . Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, nhanh nhẹn, khéo léo, thói quen tự giác tập luyện TDTT, gìn giữ vệ sinh.phòng chống các thói quen xấu:hút thuốc lá uống rượu….
    . Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện bản thân về TDTT.
    . Biết vận dụng vào thực tế.
    .Phát hiện và bồi dưỡng những học sinh cố năng khiếu để đào tạo vận động viên& hướng học sinh học tiếp vào các trường chuyên nghành TDTT.
    3 đóng góp về mặt thực tiễn
    - Chạy bền là nội dung rèn luyện sức bền cho học sinh THPT , luyện tập chạy bền sẽ giúp học sinh phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Trên thực tế học sinh luôn rất e ngại phải luyện tập chạy bền, đến kỳ kiểm tra lại cố quá sức nên cũng dễ xảy ra hiện tượng quá mệt thậm chí choáng ngất do đặc thù của bộ môn, vì thế vấn đề cần giải quyết là phải làm sao để cho học sinh có hứng thú và ham thích, biết cách luyện tập chạy bền. Học sinh không chỉ có ý thức luyện tập ở trường mà còn có ý thức luyện tập ở nhà. Qua nghiên cứu và áp dụng các phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền vào giảng dạy ở các tiết học tôi đã thu nhận được một số kết quả: học sinh đã tích cực luyện tập, thể lực của các em đã dần được nâng cao, nhìn chung các em không còn tâm lý sợ hãi khi phải luyện tập chạy bền, thành tích trong từng cự li chạy bền của các em được nâng lên, kết quả rèn luyện đã có tiến bộ rõ rệt.
    Phần II:
    một vài kinh nghiệm về
    “Phát huy tính tích cực của học sinh trong
    luyện tập chạy bền”
    1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu:
    - " Tính tích cực là một hiện tượng Sư phạm, biểu hiện ở sự gắng sức cao về nhiều mặt trong hoạt động học tập" (L.V. Relrova, 1975). Học tập là một trường hợp riêng của sự nhân thức, "Một sự nhận thức đã được làm cho dễ dàng đi và được thực hiện dưới sự chỉ đạo của giáo viên" ( P.V. Erđơniev, 1974). Vì vậy nói tới tích cực học tập, thực chất là nói tới tính tích cực nhận thức.
    - Tính tích cực của học sinh là hoạt động nhận thức của học sinh đặc trưng trong việc học tập, nghị lực trong quá trình luyện tập, tính tích cực của học sinh là quá trình phát hiện tìm hiểu, giải quyết nhiệm vụ nhận thức dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên, sự chủ động trong học tập và thể hiện qua việc tham gia các hoạt động TDTT.
    - Để có thể dạy học theo phương pháp tích cực hoá người học đối với môn học thể dục đương nhiên rất cần có sân tập và phương tiện tập luyện tốt hơn hiện nay và đó là chính là phương tiên dạy học của người giáo viên thể dục, tuy nhiên đây là một vấn đề cần khắc phục.
    - Sức bền là một trong những tố chất quan trọng của con người nhất là trong giai đoạn phát triển toàn diện của các em.
    - Từ nhiều năm nay thể lực của học sinh luôn là một vấn đề trăn trở của các giáo viên dạy Thể dục trong trường THPT, việc các em học sinh có thể lực yếu kém không chỉ làm ảnh hưởng đến việc phát triển thể chất mà còn ảnh hưởng đến viêc học tập của các em ,phong trào tập luyện của lớp việc cấp thiết là cần có sự thay đổi tư duy trong việc hướng dẫn luyện tập và rèn luyện thể lực cho học sinh.
    * Kết luận:
    Luyện tập thể lực ở trường THPT là một vấn đề rất được chú ý, do đó việc cần phải có một sự thay đổi trong viêc luyện tập thể lực cho học sinh THPT. Ngày trước môn học chạy bền là một chương riêng biệt và chỉ được dạy trong một số tiết nhất định thì nay đã được thay đổi bằng cách đưa vào tất cả các tiết học trong suốt cả năm học từ đó mỗi giáo viên cần đưa ra những phương pháp luyện tập sao cho phù hợp với học sinh, tạo cho học sinh ý thức phấn đấu và quyết tâm cao khi luyện tập thể lực để tạo ra một sức bền cho cở thể có thể đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện. Điều đó đã làm nảy sinh trong tôi ý nghĩ phải thay đổi tư duy, ý thức của học sinh trong việc rèn luyện thể lực và nêu ra một vài kinh nghiệm về “Phát huy tính tích cựu của học sinh trong luyện tập chạy bền”
    2. Nhiệm vụ nghiên cứu
    * Nhiệm vụ lý luận:
    - Thể lực của học sinh luôn là một vấn đề được đặc biệt quân tâm của giờ thể dục, là một tiêu chí đánh giá xếp loại học sinh. Tuy nhiên trong giờ dạy thể lực luôn gặp những
    No_avatar

    Cười tam duoc

     

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print