Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án: Vào phủ chúa Trịnh


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Viết Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:11' 11-05-2008
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 473
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn : 3 / 09 / 2007 Tiết PPCT : 1
    vào phủ chúa trịnh
    Lê hữu trác
    ( Tiết 1)

    A. Mục tiêu bài học
    * Cho học sinh thấy được giá trị hiện thực sâu sắc của tác phẩm và nhân cách thanh cao của tác giả qua ngòi bút kí sự chân thực sắc sảo về cuộc sống trong phủ chúa Trịnh
    * Rèn kĩ năng tìm hiểu và phân tích một tác phẩm thuộc thể kí của Lê Hữu Trác.
    B. Phương tiện thực hiện
    * SGK, SGV, Tư liệu văn học ...
    * Giáo án, Bài soạn, Đồ dùng Dạy- học...
    C. Phương pháp tiến hành
    * Đọc hiểu văn bản
    * Phát vấn, đàm thoại...
    * Phân tích, tổng hợp
    D. Tiến trình thực hiện
    1. ổn định lớp
    - Chỗ ngồi, sĩ số:
    - Tâm thế học bài
    2. Kiểm tra
    Kiểm tra sự chuẩn bị đầu năm : Sách vở, đồ dùng học tập...
    3. Bài mới

    Hoạt động của g.v và Học sinh
    Kiến thức cơ bản cần đạt
    
    * Đọc văn bản, đàm thoại, phát vấn :
    HS đọc phần tiểu dẫn, trả lời câu hỏi.
    GV: Nêu vắn tắt tiểu sử cuộc đời Lê Hữu Trác ?
    HS : Căn cứ phần tiểu dẫn SGK, trả lời- tên, hiệu, quê quán, những hoạt động chính...



    GV: Nêu quá trình sáng tác của Lê Hữu Trác ?
    HS : Nêu lĩnh vực Y học và lĩnh vực Văn học ( tên tác phẩm, nội dung...)








    GV: Giới thiệu tác phẩm và đoạn trích “
    A. Tác giả- Tác phẩm
    1. Về tác giả
    - Cuộc đời : Lê Hữu Trác 1724-1791 hiệu là Hải Thượng Lãn Ông người làng Liêu Xá nay thuộc huyện Yên Mĩ, Hưng Yên. Ông và làm nghề thày thuốc vừa dạy họ. Phần lớn cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn với quê ngoại ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
    - Sáng tác :
    + Về lĩnh vực Y học : ông có bộ “ Hải Thượng y tông tâm lĩnh ” gồm 66 quyển, tác phẩm vừa có giá trị y học vừa có giá trị văn học
    + Về Văn học : ông có “Thượng kinh kí sự”, ( Hán) hoàn thành năm 1783 ( xếp ở cuối bộ
    “Hải Thượng y tông tâm lĩnh”) ghi chép những chuyện có thật tả quang cảnh phủ chúa xa hoa... qua đó tác giả bộc lộ phẩm cách trong sạch, thanh cao không màng danh lợi của bản thân
    2. Về tác phẩm
    
    


    Vào phủ chúa Trịnh” ?
    HS : Phần cuối trong tác phẩm “ Hải Thượng y tông lĩnh”
    * HS đọc đoạn trích- tìm hiểu, giải thích các từ Hán Việt


    * Hướng dẫn tìm hiểu nội dung- nghệ thuật
    GV: Nêu bố cục của đoạn trích ?
    HS : Nêu bố cục 2 phần ( tả quang cảnh ohủ chúa- quá trình kê đơn bắt mạch... )


    GV: Quang cảnh phủ chúa được kể và miêu tả như thế nào ?
    HS : Nêu quang cảnh phủ chúa, nêu cảm nghĩ của tác giả

    * Nhận xét chung về ý nghĩa của việc miêu tả
    Đoạn “ Vào phủ chúa Trịnh” nói về việc Lê Hữu Trác lên tới kinh đô, được dẫn vào phủ chúa để bắt mạch kê đơn cho Trịnh Cán
    3. Đọc- chú thích
    - Đọc theo giọng kể chuyện có bộc lộ cảm xúc kín đáo...
    - Giải thích một số từ ( SGK tr 4-8)
    B. Nội dung- Nghệ thuật
    I. Bố cuc
    - Từ đầu... “cho thật kĩ” : Quang cảnh phủ chúa
    - Còn lại : Bắt mạch kê đơn
    II. Phân tích
    1. Quang cảnh phủ chúa
    - Cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm, gió đưa thoang thoảng mùi hương...hành lang quanh co nối nhau liên tiếp...
    =>Suy nghĩ : ...chỗ nào mình cũng từng biết...mới hay cảnh giàu sang của vua chúa thực khác hẳn người thường.
    
