Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh ghi nhớ kiến thức mới


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Châu Vạn An (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:25' 21-03-2008
    Dung lượng: 57.0 KB
    Số lượt tải: 1668
    Số lượt thích: 0 người
    THỦ THUẬT GIÚP HỌC SINH GHI NHỚ KIẾN THỨC MỚI
    LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    Nghị quyết hội nghị lần thứ hai của ban chấp hành trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam khoá VIII đã xác định : "Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là xây dựng những con người và thế hệ có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại, phát huy tiềm năng dân tộc và con người Việt Nam, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có đủ tư duy sáng tạo, có năng lực thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính kỷ luật và sức khoẻ."
    Dạy học là con đường cơ bản, đặc trưng của nhà trường, là con đường quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ. Giáo dục nhà trường là giáo dục ưu việt nhất, đã góp một phần rất quan trọng cho việc thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Qua đó ta thấy được vai trò hết sức quan trọng của người giáo viên, người làm công tác giáo dục .
    Bên cạnh đó, trong thời đại kinh tế tri thức như hiện nay, với sự phát triển như vũ bảo của khoa học kỹ thuật thì xuất hiện rất nhiều nguồn tri thức mới, đòi hỏi người học phải nắm bắt để không thể lạc hậu so với thời đại .Trong khi đó quỹ thời gian của học sinh nói chung thì không thể nào mở rộng ra được nữa . Chính vì thế nhu cầu cấp thiết lúc bấy giờ là phải làm sao giúp cho học sinh ghi nhớ được kiến thức ngay trên lớp, tức là phải làm sao cho học sinh nắm được kiến thức cơ bản cần phải nắm của bài học ngay trên lớp chứ không phải đợi về nhà nghiền ngẫm rồi mới nắm được.Do vậy vai trò của người giáo viên rất quan trọng, người giáo viên phải thể hiện vai trò chủ đạo của mình, giúp cho học sinh chủ động, tích cực trong việc nắm tri thức mà mình truyền đạt .Điều đó được thông qua các biện pháp, thủ thuật mà người giáo viên sử dụng . Vậy biện pháp, thủ thuật nào mang đến hiệu quả giáo dục cao và đáp ứng được nhu cầu mang tính thời sự của giáo dục hiện nay là giúp học sinh ghi nhớ kiến thức tại lớp?
    Đó là lý do tôi chọn đề tài này .

    NỘI DUNG ĐỀ TÀI:
    1) Mục Tiêu, Nhiệm Vụ, Vị Trí và Tầm Quan Trọng Của Môn Toán:
    a/ Mục tiêu:
    Đại hội đại biểu toàn quốc lần 4 của Đảng đã phân tích nội dung tổng quát của chất lượng đào tạo là : " Đào tạo có chất lượng những người lao động mới có ý thức và đạo đức XHCN, có trình độ học vấn phổ thông và hiểu biết kĩ thuật, có kĩ năng lao động cần thiết, có óc thẩm mỹ và có sức khỏe tốt".
    Môn toán một môn học chiếm một thời gian rất đáng kể trong kế hoạch đào tạo của nhà trường phổ thông, với đặc điểm của riêng mình, nó sẽ góp phần những gì và như thế nào trong việc thực hiện mục tiêu và nguyên lí giáo dục ?
    Có thể nói rằng chất lượng đào tạo của môn toán được thể hiện ở hai mặt như sau:
    - Học sinh phải nắm được hệ thống kiến thức và quan điểm cũng như phương pháp cơ bản của toán học phổ thông theo quan điểm hiện đại và phải vận dụng nó vào hoạt động lao động sản xuất .
    - Học sinh phải thể hiện một số phẩm chất đạo đức của người lao động mới thông qua hoạt động học toán : đức tính cẩn thận, chính xác, chu đáo, làm việc có kế hoạch, có kĩ luật,có năng suất cao, có tinh thần tự lực cánh sinh, khắc phục khó khăn, dám nghĩ dám làm, trung thực,khiêm tốn....
    b/ Nhiệm vụ:
    Bên cạnh những mục tiêu cần đạt được nêu trên thì môn toán còn có một số nhiệm vụ sau đây :
    - Làm cho học sinh nắm vững hệ thống kiến thức và phương pháp toán học cơ bản, phổ thông theo quan điểm hiện đại và có khả năng vận dụng được những kiến thức và phương pháp toán học vào kỹ thuật lao động, quản lí kinh tế, vào việc học các môn khác : vật lí, hoá học,công nghệ ....
    - Làm cho học sinh nắm được phương pháp suy nghĩ, suy luận,
    phương pháp học tập để từ đó rèn luyện tư duy logic độc lập,
    chính xác, linh hoạt và sáng tạo, phát triển trí tưởng tượng,
    có tiềm lực tập dượt nghiên cứu khoa học, có khả năng tự học, có hiểu biết về nhận thức duy vật biện chứng trong toán học .
    Rèn luyện, giáo dục cho học sinh ý thức làm chủ, lòng yêu nước yêu chủ nghĩa xã hội,yêu lao động.
    Đảm bảo cho mọi học sinh đạt yêu cầu chất lượng phổ cập về toán học, đồng thời chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về toán học
    c/ Vị trí và tầm quan trọng của môn toán:
    Môn toán trong nhà trường phổ thông đóng vai trò một môn học công cụ vì ngôn ngữ toán học, kiến thức toán học, tư duy và phương pháp toán học là cần thiết cho cuộc sống, cho việc học các môn khác đặc biệt là các môn : vật lí, hoá học, kĩ thuật công nông nghiệp, công nghệ học...Nó còn cần cho việc rèn luyện tác phong khoa học : biết cách đặt vấn đề phân tích, giải quyết vấn đề, kiểm tra cách giải quyết, biết nhận ra các bản chất, biết phân loại các trường hợp, biết từ những vấn đề riêng lẻ rút ra kết luận chung, biết áp dụng lí luận chung vào những tình huống cụ thể, biết suy luận ngắn gọn chính xác, biết trình bày rõ ràng mạch lạc .
    Môn toán còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác như: cần cù, nhẫn nại, ý chí vượt khó,yêu thích chính xác, ham chuộng chân lí .
    Dù phục vụ ở ngành nào, trong công tác nào thì các kiến thức và phương pháp toán học cũng cần thiết .
    2) Thực Trạng Dạy Học Toán Ơ Trường Phổ Thông:
    Việc dạy học toán ở trường phổ thông là tương đối không đồng bộ. Mặc dù môn toán là môn học chính, nhưng ở một số trường việc dạy và học nó không thật nghiêm túc. Ở các trường thuộc các xã khó khăn thường có quan niệm rằng chỉ dạy cho học sinh có đủ sức thi tốt nghiệp THCS hoặc đủ điểm xét tuyển THCS .Vì thế lượng kiến thức các em được học không nhiều và các em cũng không tích cực .Tuy nhiên đó chỉ là một phần nhỏ còn đa số giáo viên đều nhận thấy được vai trò và tầm quan trọng của môn toán đối với cuộc sống .Chính vì vậy ở trường cũng như bản thân giáo viên đã có kế hoạch giảng
    dạy môn toán rất hiệu quả nên chất lượng giảng dạy và chất

