Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Ngân
Ngày gửi: 18h:53' 11-04-2008
Dung lượng: 81.0 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người
Ngày soan : 11 – 2 – 2008
Ngày giảng : 12,13,14,16 – 2 – 2008
Lớp : 7C,H,K,D,I,E
Tiết 22 :
bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên
A/ Mục tiêu :
1- Kiến thức :
Giúp HS hiểu được :
* Khái niệm môi trường, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan reọng của môi trường đối với sự sống và phát triển của con người, xã hội
2- Thái độ :
* Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quý môi trường xung quanh
* Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên
* Phê phán lối sống không có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên
3 - Kỹ năng :
* Hình thành cho Hs tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn và bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên
*Biết lên án đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện , hành vi vi phạm phá hoại làm ô nhiễm môi trường
B/ Phương pháp :
*Thảo luận nhóm
*Giải quyết tình huống
* Sắm vai
C/ tài liệu và phương tiện :
* SGK, SGV GDCD7
* Bảng phụ, bảng nhóm
* Bài tập tình huống
* Các thông tin về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
D/ Các hoạt động dạy và học :
1/ ổn định tổ chức : 7C Tổng số 38 Vắng :
7E Tổng số 40 Vắng :
7H Tổng số 37 Vắng :
7K Tổng số 39 Vắng :
7I Tổng số 40 Vắng :
2/ Kiểm tra : 1/ Hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em
2/ Bản thân em đã thực hiện quyền và bổn phận của mình như thế nào ?

Nội dung

Hoạt động của gv

Hoạt động của Hs


Hoạt động 1 : giới thiệu bài 5phút


Cho HS quan sát tranh về rừng, núi, sông, hồ, động thực vật, khoáng sản
GV nói Hình ảnh các em vừa quan sát là các điều kiện tự nhiên bao quanh con người , tác động tới đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người.Đó chính là môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
Vậy môi trường tự nhiên là gì ? Tài nguyên thiên nhiên là gì ?Tại sao phải bảo vệ môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên mhên ? để trả lời cho những câu hỏi đó chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay

Yêu cầu HS mô tả tranh

I/ Thông tin













Hoạt động 2 tìm hiểu thông tin 10 phút


Cho HS thảo luận nhóm đôi
1/ Những hình ảnh em vừa quan sát nói lên điều gì ?
2/ Hãy kể về một số yếu tố của môi trường tự nhien và tài nguyên thiên nhiên mà em biết
GV nhận xét bổ xung
Từ phần tìm hiểu trên em hiểu thế naò là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên



yếu tố của môi trường tự nhien : đất nước, rừng, động vật thực vật, khoáng sản…..
Tài nguyên thiên nhiên là :
Sản phẩm do thiên nhiên tạo nên như rừng cây, khoáng sản, nguồn nước…..


II/Nội dung bài học :
1/ Khái niệm
a/ Môi trường
SGK









b/ Tài nguyên thiên nhiên
SGK
Hoạt động 3 : tìm hiểu nôi dung bài học 15 phút


Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm
GV nhấn mạnh : Môi trường ở đây là môi trường sống
( môi trường sinh thái ) có tác động đến đời sống, sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên. Khác hẳn với môi trường xã hội
GV hướng dẫn HS tìm hiểuvai trò của môi trường, tài nguyên thiên nhiênđối với cuộc sốngvà phát triển của con người và xã hội - Cho HS đọc thông tin trong SGK tr42-43
Cho HS quan sát hình ảnh về lũ lụt, môi trường bị ô nhiễm, rừng bị chặt phá
Nêu câu hỏi cho HS thảo luận
1/ Hãy nêu những suy nghĩ của em về những rhông tinvà hình ảnh mà em vừa quan sát
2/ Việc môi trường bị ô nhiễm, tài nguyên thiên nhiên bị tàn phá sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào ?
GV kết luận : Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị ô nhiễm, bị khai thác bừa bãi điều đó đã dẫn đến hậu quả lớn thiên tai lũ lụt, ảnh hưởng đến điều kiện sống, sức khoẻ, tính mạng con người
? Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống con người ?
GV ghi ý kiến lên bảng và lựa chọn ý kiến đúng
GV kết luận : Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như vậy nên chúng ta cần thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ môi trườngvà tài nguyên thiên nhiên























HS đọc thông tin trong SGK tr42-43

HS nêu ý kiến cá nhân








HS nêu ý kiến cá nhân
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọngđặc biệt đối với đời sốngcon người:
-Tạo ĐK vật chât để phát triển kinh tế, văn hoá
- Tạo nên cuộc sống tinh thần cho con người ….


