Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Vật lý 9

    Nguồn:
    Người gửi: Trần Hoài Giang (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:19' 17-04-2008
    Dung lượng: 4.3 MB
    Số lượt tải: 302
    Số lượt thích: 0 người

    [ Tuần 1 - Tiết 1 ]
    Ngày soạn : 4 / 9 /2007
    Ngày dạy : 7 ,10 / 9 / 2007
    Lớp dạy : 9A , 9B , 9D
    I/ Mục tiêu :
    1) Kiến thức :
    Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
    Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây
    Kỹ năng
    Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối liên hệ giữa I & U từ số liệu thực nghiệm
    Thái độ : Có tinh thần tương tác nhóm , ý thức tổ chức kỷ luật khi thực hành
    II / Chuẩn bị :
    1/ Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS :
    Một điện trở mẫu
    Một Ampekế ( GHĐ 1,5A - ĐCNN 0,1A)
    Một vôn kế ( GHĐ 6V - ĐCNN 0,1V)
    Một công tắc , một nguồn 6V , một số dây nối
    2/ Chuẩn bị cho cả lớp :
    Bảng phụ ghi nội dung bàng 1.1 & 1.2 SGK
    Sơ đồ mạch điện mẫu
    II/ Hoạt động dạy và học
    Ổn định lớp : Bầu Ban cán sự bộ môn , chia nhóm học tập ( 3phút )
    Hoạt động học của học sinh
    Trợ giúp của giáo viên
    
    Hoạt động 1 Vào bài : ( 2phút )
    Như ta đã biết hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn càng lớn thì bóng đèn càng sáng tức là cường độ dòng điện qua bóng càng lớn . Hôm nay bằng thực nghiệm ta sẽ khẳng định lại điều này
    
    Hoạt động 2 : Ôn lại kiến thức liên quan đến bài học ( 10 phút )
    
    
    HS quan sát hình vẽ và nhớ lại kiến thức đã học ở lớp 7 trả lời
    GV giới thiệu sơ đồ mạch điện lên bảng và hỏi :
    Mạch điện trên gồm những bộ phận nào ?
    Để đo cường độ dòng điện qua bóng đèn ngưới ta dùng dụng cụ nào ?
    Để đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn người ta dụng cụ nào ?
    Nêu nguyên tắc sử dụng những dụng cụ đó ?
    
    Hoạt động 2 : Tìm hiểu sự phụ thuộc của I vào U ( 15 phút )
    
    
    Tìm hiểu sơ đồ mạch điện hình 1.1 SGK
    Tiến hành thí nghiệm :
    Các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm
    Mắc mạch theo sơ đồ hình 1.1 SGK
    Tiến hành đo , ghi các kết quả đo được vào bảng 1trong vở
    Thảo luận theo nhóm trả lời C1
    GV yêu cầu HS tìm hiểu sơ đồ mạch điện hình 1.1 SGK
    Yêu cầu HS mắc mạch điện như hình vẽ . Theo dõi , kiểm tra , giúp đỡ các nhóm mắc mạch điện TN
    GV hỏi : Qua TN hãy nhận xét các kết quả vừa thu được
    Yêu cầu đại diện nhóm trả lời C1 ( Một HS lên
    bảng vẽ đồ thị biểu diễn sự phụ thuôc của I vào U
    
    Hoạt động 3 : Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận ( 10 phút )
    
    HS đọc phần thông báo về dạng đồ thị trong SGK để trả lời câu hỏi câu hỏi của GV đưa ra
    HS làm việc cá nhân câu C2
    Thảo luận nhóm nhận xét dạng đồ thị , rút ra kết luận .
    GV hỏi :
    Qua kết quả bảng 1 ta vừa thu được từ TN em có nhân xét gì ?
    Ỵêu cầu HS trả lời câu C2
    Hướng dẫn HS xác định các điểm biểu diễn . Nếu có điểm nào không nằm trên đường thẳng qua gốc toạ độ thì cần tiến hành TN lại
    Yêu cầu đại diện nhóm kết luận về mối liên hệ giữa I và U
    
