Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đề Tài Nghiên cứu khoa học.(Mới.).

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tự Soạn
    Người gửi: Đặng Ngọc Hùng
    Ngày gửi: 18h:45' 26-04-2008
    Dung lượng: 123.0 KB
    Số lượt tải: 3331
    Số lượt thích: 0 người

    A – Phần mở đầu

    I.Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu.
    1).Cơ sở lý luận
    Từ khi đất nước được đổi mới, mục tiêu GD nói chung của nước ta theo cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội, được hiến pháp năm 1992 ghi rõ ở điều 35 “ GD là quốc sách hàng đầu, nhà nước phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Mục tiêu của giáo dục là hoàn thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đào tạo người lao động có tay nghề, năng động sáng tạo có niềm tin đạo đức trong sáng, có niềm tự hào dân tộc, có ý trí vươn lên góp phần làm cho dân giàu nước mạnh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
    Riêng môn giáo dục đạo đức hiện nay Đảng và nhà Nước ta đặc biệt quan tâm: Một là do “ con người là động lực của sự nghiệp xậy dựng xã hội mới đồng thời là mục tiêu của chủ nghĩa xã hội “ (Văn kiện hội nhị lần thứ tư BCHTW Đảng khoá VII ). Hai là do điều “ Đặc biệt đáng lo ngại là trong một bộ phận học sinh sinh viên có tình trạng suy thoái đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước ” ( Văn kiện hội nghị lần thứ hai của BCHTW Đảng khoá VIII ). Vì vậy, hội nghị đã ghi “ Tăng cường giáo dục tư tưởng đạo đức, lòng yêu nước,.....” đồng thời nhấn mạnh:” đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Nâng cao năng lực tự học và thực hành cho học sinh”.
    Xuất phát từ những giá trị cơ bản của con người Việt Nam thời kì công nghiệp hoá - hiện đại hoá, từ mục tiêu, đặc trưng của giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học đối với sự phát triển nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
    2).Cơ sở thực tiễn.
    trường TH Lê Văn Tám nằn ở khu vực biên giới giáp với CamPuChia có đường Hồ Chí Minh đi ngang qua điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn song cũng đang trên đà phát triển dân cư tập trung đông, mặt bằng về trình độ dân trí thấp, không đồng đều, mặt trái của nền kinh tế thị trường, của thời mở cửa đang từng ngày len lỏi vào đời sống của người dân nói chung và của học sinh nói riêng.
    Xu hướng hiện nay, một bộ phận không nhỏ học sinh có quan niệm chưa đúng về các chuẩn mực, hành vi đạo đức và chiều hướng suy thoái về đạo đức ngày càng gia tăng.
    Giáo viên chủ nhiệm lớp, gia đình và chính quyền có lúc có nơi chưa nhìn nhận đúng đắn, chưa coi trọng công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, công tác xã hội hoá giáo dục cũng chưa được coi trọng.
    Chưa có những biện pháp hữu hiệu để giáo dục đạo đức cho học sinh một cách toàn diện.
    Để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục và công cuộc đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng của ngành đã đề ra.
    Chính vì các lý do trên chúng tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài này:
    “ Một số biện phát nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học của trường TH Lê Văn Tám”.
    II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.
    Thấy rõ thực trạng việc dạy đạo đức cho học sinh của trường tiểu học Lê Văn Tám.
    *Mục đích.
    - Tìm ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng GD đạo đức cho học sinh của nhà trường.
    - Làm tài liệu tham khảo.
    - Có thể áp dụng vào công tác giáo dục đạo đức của nhà trường.
    *Nhiệm vụ.
    trong khuôn của đề tài này chúng tôi trình bày bốn vấn đề chính sau:
    - Xây dựng cơ sở lý thuyết.
    - Khảo sát, phân tích thực trạng, tìm ra những nguyên nhân chủ yếu.
    - Đề ra các biện pháp nhằm cải tạo thực trạng.
    - Kết luận và đề xuất kiến nghị.
    III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu.
    - Đối tượng : Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.
    - Khách thể: Các phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh của giáo viên, gia đình; việc tự học, tự rèn, và sự thể hiện các chuẩn mực, hành vi đạo đức của học sinh.
    IV. Giả thuyết khoa học.
    - Nếu các biện pháp của nhóm nghiên cứu được áp dụng vào công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học của địa bàn nơi trường đóng thì chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
    - Nếu giáo viên chủ nhiệm lớp biết cách phối kết hợp với nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục đạo đức thì các em sẽ chăm ngoan học giỏi hơn.
    - Nếu học sinh nhận thức rõ được vấn đề thì việc giáo dục đạo đức sẽ đạt chất lượng cao hơn.
    - Nếu gia đình - cha mẹ học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức và giúp các em vận dụng những kiến thức về các chuẩn mực, hành vi đạo đức đã học vào cuộc sống thực tế thì nhất định sẽ thúc đẩy được quá trình giáo dục toàn diện cho học sinh.
    V. Phạm vi của nghiên cứu.
    Học sinh tiểu học và các hoạt động giáo dục đạo đức của nhà trường tiểu học Lê Văn Tám, việc tham gia công tác giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình học sinh trên địa bàn xã Đắk Dục – Huyện Ngọc Hồi- Kon Tum.
    VI.Các phương pháp nghiên cứu.
    *Phương pháp 1: Đọc tài liệu để xậy dựng cơ sở lý luận cho đề tài.
    *phương pháp 2: Quan sát, trò chuyện - đàm thoại.
    *phương pháp 3: Điều tra
    Chúng tôi sử dụng phiếu điều tra( An ket) với hệ thống câu hỏi tự xây dựng nhằm khảo sát thực trạng, tìm ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện nay. Từ hệ thống câu hỏi điều tra để tìm ra kết qủa và đề ra biện pháp khắc phục một cách thống nhất.
    *phương pháp 4: Thống kê toán học để xử lý các số liệu đã thu được. Chúng tôi sử dụng công thức tính tần suất: Wi = fi/n để tính phần trăm.
    VII.Lịch sử của vấn đề nghiên cứu.
    Những giá trị đạo đức của một thời kỳ lịch sử phải xuất phát từ những yêu cầu khách quan của sự phát triển xã hội và phải góp phần phát triển nhân cách, phát triển con người, góp phần vào việc thiết lập mối quan hệ giữa con người với con người, con người với tự nhiên, với môi trường sống nhằm làm cho xã hội phát triển. Xuất phát từ yêu cầu đó, trong những năm gần đây chúng ta đã và đang thực hiện công cuộc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học nói chung, phương pháp dạy học đạo đức nói riêng. Đó cũng chính là vấn đề then chốt của chính sách đổi mới giáo dục Việt Nam trong giai đoạn mới hiện nay. Đổi mới phương pháp dạy học sẽ làm thay đổi tận gốc nếp nghĩ, nếp làm của các thế hệ học tò – chủ nhân tương lai của đất nước. Chúng ta đều biết không phải cái gì cũ cũng tồi và cái gì mới cũng hoàn hảo. Hiệu quả hay không của phương pháp dạy học là do người giáo viên tiến hành nó như thế nào. Xét bản thân phương pháp dạy học thì không có phương pháp nào là phương pháp tồi, không có phương pháp nào là phương pháp tích cực hay thụ động mà phương pháp ấy trở lên tích cực hay tồi, thụ động khi ta không khai thác hết tiềm năng của nó hoặc sử dụng nó không đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng. Mục đích cuối cùng của đổi mới PPDH là làm thế nào để học sinh phải thực sự tích cực, chủ động tự giác, luôn trăn trở tìm tòi suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức và lĩnh hội cả cách thức để có được tri thức ấy nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách của mình.
    - Giáo viên được trực tiếp tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật những thông tin mới nhất về thay đổi nội dung chương trình và phương pháp dạy học.
    - Nhà nước đầu tư trang thiết bị dạy học ( SGV, vở bài tập, đồ dùng dạy và học,...).
    - ở nhà trường, trong các buổi họp hội đồng, chuyên môn, họp khối giáo viên đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh như: phối hợp tốt với gia đình học sinh, tham mưu, kết hợp với chính quyền địa phương, giáo viên tăng cường công tác chủ nhiệm lớp, đưa chất lượng giáo dục đạo đức vào trong các tiêu chí xét thi đua hàng năm. Tuy nhiên kết quả đạt được qua hàng năm vẫn chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu mà giáo dục đề ra. Vì vậy chúng tôi mạnh dạn tiếp tục nghiên cứu đề tài này “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trường tiểu học Lê Văn Tám trong năm học 2005 – 2006 và trong những năm học tiếp theo đạt kết quả cao hơn.

