Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Về luân lí xã hội ở nước ta

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Minh Hưởng
Ngày gửi: 15h:18' 08-04-2008
Dung lượng: 46.0 KB
Số lượt tải: 1839
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 29
Tiết: 103,104
Soạn ngày: 28.3.08
VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI Ở NƯỚC TA
(Trích Đạo đức và luân lí Đông Tây)
~ Phan Châu Trinh ~

A/. Mục tiêu bài học: Giúp HS:
- Cảm nhận được tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ của Phan Châu Trinh khi kêu gọi gây dựng nền luân lí xã hội ở nước ta.
- Hiểu được nghệ thuật viết văn chính luận. Có ý niệm về phong cách chính luận của một tác giả cụ thể.
B/. Tiến trình tổ chức dạy học:
I/. Ổn định: - Kiểm tra sĩ số, vệ sinh, ánh sáng lớp học.
II/. Kiểm tra: Kiểm tra vở bài tập của HS.
III/. Bài mới: Vào những năm cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, xã hội nước ta lâm vào tình trạng trì trệ và yếu kém về mọi mặt, do chính sách "ngu dân" mà thực dân Pháp đề ra. Trong hoàn cảnh đó, nhiều người con ưu tú của dân tộc có tư tưởng tiến bộ nhằm canh tân đất nước. Một trong số đó là nhà yêu nước Phan Châu Trinh. Tinh thần yêu nước nồng nàn của ông đã được thể hiện trong bài "Đạo đức và luân lí Đông Tây" và tiêu biểu là đoạn trích "Về luân lí xã hội ở nước ta" mà chúng ta được tìm hiểu trong tiết học này.
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung cần đạt

? Nêu đôi nét về tác giả?
















? Xuất xứ?


? Bố cục?




- Âu châu: Lí luận xã hội phát triển.
- Nước ta: + Xưa có ý thức đoàn thể -> nay sa sút.
+ Mọi người không biết đến cái nghĩa vụ của mỗi người trong nước đối với nhau, chưa hợp sức giữ quyền lợi chung.
+ Bọn vua quan không muốn dân có tinh thần đoàn thể ->dân càng nô lệ, ngôi vua càng bền lâu, quan lại càng phú quý.



? Chủ đề tư tưởng?




? Cách vào đề?
? Đối tượng?

? Chi tiết của cách vào đề? Cách nói như thế nào?
? Tiếp theo tác giả lường trước đều gì? Cụ thể?

? Nhận xét về cách vào đề?
Tư duy nhạy bén, sắc sảo của nhà văn PCT.
? Hai đoạn đầu, tác giả đã so sánh "bên Âu châu" và "bên Pháp" với "bên ta" điều gì?
? Cụ thể? (SGKtr85)


? Nguyên nhân có được điều đó? (SGKtr86)

? Bên ta? Cụ thể? (SGKtr86)

? Nguyên nhân?
? Nguyên nhân của tình trạng dân không biết đoàn thể, không trọng công ích?
? Hồi cổ xưa ông cha ta có biết đến đoàn thể không? Cụ thể? (SGKtr86)
? Nguyên nhân?




? Hành động?
? Chứng tỏ điều gì về bọn vua quan?


? trước tình trạng ấy bọn xấu đã quan niệm làm quan để làm gì?

? Tác giả đã gọi bọn vua quan ấy là gì?

? Qua cách gọi ấy thể hiện thái độ của tác giả như thế nào?
? Tác giả đã đả kích chế độ vua quan chuyên chế ra sao? (SGKtr87).
? Nghệ thuật?

- Sử dụng câu cảm: Thương hại thay! Dân khôn mà chi! Dân ngu mà chi!
- Câu mở rộng thành phần để nhấn mạnh ý "luân lí... thế đấy" (SGKtr87)
- Những cụm từ ẩn chứa tình cảm đồng bào, dân tộc sâu đậm "người nước ta, người trong nước..."
=> Những yếu tố biểu cảm ấy đã làm cho ý nghĩa của bài diễn thuyết tăng thêm sức thuyết phục, lay chuyển mạnh mẽ nhận thức và tình cảm ở người nghe.


GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong SGKtr88.















I/. Giới thiệu :
1/. Tác giả:
- Phan Châu Trinh (1872 -1926) tự Tử Cán, hiệu Tây Hồ, biệt hiệu là Hi Mã.
- Quê: Tỉnh Quảng Nam.
- 1901, đỗ phó bảng ( làm quan ( từ quan ( làm cách mạng.
- Có nhiệt huyết cứu nước.
- 1908, bị bắt đầy đi côn đảo ( thả tự do ( sang Pháp hoạt động cách mạng nhưng không thành.
- 1925, về Sài Gòn diễn thuyết được vài lần ( ốm và mất.
- Quan niệm: Dùng văn chương để làm cách mạng ( tác phẩm thấm nhuần tư tưởng yêu nước và tinh thần dân chủ.
- Các tác phẩm chính: (SGKtr84).
2/. Văn bản:
a/. Xuất xứ: Trích phần 3 của bài "Đạo đức và luân lí Đông Tây", được Phan Chãu Trinh diễn thuyết vào đêm 19/11/1925 tại nhà HộiThanh niên ở SàiGòn.
b/.Bố cục: 3 phần.
- Hiện trạng chung: nước ta chưa có luân lí xã hội, mọi người chưa có ý niệm gì về luân lí xã hội.
- Biểu hiện cụ thể:
+ Âu châu.
+ Nước ta.