    Hoạt động 4 : Củng cố - dặn dò : ( 10 phút )
    
    1/ Củng cố :
    - HS làm việc theo nhóm các câu C3 , C 4
    Học sinh làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi C5 SGK
    2/ Dặn dò :
    Học bài , làm các bài tập 1.1 ( 1.4 SGK
    Chuẩn bị cho bài học sau
    Yêu cầu HS nêu kết luận về mối quan hệ giữa U & I . Đồ thị biểu diễn mối quan hệ này có đặc điểm gì ?
    HS thảo luận nhóm trả lời và vẽ được đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U ( C3 ; C4 )
    Yêu cầu HS trả lời câu C5 ( GV chuẩn xác kiến thức
    
    Bài 1 : SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
    VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
    I . Thí nghiệm :
    1/ Sơ đồ mạch điện
    2/ Tiến hành thí nghiệm
    Mắc mạch theo hình vẽ
    C1 : Khi U tăng hay giảm bao nhiêu lần thì I cũng tăng hoặc giảm bấy nhiêu lần
    II. Đồ thị biễu diễn sự phụ thuộc của I vào U
    1/ Dạng đồ thị - C2 : Là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ

    I
    0,3A
    0,6A
    0,9A
    1,2A
    
    U
    1,5V
    3,0V
    4,5V
    6,0V
    
    
    2/ Kết luận : SGK trang 5


    0 1,5 3,0 4,5 6,0 U(V)
    III. Vận dụng :
    C4 : Các giá trị còn thiếu trong bảng 2 ( 0,125A ; 4,0V ; 5,0V , 0,3A )
    C5 : Cường đô dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đó
    IV. Ghi nhớ SGK / 6
    Rút kinh nghiệm :.................................................................................................................................................................................................................

    [ Tuần 1 - Tiết 2 ]
    Ngày soạn : 9 / 9 / 2007
    Ngày dạy : 12,13 / 9 / 2007
    Lớp dạy : 9A , 9B , 9D
    I/ Mục tiêu :
    1) .Kiến thức :
    Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập
    Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm
    Kỹ năng
    Vận dụng công thức định luật Ôm để giải một số bài tập đơn giản
    Thái độ : Có tinh thần tương tác nhóm , ý thức tổ chức kỷ luật
    II / Chuẩn bị :
    Chuẩn bị cho cả lớp :
    Bảng phụ ghi nội dung bảng 1 & 2 ở bài học trước
    LẦN ĐO
    DÂY DẪN MỘT
    DÂY DẪN HAI
    
    1
    
    
    
    2
    
    
    
    3
    
    
    
    4
    
    
    
    Trung bình cộng
    
    
    
    III/ Hoạt động dạy và học

    Hoạt động học của học sinh
    Trợ giúp của giáo viên
    
    Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ - vào bài ( 5 phút )
    
    HS lên bảng trả lời
    Hs dưới lớp lắng nghe , nhận xét câu trả lới của bạn

    Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn quan hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đó ?
    Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U có đặc điểm gì ?
    GV đặt vấn đề : Với một dây dẫn ở bảng TN 1 nếu bỏ qua sai số thì thương số có giá trị như nhau . Vậy với các dây dẫn khác nhau thì có kết quả như vậy không ? Hôm nay các em được tìm hiểu qua bài học " Điện trở của dây dẫn - Định luật Ôm

    
    Hoạt động 2 : Tìm hiểu khái niệm điện trở ( 5 phút )
    
    1/ Xác định thương số  đối với một dây dẫn nhất định
    Hs xác định thương số  của dây dẫn với số liệu ở bảng 2 để rút ra nhận xét , trả lời câu C2
    2/ Điện trở :
    HS đọc thông báo mục 2 và nêu được công thức tính điện trở R = 
    1 HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện dùng các dụng cụ đo xác định điện trở của một dây dẫn . HS cả lớp vẽ sơ đồ vào vở của mình và nhận xét hình vẽ của bạn trên bảng
    Từ kết quả cụ thể HS so sánh điện trở của 2 dây và nêu đựơc ý nghĩa của điện trở là biểu thị mức độ cản trở dòng điện nhiều hay ít của dây dẫn

