Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm Ngữ văn THPT

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Hồng Dũng
    Ngày gửi: 00h:50' 27-04-2008
    Dung lượng: 57.0 KB
    Số lượt tải: 5191
    Số lượt thích: 0 người
    Sáng kiến kinh nghiệm
    ***---***
    áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm - môn Ngữ Văn

    A, Đặt vấn đề.
    Dạy văn trong nhà trường phổ thông đang là một thử thách lớn với giáo viên hiện nay. Dạy như thế nào cho hay, cho hiệu quả cao, tạo sự hứng thú, say mê cho học sinh quả thực là cả một vấn đề lớn. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc học sinh không thích học văn như:
    + Môn văn là môn khó học.
    + Nghề nghiệp cho môn văn không phong phú
    + Giáo viên dạy không hay không cuốn hút.
    + Chưa có những phương pháp thích hợp kích thích sự say mê học, sáng tạo, cảm thụ văn học của học sinh.
    Trong sáng kiến kinh nghiệm nhỏ này tôi chỉ đưa ra hướng áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm ở môn Ngữ Văn nhằm mục đích nâng cao hiệu quả dạy và học văn trong trường phổ thông.

    B/ Lý do chọn đề tài.
    1- Trong trường THPT học sinh thường có những quan niệm rất sai lệch trong việc học môn văn. Có những học sinh cho rằng môn văn là môn học thuộc chỉ cần học những gì thầy cô giáo cho ghi trên lớp là đạt yêu cầu. Khi là bài kiểm tra chỉ cần tái hiện lại y hệt những kiến thức đó là đạt yêu cầu. Hoặc học văn chỉ cần chăm chú ghi chép là được chứ không cần tư duy sáng tạo. Đó là những quan niệm sai, lệch lạc. Học văn không phải chỉ thụ động đọc chép mà là cả một quá trình cảm thụ nghệ thuật đầy sáng tạo.
    2- Việc học sinh không thích thú với môn văn cũng có nhiều lí do như đã nêu ở trên tuy nhiên có một nguyên nhân khá quan trọng đó là: Thầy cô giáo chưa thực sự tạo ra sự cuốn hút học sinh bằng bài giảng của mình mà điều quan trọng nhất là có những phương pháp thích hợp trong một bài giảng văn.
    3- Với đề tài này, người viết muốn đưa ra một vài phương pháp tích cực lấy học sinh làm trung tâm qua một số bài học cụ thể trong chương trình ngữ Văn 10.





    C/ Phạm vi đề tài.
    Với đề tài này người viết nghiên cứu trong diện hẹp qua một số bài học cụ thể trong chương trình ngữ Văn 10 nâng cao: " Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thuỷ" và " Thái Sư Trần Thủ Độ" ( trích " Đại Việt sử kí toàn thư - Ngô Sĩ Liên).
    D/ Phương pháp nghiên cứu.
    1- Từ việc tìm hiểu đặc điểm chung về một vài phương pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên áp dụng cụ thể vào một số tiết học cụ thể trong chương trình ngữ Văn 10 nâng cao.
    2- Từ đó áp dụng cụ thể vào một số bài như " Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thuỷ" và " Thái Sư Trần Thủ Độ" ( trích " Đại Việt sử kí toàn thư - Ngô Sĩ Liên) trong chương trình ngữ Văn 10 nâng cao.

    E/ Cấu trúc của đề tài: Gồm 3 phần.
    - Phần I: Giới thiệu chung.
    - Phần II: (Trọng tâm) gồm 3 chương.
    + Chương I : Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
    + Chương II: áp dụng một vài phương pháp dạy học tích cực trong giờ đọc hiểu văn bản văn học, thực nghiệm trong một số tác phẩm.
    + Chương III: Trắc nghiệm kiểm chứng đề tài
    - Phần III: Kết luận.

