Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Thao tác lập luận bình luận


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Mai Dieu Thuy
    Ngày gửi: 11h:32' 13-04-2008
    Dung lượng: 118.0 KB
    Số lượt tải: 198
    Số lượt thích: 0 người
    .





    A. Mục tiêu cần đạt:
    1. Về tri thức:
    Hiểu được thế nào là lập luận bình luận và vai trò quan trọng của thao tác lập luận bình luận trong việc làm văn nghị luận.
    Nắm được cách thức tiến hành thao tác lập luận bình luận trong một bài văn nghị luận.
    2. Về kĩ năng:
    Rèn kĩ năng tiến hành các thao tác LL bình luận.
    3. Về tư tưởng:
    Góp phần hình thành thói quen sử dụng thao tác LLBL để mạnh dạn phát biểu những ý kiến riêng biệt và trung thực của bản thân trước những hiện tượng, vấn đề trong học tập và trong đời sống.
    B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
    I. Giáo viên: sgk, sgv, giáo án, sách bài tập Ngữ văn 11,Kiến thức cơ bản Ngữ văn 11, một số ngữ liệu, bảng phụ,phiếu thực hành, máy chiếu.
    II. Học sinh: SGK Ngữ văn tập I, II, SBT Ngữ văn 11,Đọc đoạn trích “ Xin lập khoa luật”
    ( Nguyễn Trường Tộ), trả lời các câu hỏi 1,2,3, 4 I, làm BT 1,2,3 T 74 ở nhà.
    C. Phương pháp:
    - Hs cần nắm được bản chất của LLBL, để thấy rằng : những kiến thức làm văn bắt nguồn từ cs như thế nào. Vì thế, Gv cần phát huy tối đa nguyên tắc kết hợp lí luận với thực tế
    - Tiết này chưa cần nghiêng về mục đích áp dụng thực hành.
    - Kết hợp giữa việc tổ chức cho Hs phân tích các ngữ liệu dựa trên các câu hỏi trong sgk ở từng mục với lời diễn giảng, phân tích của Gv.
    - Trong quá trình HS luyện tập, Gv gợi ý bằng những câu hỏi nhỏ để HS thảo luận.
    - Tích hợp với những kiến thức đã học về văn học và tiếng Việt .
    D. Tiến trình bài giảng:
    I, ổn định tổ chức: 1p
    Lớp 11A7 : Sĩ số 46 HS. Vắng :...............................
    II, Kiểm tra bài cũ: 3 p
    1, Câu hỏi: Tóm tắt tiểu sử nhà thơ A. Puskin ?
    2. Dự kiến trả lời:
    * HS tóm tắt được những ý chính:
    - Alếch-xan-đrơ Xéc-ghê- ê-vichs Puskin. ( 1799-1837)
    - Là thi sĩ lừng danh, là tác giả của nhiều tiểu thuyết thơ nổi tiếng, những truyện ngắn xuất sắc, truyện ngụ ngôn thâm trầm...
    - Các tác phẩm của Puskin thể hiện tâm hồn Nga: khao khát tự do và tình yêu.
    -> Được đánh giá là: “ Mặt trời của thi ca Nga”
    * GV cho HS nhận xét, bổ sung.
    III. Bài mới: 2p
    HS nghe bài hát : Đây thôn Vĩ Dạ.
    Hs xem bức tranh phong cảnh .
    CH: Sau khi nghe xong bài hát, xem bức tranh em có nhận xét, suy nghĩ gì?
    ( 2 HS trả lời )
    Như vậy, khi đứng trước mỗi sv, hiện tượng mỗi chúng ta đều có những cảm nhận, nhận xét, ý kiến riêng của mình. Nói cách khác, đấy là những lời bình luận, đánh giá.
    Song đây mới chỉ là những lời nhận xét đánh gía thông thường. Còn thao tác BL trong văn học là một lập luận. Bình luận là một trong những thao tác LL không thể thiếu trong văn nghị luận. Vậy mục đích, yêu cầu của thao tác LL BL là gì? Cách bình luận ntn? Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những điều đó và bước đầu rèn luyện kĩ năng bình luận.
    Hoạt động của GV và HS
    T
     Nội dung cần đạt.
    