    I Điện trở của dây dẫn
    GV yêu cầu HS dựa vào bảng 2 xác định thương số với dây dẫn
    ( Nêu nhận xét & trả lời câu C2
    GV hướng dẫn HS thảo luận trả lời câu C2
    Yêu cầu HS trả lời được câu C2 và ghi vở
    + GV yêu cầu HS đọc thông báo mục II và trả lời câu hỏi :
    * Nêu công thức tính điện trở ?
    GV giới thiệu kí hiệu điện trở trong sơ đồ mạch điện , đơn vị tính điện trở ,
    Yêu cầu Hs vẽ sơ đồ mạch điện xác định điện trở của dây dẫn và nêu cách tính điện trở
    Gọi một Hs lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện ( Hs khác nhận xét ( GV sửa chữa nếu có
    Hướng dẫn HS đổi đơn vị điện trở
    - So sánh điện trở của dây dẫn ở bảng 1&2 nêu ý nghĩa của điện trở
    
    Hoạt động 3 : Phát biểu và viết biểu thức định luật Ôm(10`)
    
    II. Định luật Ôm
    * HS ghi biểu thức định luật Ôm I=
    * 2, 3 Hs phát biểu nôi dung định luật



    GV hướng dẫn HS từ công thức R =  ( I=và thông báo đây chính là biểu thức của định luật Ôm . Yêu cầu dựa vào biểu thức hãy phát biểu nội dung định luật
    Yêu cầu Hs ghi biểu thức định luật Ôm vào vở giải thích các ký hiệu & ghi rõ đơn vị của từng đại lượng trong biểu thức , nhớ và thuộc nội dung định luật Ôm tại lớp
    
    Hoạt động 4 : Vận dụng , củng cố , hướng dẫn về nhà ( 10`)
    
    Yêu cầu HS trả lời được :
    1/ Câu C3
    Một đại diện HS đọc và tóm tắt
    Một đại diện HS nêu cách giải

    Cho biết :
    R= 12
    I = 0,5A
    U=?
    Giải :
    Hiệu điện thế giữa hai dầu dây tóc bóng đèn là :
    Từ I==> U= I.R = 12 . 0,5 = 6(V)
    
    HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân câu C4

    GV yêu cầu Hs trả lời được câu hỏi :
    1/ Câu C3 :
    Đọc và tóm tắt câu C3 ? nêu cách giải ?
    2/ Từ công thức R =  một học sinh có phát biểu " Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai d6àu dây , tỉ lệ nghịch với điện trở của dây dẫn đó" Phát biểu như vây đúng hay sai ?
    Gv gọi HS lên bảng trả lời . Hs cả lớp nhận xét
    ( Trả lời câu C3 vào vở và suy nghĩ trả lời câu hỏi 2
    GV gọi HS dưới lớp nhận xét câu trả lời của bạn ( GV sửa sai nếu có & đánh giá cho điểm HS
    Yêu cầu HS trả lời câu C4
    
    Hướng dẫn về nhà :
    Ôn lại bài 1 & học kỹ bài 2
    Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành trang 10SGK cho bài sau vào vở
    Bàm bài tập 2.1 ( 2.4 SBT

    
    




    IV. PHẦN GHI BẢNG BÀI 2 : ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY ĐỊNH LUẬT ÔM
    ( Điện trở của dây dẫn:
    Xác định thương số đối với mỗi dây dẫn:
    C2 : Giá trị của thương số  đối với: - Mỗi dây dẫn: Gi?ng nhau
    - Hai dây dẫn khác nhau: khác nhau
    Điện trở:
    Trị số không đổi đối với mỗi dây dẫn và được gọi là điện trơ của dây dẫn đó. Điện trở kí hiệu là R
    Kí hiệu sơ đồ của điện trở trong mạch điện là hoặc
    Đ
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print