    Phần nội dung
    Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
    1, Định nghĩa chung về phương pháp.
    - Phương pháp : Theo tiếng Hilạp là " Mê tốt" có nghĩa là con đường, cách thức, phương tiện để đạt tới mục đích nhất định, để giải quyết những nhiệm vụ nhất định.( phương pháp ở đây gắn liền với việc làm) ( theo Phương pháp dạy học văn )
    - Hêghen thì định nghĩa: Phương pháp là ý thức về hình thức của tự sự vận động bên trong của nội dung, nội dung nào phương pháp ấy( phương pháp gắn liền với đối tượng) ( theo Hêghen bàn về văn học nghệ thuật).
    2, Phương pháp dạy học.
    Theo giáo sư Nguyễn Ngọc Khoa thì: phương pháp dạy học là cách thức làm việc của thầy và trò trong sự phối hợp thống nhất và dưới sự chỉ đạo của thầy nhằm làm cho trò tự giác tích cực tự học nhằm đạt tới mục đích dạy học.
    3, Một số phương pháp dạy học trong nhà trường.
    Có rất nhiều phương pháp dạy học được sử dụng trong quá trình lên lớp như: Thuyết trình, giảng giải, phát vấn, nêu vấn đề, chia nhóm trao đổi thảo luận, giảng bình, phân tích, so sánh......trong các phương pháp trên cần sử dụng một cách linh hoạt, phù hợp trong từng bài dạy cụ thể cũng như từng đối tượng học sinh cụ thể.
    Trong các phương pháp nêu trên tôi chỉ đề cập đến hai phương pháp mà theo tôi là những phương pháp dạy học tích cực phát huy được tính chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình tiếp nhận tác phẩm văn chương, tạo hứng thú trong quá trình học văn, thể hiện hết được những nội dung của chương trình sách giáo khoa lớp 10 theo chương trình đổi mới. Đó là phương pháp: Dạy học nêu vấn đề lấy học sinh làm trung tâm, dạy học ,chia nhóm trong quá trình khai thác khám phá tác phẩm.
    a, Phương pháp dạy học nêu vấn đề lấy học sinh làm trung tâm.
    Bản chất của phương pháp này là phát huy khả năng cao nhất vốn có cho học sinh để học sinh tự tiếp nhận tri thức, khám phá tri thức và chuyển tri thức từ bên ngoài vào cho học sinh. Dạy học tích cực hướng vào trí thông minh của học sinh làm cho học sinh năng động sáng tạo.
    Theo nguyên Bộ Trưởng Bộ GD - ĐT Trần Hồng Quân thì " Phương pháp dạy học phải hướng vào việc khơi dậy, rèn luyện và phát triển khả năng nghĩ và làm việc một cách linh động tự chủ sáng tạo của học sinh ngay trong lao động học tập ở nhà trường. Người học giữu vai trò chủ động tích cực trong quá trình học tập không thụ động như phương pháp đọc chép cổ truyền"
    Các bước tiến hành của phương pháp dạy học này cơ bản gồm:
    - Tạo ra những vấn đề khó khăn bế tắc để buộc học sinh phải suy nghĩ tìm cách vượt qua thực hiện nhiệm vụ nhận thức.
    - Tạo ra vấn đề bằng nhiều phương pháp như: phương pháp lựa chọn, tạo nghịch lí, nêu giả định...
    - Đánh giá của thầy giáo sau quá trình trả lời của học sinh.
    Muốn thực hiện tốt phương pháp này trong quá trình đọc hiểu văn bản văn học thì trước hết cần có những sự chuẩn bị cần thiết như:
    + Giáo viên phải có sự chuẩn bị một hệ thống câu hỏi theo hướng gợi mở có ý thức trong việc lấy học sinh làm trung tâm.
    + Cuốn hút học sinh bằng những câu hỏi có tính phát hiện.
    + Khuyến khích bằng điểm số cho học sinh điểm cao nếu học sinh có những câu trả lời hay có tính phát hiện.
    + Cho học sinh có thói quen nhận xét câu trả lời của bạn mình có bổ sung và đưa ra các ý kiến cũng như các cách hiểu vấn đề khác nhau.
    b, Phương pháp dạy học chia nhóm trong quá trình khai thác khám phá tác phẩm.
    Chia nhóm không phải là một phương pháp dạy học mới. Nhưng trong quá trình dạy văn trong nhà trường phổ thông do nhiều lí do cho nên phương pháp này không được áp dụng hoặc có áp dụng nhưng không chú ý thực sự đến hiệu quả của phương pháp mà chỉ xem là một cách để người dự đánh giá là có sử dụng phương pháp đa dạng trong quá trình giảng dạy. Cho nên việc áp dụng phương pháp này không có hiệu quả.
    Vậy nên áp dụng phương pháp này như thế nào? Cần sự chuẩn bị ra sao? Có sự hỗ trợ gì của các phương tiện dạy học?
    - Thứ nhất giáo viên phải tổ chức lớp học thành những nhóm học tập, có thể hai bàn thành một nhóm trong đó có cử nhóm trưởng và các thành viên.
    - Có những phiếu học tập theo nội dung học tập của từng tiết học.
    - Giao cho các nhóm thực hiện những nội dung giống hoặc khác nhau trong từng bài học cụ thể.