    4. Luyện tập củng cố
    * Nêu khái niệm thể loại truyện kí ?
    ( HS xem bài “ Đại Việt sử kí toàn thư ” của Ngô Sĩ Liên- Lớp 10, trả lời câu hỏi )
    * Chú ý :
    Tính chất kịch trong tình huống, tình tiết; sự kiện có tính chất hiện thực, sát thực tế..
    5. Hướng dẫn học bài – soạn bài ở nhà
    * Học bài : Như bài học
    * Soạn bài : Phần tiếp theo của bài “ Vào phủ...”
    Yêu cầu tìm hiểu- chuẩn bị :
    + Thái độ tác giả...
    + Nghệ thuật kể chuyện...
    + Sưu tầm TL...
    E. Rút kinh nghiệm






    **************************************************************************
    Ngày soạn : 3 / 09 / 2007 Tiết PPCT : 2

    vào phủ chúa trịnh
    Lê hữu trác
    ( Tiết 2- Tiếp theo...)

    A. Mục tiêu bài học
    * Cho học sinh thấy được giá trị hiện thực sâu sắc của tác phẩm và nhân cách thanh cao của tác giả qua ngòi bút kí sự chân thực sắc sảo về cuộc sống trong phủ chúa Trịnh
    * Rèn kĩ năng tìm hiểu và phân tích một tác phẩm thuộc thể kí của Lê Hữu Trác.
    B. Phương tiện thực hiện
    * SGK, SGV, Tư liệu văn học ...
    * Giáo án, Bài soạn, Đồ dùng Dạy- học...
    C. Phương pháp tiến hành
    * Đọc hiểu văn bản
    * Phát vấn, đàm thoại...
    * Phân tích, tổng hợp
    D. Tiến trình thực hiện
    1. ổn định lớp
    - Chỗ ngồi, sĩ số:
    - Tâm thế học bài
    2. Kiểm tra
    - Tóm tắt đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh ” ?
    Y/c :
    Nêu được các ý chính- quang cảnh phủ chúa và bắt mạch kê đơn
    3. Bài mới

    Hoạt động của g.v và Học sinh
    Kiến thức cơ bản cần đạt
    
    * Đọc văn bản, đàm thoại, phát vấn :
    GV: Cảnh phòng trà được miêu tả như thế nào ?
    HS : Căn cứ phần I, nêu các dẫn chứng trong tác phẩm...kèm theo nhận xét về cách miêu tả và ý nghĩa của đoạn văn



    GV : Nêu quá trình bắt mạch kê đơn của Lê Hữu Trác ?
    HS : Nêu tình cảnh người bệnh và sự chuẩn đoán bệnh của Lê Hữu Trác và của những lang y khác
    GV: So sánh cách chuẩn đoán, kê đơn của Lê Hữu Trác với các vị lang y khác