    



    HS đọc đoạn trích “ Xin lập khoa luật” ( Nguyễn Trường Tộ) trong sgk. Tập I. T71 .


    CH: HS lần lượt trả lời các câu hỏi a,b2. trong sgk T71?
    Có nhận định đánh giá đúng sai, hay-dở Đoạn trích là ý kiến bàn luận về một vấn đề có ý nghĩa trọng đại đang đặt ra vào thời ấy: Có nên lập khoa luật hay không?
    Tác giả có ý thức tranh biện với quan niệm cho rằng việc lập khoa luật là không cần thiết.

    CH: Theo em, đoạn trích trên có phải đoạn giải thích hay chứng minh không? (Đây là những lời bàn bạc, đánh giá, nhận định) Vậy mục đích của những lời bàn bạc, đánh giá đó là gì?
    Tác giả thiết tha thuyết phục vua Nguyễn cần phải lập khoa luật, nếu muốn trị nước trên cơ sở công bằng, đạo đức chứ không chỉ nói suông trên giấy về lễ nghĩa hay trung hiếu.
    -> Nói cách khác NTT đã đề xuất ý kiến và thuyết phục nhà vua lập khoa luật.

    GV KL: Như vậy, tg đoạn trích “ Xin lập khoa lập” đã làm công việc bình luận theo đúng nghĩa của từ này.

    CH: Vậy mục đích, yêu cầu của thao tác LLBL là gì?
    GVMR:
    - Bình luận cũng là một thao tác LL giống với chứng minh, giải thích.
    - Nhưng mđ của GT: làm cho người đọc ( nghe) hiểu rõ.
    Mđ của CM: làm cho ng khác tin là đúng, là có thật.
    - Mđ của BL là đánh giá và bàn luận. Đã gọi là đánh giá thì phải có sự xác định phải trái, hay dở, đúng sai. Cũng vậy, đã gọi là bàn luận thì phải có sự trao đổi ý kiến với người đối thoại.
    Không thể đánh giá và bàn luận với những ai còn chưa biết ( hoặc không quan tâm, không có ý kiến) về điều cần bình luận, vì họ sẽ không thể nghe hoặc không muốn nghe ta. Cũng sẽ không ai nghe ta bình luận khi ý kiến của ta không khác gì với ý kiến mà mọi người đều biết, đều nhất trí.

    GVMR:
    Không phải bất cứ sự bàn luận, đánh giá nào cũng được coi là một lập luận BL( Những lời nhận xét đánh giá của HS về bản nhạc, bức tranh ở trên).
    Để có một LLBL, người viết dĩ nhiên cũng phải làm công việc bình luận. Song để hình thành 1 LLBL, ng viết, ng nói còn phải tiến hành lập luận: nghĩa là phải có lí lẽ, dẫn chứng nhằm làm rõ ý kiến đánh giá, bàn bạc của mình, để qua đó thuyết phục và hấp dẫn người đọc.
    -> Đoạn trích “ Xin lập khoa luật” không chỉ là bình luận nói chung, mà là sự bình luận đã được nâng lên thành lập luận.

    CH 4: Tại sao con người hôm nay cần biết bình luận, dám bình luận và do đó phải nắm vững kĩ năng bình luận?
    HS:
    Chúng ta đang sống trong thời đại văn minh, dân chủ, mọi người đều có quyền và trách nhiệm tham gia giải quyết các vấn đề trong XH. Các qđ, ý kiến có tinh thần XD đều được trân trọng, khuyến khích. Con người trong thời đại như thế phải dám và có khả năng tham gia bình luận, để trở thành người có ích cho XH.

    GV dẫn dắt vấn đề:
    Nắm được mục đích và yêu cầu của thao tác LLBL là cơ sở để tìm hiểu kiến thức trọng tâm nhất của bài học- Cách bình luận.
    -> Chúng ta cùng tìm hiểu mục II trong sgk.
    HS tham khảo sơ đồ tóm tắt.





    Phê phán Nho gia đã không có tác dụng bằng pháp luật.