- Giải pháp: muốn có độc lập, tự do -> phải tuyên truyền XHCN, phải có đoàn thể, mọi người phải lo cho nhau.
c/. Chủ đề tư tưởng:
Cần phải truyền bá XHCN ở Việt Nam để gây dựng đoàn thể vì sự tiến bộ, hướng tới mục đích giành độc lập tự do.
II/. Đọc - hiểu văn bản.
1/. Phần 1: Cách vào đề.
- Đối tượng: Những người nghe diễn thuyết -> đồng bào nước Việt Nam.
- "Xã hội luân lí... hơn nhiều" -> Cách nói phủ định -> Đánh tan sự ngộ nhận của người nghe.
- "Một tiếng bè bạn... cắt nghĩa làm gì" -> lường trước khả năng hiểu đơn giản, xuyên tạc vấn đề.
=> Đặt vấn đề thẳng thắn, gây ấn tượng mạnh mẽ.
2/. Phần 2:
a/. Hai đoạn đầu: Ý thức nghĩa vụ giữa người với người:
- "Bên Âu châu", "bên Pháp": Ý thức tốt.
+Đề cao dân chủ, coi trọng bình đẳng của con người.
+ Nguyên nhân: Có đoàn thể, có công đức, biết giữ lợi chung.
- Bên ta: Không biết gì.
+ Không quan tâm đến người khác.
+ Nguyên nhân: Thiếu ý thức đoàn thể.
b/. Các đoạn còn lại: Nguyên nhân của tình trạng dân không biết đoàn thể, không trọng công ích.
* Hồi cổ sơ ông cha ta cũng biết đến đoàn thể, biết công ích.
* Nguyên nhân:
- Bọn quan phản động, thối nát:
+ "Ham quyền tước, ham bả vinh hoa", "muốn giữ túi tham của mình được đầy mãi"... -> "Phá tan tành đoàn thể của quốc dân".
+ Hành động: Rút tỉa của dân, lấy lúa của dân mua vườn sắm ruộng, xây nhà làm cửa... -> Lợi dụng sự tối tăm, khốn khổ của dân để dễ thống trị, vơ vét.
- Bọn người xấu tìm mọi cách để được làm quan.
"Chạy ngược chạy xuôi", "Đặng ngồi trên, đặng ăn trước, đặng hống hách thì mới thôi".
- "Bọn học trò", "Kẻ mang đai đội mũ", "Kẻ áo rộng khăn đen", "Bọn quan lại", "Bọn thượng lưu" -> Sự căm ghét của tác giả.

- Đả kích mạnh mẽ, sâu sắc chế độ vua quan chuyên chế "Lũ ăn cướp có giấy phép".
3/. Nghệ thuật: Cách kết hợp yếu tố biểu cảm với yếu tố nghị luận.
- Nghị luận: Cách lập luận chặt chẽ, logic, chứng cứ cụ thể, xác thực, giọng văn mạnh mẽ, hùng hồn... đạt hiệu quả cao về nhận thức tư tưởng.
- Biểu cảm: Phát biểu chính kiến bằng một trái tim dạt dào cảm xúc, thấm thía đau xót trước tình trạng tăm tối, thê thảm của xã hội Việt Nam lúc bấy giờ.



*Ghi nhớ: SGKtr88).
III/. Luyện tập:
1/. Đọc lại tiểu dẫn và hình dung hoàn cảnh sáng tác, tâm trạng của tác giả khi viết đoạn trích:
- Hoàn cảnh sáng tác: (Bài học).
- Tâm trạng của tác giả:
+ Căm ghét bọn quan lại phong kiến .
+ Thương xót đồng bào, lo lắng cho đất nước, hi vọng vào tương lai tươi sáng của dân tộc.
2/. * Tấm lòng Phan Châu Trinh: yêu nước, thương dân.
* Tầm nhìn xa rộng, sâu sắc: thấy được mối quan hệ mật thiết: truyền bá XHCN, xây dựng tinh thần đoàn thể với sự nghiệp giành tự do, độc lập.
3/. Chủ trương gây dựng nền luân lí xã hội ở Việt Nam của Phan Châu Trinh đến nay vẫn còn có ý nghĩa thời sự.
- Nhắc nhở tầm quan trọng của việc gây dựng tinh thần đoàn thể vì sự tiến bộ.
- Cảnh báo: Nếu còn những kẻ ích kỉ ( ý thức đoàn thể sẽ tiêu vong.


IV/. Củng cố: Gọi 1,2 HS nhắc lại nội dung bài vừa học.
V/. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài "Tiếng mẹ đẻ - nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức".
GV nhận xét và xếp loại tiết học
126308
sao tải về font chữ bị hư mất
No_avatar

Anh cần cài vào máy anh font chữ mà văn bản đang dùng hoặc dùng bộ goc UNIKEY để chuyển mã font chữ

 

44233
Bạn nên cài đầy đủ các bộ fonts cỷa bộ gõ Vietkey, nếu lamd được bạn sẽ không còn khó khăn gì cả. Nếu không Bạn hãy sử dụng tính năng chuyển mã của bộ gõ UNIKEY như bạn Lê Quốc  Hưng đè nghị. Lưu ý bạn phái chọn nguần và đích sao cho thích hợp nhé.
No_avatarf

viết sai trính tả nhiều wua đấy lan sau thì viết cho đúng nha bai nay hay dấy bạn nhung chỉ sai trính tả tkoi tkanh

 

 
Gửi ý kiến
print