    B – Nội dung Nghiên cứu.

    Chương I.
    Vấn đề giáo dục đạo đức cho học
    sinh tiểu học trong giai đoạn mới hiện nay.
    I.Các khái niệm về vấn đề giáo dục đạo đức tiểu học.
    1).Đạo đức: là một hình thái ý thức xã hội, là tổng hợp những ngyuên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội, nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích, hạnh phúc của con người và sự tiến bộ xã hội, trong mối quan hệ giữa con người với con người, giữa cá nhân và xã hội.
    2).Giáo dục đạo đức: là cách thức tổ chức và hướng dẫn học sinh tiểu học lĩnh hội được những biểu tượng và khaí niệm đạo đức thể hiện cụ thể trong những hành vi đạo đức theo những chuẩn mực. Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học là tổ chức cuộc sống của trẻ ( gồm các hoạt động học tập –
    2316140

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mình đang tìm tài liệu này cho bạn gái. Vào trang tailieu.vn thì toàn tính phí. Anh em ai lấy được tài liệu trên đó hãy chia sẻ nhé. thank 

    1928160

    STUDIO THANHTRỌNG

    BLOG'S THANHTRONG99

    http://violet.vn/thanhtrong99/

    Chào mừng các Thầy Cô giáo và các bạn đến với website của Trần Thanh Trọng, website chuyên cung cấp nhạc nền, beat, làm nhạc nền theo yêu cầu, phối nhạc múa, nhạc nền theo yêu cầu.

    01674 203 063

    1432652

    Minh tim` tai` lieu. cho ban. gai. thank nha

    No_avatar

    cam on! tai lieu nay giup minh rat nhiuCười nhăn răng

     

     

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print