    * HS : Căn cứ vào cách chữa bệnh, kê đơn và những suy nghĩ của Lê Hữu Trác, từ đó tìm hiểu tấm lòng “lương y” của ông
    -Cảnh phòng trà : cảnh các đồ vật sang trọng, tên gọi “ phòng trà”
    -Cảnh phòng ăn : bát đũa bằng bạc, bàn ăn, cảnh trí đợc bày biện sáng sủa sang trọng, quí phái
    => Nhìn chung khung cảnh phủ chúa hiện lên trong vẻ sang trọng giàu có, quí phái và phong lưu. Khung cảnh được nhà văn miêu tả tỉ mỉ, sát thực sinh động và có ý nghĩa
    2. Bắt mạch kê đơn
    *Người bệnh : chừng 5, 6 tuổi, rốn lồi to, da thời xanh, chân tay yếu đuối....
    *Chuẩn bệnh :
    -Có bệnh nặng cần phải dùng các loại thuốc trị bệnh mạnh để chế ngự ( quan Chánh đường và các lang y khác- “ cách trị bệnh của cụ khác chúng ta nhiều lắm”)
    - Do lâu ngày ở trong cung cấm, không chịu vận động cho nên người suy nhược, yếu đuối và trở thành căn bệnh kinh niên trầm trọng =>Cần phải bồi bổ kết hợp với vận động để tăng cường sức khỏe qua đó có thể đẩy lùi bệnh ( theo LHT)
    Nhận xét : Qua việc kể chuyện và miêu tả trong tác phẩm, Lê Hữu Trác đã cho người đọc thấy một cảnh sống xa hoa nơi phủ chúa, đồng thời còn thấy một tấm lòng trị bệnh cứu người
    
    


    *Chia nhóm thảo luận về suy nghĩ của Lê Hữu Trác khi ông kê đơn thuốc

    GV : Nêu đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm ?
    HS : Nêu 2 ý tính chân thực và đặc trưng của thể kí như : xung đột, tính tập trung...




    * Hướng dẫn đánh giá chung

    đáng kính của một vị lương y chân chính không vì hoàn cảnh mà làm trái với lương tâm của mình.
    3. Giá trị Nghệ thuật
    -Cách miêu tả sinh động khách quan, sát với thực tế làm cho người đọc cảm thấy bị cuốn hút vào câu chuyện
    -Tác phẩm đã mang sắc thái của thể loại truyện kí, tình tiết sự kiện và xung đột tập trung cao tạo được sự hấp dẫn đối với người đọc
    C. Tổng kết
    -Về nội dung : Tác phẩm đã kín đáo bộc lộ quan điểm, thái độ phê phán của Lê Hữu Trác đối với cảnh sống xa hoa của vua chúa thời bấy giờ, đồng thời bày tỏ được đạo đức của một vị lương y chân chính.
    -Về Nghệ thuật : Tác phẩm có đặc điểm của thể kí, có cách miêu tả, kể chuyện sát với thực tế; có tính tập trung cao
    
    4. Luyện tập củng cố
    * Nêu khái niệm thể loại truyện kí ?
    ( HS xem bài “ Đại Việt sử kí toàn thư ” của Ngô Sĩ Liên- Lớp 10, trả lời câu hỏi )
    * Chú ý : Tính chất tập trung trong tình huống, tình tiết; sự kiện có tính chất hiện thực, sát
    thực tế...
    5. Hướng dẫn học bài – soạn bài ở nhà
    * Học bài : Như bài học
    * Soạn bài : “ Từ ngôn ngữ chung...”
    Yêu cầu tìm hiểu- chuẩn bị :
    + Thái độ tác giả...
    + Nghệ thuật kể chuyện...
    + Sưu tầm TL...

    E. Rút kinh nghiệm






    **************************************************************************
    Ngày soạn : 4 / 09 / 2007 Tiết PPCT : 3

    từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
    ( Tiết 1)

    A. Mục tiêu bài học
    * Cho học sinh thấy đặc điểm các yếu tố của ngôn ngữ, các nguyên tắc và các phương thức chuyển đổi của ngôn ngữ
    * Rèn kĩ năng tìm hiểu và phân tích một vấn đề ngôn ngữ ( trong giao tiếp và trong các tác phẩm văn học).
    B. Phương tiện thực hiện
    * SGK, SGV, Tư liệu văn học ...
    * Giáo án, Bài soạn, Đồ dùng Dạy- học...
    C. Phương pháp tiến hành
    * Đọc hiểu văn bản
    * Phát vấn, đàm thoại...
    * Phân tích, tổng hợp
    D. Tiến trình thực hiện
    1. ổn định lớp
    - Chỗ ngồi, sĩ số:
    - Tâm thế học bài
    2. Kiểm tra
    Kiểm tra sự chuẩn bị đầu năm : Sách vở, đồ dùng h
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print