Hoạt động 4 : hướng dẫn về nhà 2 phút
Học kĩ nội dung bài học theo SGK
Tự liên hệ bản thân theo nội dung bài học






Ngày soan : 14 – 1 – 2008
Ngày giảng : 15,16,17,19 – 1 – 2008
Lớp : 7C,H,K,D,I,E
Tiết 23 :
bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên
A/ Mục tiêu :
1- Kiến thức :
Giúp HS hiểu được :
* Khái niệm môi trường, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan reọng của môi trường đối với sự sống và phát triển của con người, xã hội
2- Thái độ :
* Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quý môi trường xung quanh
* Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên
* Phê phán lối sống không có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên
3 - Kỹ năng :
* Hình thành cho Hs tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn và bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên
*Biết lên án đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện , hành vi vi phạm phá hoại làm ô nhiễm môi trường
B/ Phương pháp :
*Thảo luận nhóm
*Giải quyết tình huống
* Sắm vai
C/ tài liệu và phương tiện :
* SGK, SGV GDCD7
* Bảng phụ, bảng nhóm
* Bài tập tình huống
* Các thông tin về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
D/ Các hoạt động dạy và học :
1/ ổn định tổ chức : 7C Tổng số 38 Vắng :
7E Tổng số 40 Vắng :
7H Tổng số 37 Vắng :
7K Tổng số 39 Vắng :
7I Tổng số 40 Vắng :
2/ Kiểm tra : 1/ Em hiểu thế nào là môi trường ?Môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của con người ? Cho ví dụ về những việc làm ô nhiễm môi trường

Nội dung

Hoạt động của gv

Hoạt động của Hs


III/Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên :

1/ Bảo vệ môi trường
Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs tìm hiểu các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 5phút


Đưa bảng phụ : Cung cấp cho HS các quy định của pháp luật về bảo vệ rmôi trường và tài nguyên thiên nhiên ( phần tư liệu )
Cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi :
1/ Em hiểu thế nào là bảo vệ môi trường ? Thế nào là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ?
2/ Pháp luật có quy địmh gì về bảo vệ môi trường ?
3/ Em có nhận xét gì về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em ?
4/ Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ?
GV nêu từng câu hỏi cho HS trao đổi
GV nhận xét, bổ xung, kết luận











1/…Là giữ cho môi trường sạch đẹp


I/Truyện đọc:


Hoạt động 2 Khai thác nội dung truyện đọc 10 phút


Cách thực hiện:
Gv: Hướng dẫn học sinh thảo luận lớp.
Gv: Tiếp tục cho h/s quan sát tranh về môi truường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
Gv: Đặt câu hỏi để h/s trao đổi.
1. Những hình ảnh em vừa quan sát nói về vấn đề gì?


2. Em hãy kể một số yếu tố của môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên mà em biết?
GV: Nhận xét, bổ sung.
GV: Từ phần tìm hiểu trên, em hiểu thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên?
.
GV: Định hướng.







HS: Trao đổi
Những hình ảnh về: Sông, hồ, biển, rừng, núi, động thực vật, khoáng sản.
+ Yếu tố của môi trường tự nhiên: Đất, nước, rừng, động thực vật, thực vật, khoáng sản, không khí, nhiệt độ, ánh sáng…

HS: Trao đổi
+ Tài nguyên thiên nhiên là: Sản phẩm do thiên nhiên tạo nên như rừng cây, động thực vật quý hiếm, khoáng sản, nguồn nước, dàu khí…


II/Nội dung bài học :
hội :
I. Khái niệm:
1. Môi trường:
Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống, sự tồn tại của con
2. Tài nguyên thiên nhiên:
Là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người ( Rừng cây, động vật,















































II. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
1. Bảo vệ môi trường:













2. Biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Hoạt động 3 : tìm hiểu luật và
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print