    
    Kđịnh đạo làm người cần thiết phải có luật ( nếu không chỉ là nói suông)
    * Các sách vở khác từ xưa đến thời đó không giúp vua trị dân.
    * Lớp nho sĩ k được học luật nên ứng xử còn tệ hơn những ng quê mùa chất phác.
    
    



    CH: Qua bản tóm tắt, và tìm hiểu ngữ liệu, em hãy cho biết, khi viết bản điều trần trên, NTT đã tiến hành theo mấy bước? Đó là những bước nào?
    HS: 3 Bước:
    - Nêu vấn đề: Cần phải lập khoa luật.
    - Đánh giá vấn đề theo hướng: kết hợp phần đúng và loại bỏ hạn chế .
    - Bàn về ý nghĩa xa rộng, sâu sắc hơn của vđ.

    CH: Qua tìm hiểu đoạn trích của NTT, và căn cứ vào sgk, em hãy cho biết: thông thường, tiến trình bình luận gồm những bước nào?







    CH: Đọc, tìm hiểu sgk và cho biết:
    1. Yêu cầu của việc nêu vấn đề ( hiện tượng) cần bình luận? ( Nhóm 1)
    2. Các cách đánh giá hiện tượng( vấn đề ) cần bình luận? ( Nhóm 2)
    3. Cách bàn về hiện tượng ( vấn đề ) cần bình luận? ( Nhóm 3)
    HS thảo luận theo nhóm.
    ( 3 nhóm ). 3 phút
    Nhóm trưởng ghi kết quả vào bảng phụ, trình bày:
    Nhóm 1: Trình bày trung thực, rõ ràng, ngắn gọn vấn đề cần bình luận.
    GVBS: K nên cố trình bày ht đời sống đó cốt cho phù hợp với qđ của m, vì việc làm ấy có thể khiến ng đọc, ng nghe ngờ vực, cảm thấy BL không thật công bằng, vô tư.

    Nhóm 2: Người BL sẽ bảo vệ qđ của mình theo các cách:
    - Đứng hẳn về 1 phía, ủng hộ phía mình cho là đúng và bác bỏ phía mà mình cho là sai.
    -Kết hợp những phần đúng và loại bỏ phần hạn chế của mỗi phía, để đi tới sự đánh giá mà mình tin là thực sự công bằng, hợp lí.
    (“ Xin lập khoa luât”)
    - Đưa ra 1cách đánh giá của riêng mình sau khi đã phân tích các quan điểm, ý kiến khác nhau.
    GVBS: Việc lựa chọn cách làm nào trong 3 cách trên phải xuất phát từ 1 cơ sở duy nhất: Cơ sở chân lí. Sau đó ng BL phải tìm cách thuyết phục ng đọc, ng nghe đặt niềm tin vào sự đánh giá của mình.

    Nhóm 3: Cả 3 hướng nêu trong câu hỏi đều đúng và cần thiết. Nhưng để đạt kết quả tốt, ý kiến bàn luận cần phải:
    Bàn về những ý nghĩa xa rộng, sâu sắc hơn mà hiện tượng, vấn đề BL có thể gợi ra.
    ( VD: Lời kđ cần lập khoa luật trong “ Xin lập khoa luât” - NTT)

    GVKQ: Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu thế nào là thao tác LLBL và cách BL. Đây là thao tác quan trọng trong văn nghị luận. Việc nắm chắc thao tác LLBL rất cần thiết để làm bài văn nghị luận và để ứng xử, giao tiếp trong cs. Nội dung tóm tắt bài học ở phần ghi nhớ.
    2 HS đọc ghi nhớ.

    GV: Chúng ta sẽ có 1 tiết để luyện tập, nên ở tiết này, chỉ thực hành 2 bài tập cơ bản. bài 2, 3 trong sgk làm ở nhà.

    * HS đọc bài tập 1 T73.
    * GV Gợi ý :
    - Bài tập này yêu cầu chúng ta phải vận dụng thao tác lập luận bác bỏ đã học để giải quyết vđ.
    - Sự khác nhau về mục đích của mỗi thao tác đa
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print