    Các bước thực hiện:
    - Giao nội dung cho từng nhóm và yêu cầu thực hiện.
    - Gọi từng nhóm trình bày nội dung sau một thời gian nhất định bằng nhiều hình thức khác nhau như: Trình bày tại chỗ, trình bày trên bảng, tốt nhất là trình bày bằng máy hắt qua máy chiếu đa năng.
    - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét và bổ sung nội dung trả lời.
    - Giáo viên nhận xét, thẩm định tính chuẩn xác.
    - Cho điểm từng nhóm: có thể cho 2 học sinh điểm trong một nhóm.
    Chú ý: Phương tiện phục vụ để thực hiện tốt phương pháp trên bao gồm: Máy chiếu đa năng, máy hắt, băng đĩa hình, tờ thảo luận,..........

    Chương II: áp dụng một vài phương pháp dạy học tích cực trong giờ đọc hiểu văn bản văn học, thực nghiệm trong một số tác phẩm.
    1, Phương pháp chia nhóm thảo luận.
    a, Trong tác phẩm " An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thuỷ"
    - Đây là một tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết cho nên trong quá trình tìm hiểu văn bản cần bám sát vào những đặc trưng của thể loại truyền thuyết.
    - Trong văn bản này giáo viên cần có nhiều phương pháp để giúp học sinh khám phá tác phẩm. Đối với chia nhóm thảo luận thì cần lựa chọn những thời điểm thích hợp để áp dụng: Cụ thể.
    + Ví dụ giáo viên có thể đưa ra những câu hỏi như: Tại sao An Dương Vương xây mãi mà không xong thành? Đánh giá về nhân vật này như thế nào? Hoặc em có bàn luận gì về chi tiết Ngọc trai giếng nước? Qua chi tiết này nhân dân ta muốn nói lên điều gì?
    + Hoặc trong bi kịch tình yêu của Mị Châu và Trọng Thuỷ giáo viên có thể đưa ra vấn đề thảo luận theo nhóm như: Phân tích từng hành động của nhân vật Mị Châu và Trọng Thuỷ? Qua đó em có đánh giá gì về từng nhân vật?
    - Học sinh sẽ thảo luận và đưa ra
    No_avatarf
    nen o file zip bi loi roi.ko doc dc dau
    No_avatar
    khong doc duoc file nay. Bi loi mat rui. Xem lai nhe cac bac.
    No_avatarf
    chán!
    No_avatar

    File có bị lỗi gì đâu ! Tải file về giải nén ra là đọc được. Nếu giải nén xong mà bạn không đọc được là do máy tính bạn thiếu font chữ đấy.

    1884609

    uh chang co gi cả moi toi ko biet dùng máy tính thôi

    No_avatar

    mo dc ma cac ban, co sao dau

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print