Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

bài luyện nói về văn miêu tả

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Tố Như
Ngày gửi: 17h:48' 27-10-2009
Dung lượng: 70.5 KB
Số lượt tải: 306
Số lượt thích: 0 người
Bài: LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ

I. Mục tiêu cần đạt: giúp học sinh
- Nắm đưuọc cách trình bày miệng một đoạn, một bài văn miêu tả
- Luyện tập kĩ năng trình bày miệng những điều đã quan sát và lựa chon theo một thứ tự hợp lí
II. Các tiến trình hoạt động:

Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức
Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1:2’
Kiểm tra bài cũ.Dự kiến thời gian là 3 phút
Câu hỏi:
Muốn tả người thì ta cần những phương pháp nào? Và nêu bố cục của bài văn tả người, nội dung từng bố cục?
Giáo viên nhận xét
Hoạt động 1: 1’
HS trả bài cũ
Trả lời:
Muốn tả người cần :
- Xác định được đối tượng cần tả ( tả chân dung hay tả người trong tư thế làm việc)
- Quan sát và lựa chọn các chi tiết tiêu biểu
- Trình bày kết quả quan sát theo một thứ tự
Bố cục bài văn tả người thường có 3 phần:
+ Mở bài: Giới thiệu người được tả
+ Thân bài: miêu tả chi tiết ( Ngoại hình, cử chỉ, hành động và lời nói…)
+ Kết bài: Thường nhận xét hoặc nêu cảm nghĩ của người viết về người được tả


Hoạt động 2:1’
Kiểm tra bài soạn mới, xem các em đã chuẩn bị bài không?
Dự kiến một em không làm bài ở nhà
Hoạt động 2’
HS đưa vở soạn bài ở nhà cho GV kiểm tra
Xử lí tiếp tục bài học em HS đó bị khiển trách nếu lần đầu tiên



Hoạt động 3:1’
GV giới thiệu bài mới

Hoạt động 3’
Hôm trước các em đã được học về phương pháp tả người.Hôm nay thầy trò ta cùng nhau bước vào tiết luyện nói về văn miêu tả .Giúp các em có khả năng, kĩ năng diễn đạt, sự tự in vào bản thân khi trình bày một vấn đề nào đó trước lớp
LUYỆN NÓI VỀ VĂN MIÊU TẢ

Hoạt động 4:1’
GV đưa 1 bảng phụ về đoạn văn ở trong sách lên trên bảng
-Yêu cầu HS đứng dậy đọc
- Gọi các HS khác lên trình bày
Hoạt động 4’
HS đứng dậy đọc đoạn văn
Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. Thầy Ha men đã chuẩn bị cho ngày hôm đó những tờ giấy mới tinh, trên có viết bằng”chữ rông” thật đẹp: Pháp An_dát,Pháp,Andat. Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp.Ai nấy đều chăm chú hết sức và cứ im phăng phắc! Chỉ nghe tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Có lúc những con bọ dừa bay vào nhưng chẳng ai để ý, ngay cả những trò nhỏ nhất cũng vậy, chúng đang cặm cụi vạch những nét sổ với một tấm lòng,1 ý thức,như thể cái đó cũng là tiếng Pháp…Trên mái nhà trường, chim bồ câu gù thật khẽ

I. Luyện tập
1. Yêu cầu:
- Nội dung ngắn gọn, đầy đủ
- Trình bày rõ ràng, đủ ý
- Cần phân biệt văn nói với văn viết
Bài tập 1/71
Tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong “ Buổi học cuối cùng”

Hoạt động 5:2’
GV cho HS chuẩn bị

GV hướng dẫn HS gạch các ý chính cần diễn đạt
Hoạt động 5’
HS lên bảng trình bày 1 phút
HS lên gạch ý chính trên bảng phụ



Dựa vào phần bảng phụ

- Cảnh lớp học


- Cảnh tập viết
- Ngoài lớp học


Hoạt động 6
GV cho HS lên trình bày
GV cho HS nhận xét
GV chốt lại khen – gợi ý
Hoạt động 6’
HS đứng lên trình bày
HS đúng lên nhận xét, bổ sung
Lớp học chuyển sang giờ tập viết . Thầy Hamen đẫ chuẩn bị cho ngày buổi học đó những tờ nẫu treo trước bàn được viết bằng chữ “ rông” Pháp Andat PhápAndat trông như những lá cờ bay phấp phới xung quanh lớp học .Trong khi đó học sinh chăm chỉ viết, ai nấy đều im phăng phắc, chỉ còn nghe tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy.Những học trò nhỏ nhất cặm cụi vạch những nét sổ với 1 tấm lòng và ý thức như thể đó là tiếng Pháp là tiếng mẹ đẻ.Trên mái tướng chim bồ câu gật gù (khẽ)


Hoạt động 7
GV chia nhóm cho HS
GV nêu nội dung
- GV chia làm 4 nhóm
Hoạt động 7’
HS chia nhóm theo sự phân công của GV

Bài tập 2:
Em hãy tả lại bằng miệng cho các bạn nghe về hình ảnh thầy giáo Hamen



 
Gửi ý kiến
print