    lượng học tập môn toán cũng rất khả quan .
    Bên cạnh đó, do đặc thù của bộ môn toán là môn học khó, nó đòi hỏi ở người học tính cần cù, nhẫn nại nên có một bộ phận học sinh không đáp ứng được các yêu cầu đó. Hơn nữa, đa số học sinh là con em nông dân lao động , ngoài việc học tập của mình các em còn phải giúp gia đình trong công việc đồng áng, vì vậy thời gian học tập ở nhà của các em bị hạn chế . Một số học sinh bị mất căn bản từ lớp dưới, lại không được sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh và giáo viên nên từ đó các em nảy sinh tâm lý chán học môn toán và luôn mang trong đầu nỗi lo sợ đối với bộ môn. Do đó, không thể tiếp nhận được các kiến thức toán học mà giáo viên truyền thụ.
    3) Các Biện Pháp Và Thủ Thuật:
    Thủ thuật và biện pháp là cách thức tác động của con người vào sự vật, hiện tượng nhằm làm cho tác động đó đạt được kết quả tốt nhất.
    Thủ thuật và biện pháp của giáo viên giúp học sinh ghi nhớ kiến thức mới chính là cách thức tác động của giáo viên vào học sinh thông qua việc truyền đạt tri thức hay nói cách khác đó là phương pháp giảng dạy tối ưu mà người giáo viên sử dụng trong tiết dạy.
    Để giúp học sinh ghi nhớ kiến thức giáo viên cần hiểu quá trình ghi nhớ là giai đoạn đầu của hoạt động nhớ cụ thể nào đó. Ghi nhớ gồm hai loại: ghi nhớ không chủ định và ghi nhớ có chủ định.
    - Ghi nhớ không chủ định: là loại ghi nhớ không cần đặt ra mục đích từ trước, nó không đòi hỏi sự nổ lực nào của ý chí mà nó được thực hiện một cách tự nhiên.
    - Ghi nhớ có chủ định: là loại ghi nhớ cần đặt ra mục đích từ trước, có sự cố gắng cũng như những thủ thuật, phương pháp ghi nhớ xác định. Loại ghi nhớ này được thực hiện:
    + Ghi nhớ máy móc: ghi nhớ dựa trên sự lặp đi lặp lại nhiều lần một cách đơn giản.
    + Ghi nhớ có ý nghĩa: là ghi nhơ được dựa trên sự thông hiểu nội dung tài liệu, trên sự nhận thức được từ mối liên hệ logic giữa
    các bộ phận của tài liệu đó. Loại ghi nhớ này gắn với tư duy của
    con người.
    Dựa trên cơ sở này mỗi giáo viên đứng lớp đều có biên pháp, thủ thuật riêng giúp học sinh ghi nhớ kiến thức mới. Nhưng nhìn chung qua qúa trình giảng dạy tôi đã rút ra một số thủ thuật sau:
    ( Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần truyền đạt và hướng dẫn kĩ các kiến thức trong sách giáo khoa, cần lột tả cho học sinh thấy được những chỗ quan trọng trong bài, phải đoán trước những chỗ khó đối với học sinh để giảng kĩ . Mục đích chính là sau khi nghe giảng học sinh đã thuộc được nửa bài, có thể là trọn bài.
    ( Giáo viên phải không ngừng tạo ra tình huống có vấn đề để các em học sinh tư duy, kích thích hứng thú tìm hiểu ở học sinh để tự các em tìm lấy kiến thức cơ bản trong bài, như thế học sinh sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
    VD1: Học bài "Tỉ số lượng giác của góc nhọn" -(Toán 9, tập I), giáo viên nêu vấn đề: Trong ta
    No_avatar
    hic hic giáo viên đưa cho giáo viên thôi sao tại sao các thấy cô ko đưa ra ý kiến giúp học sinh học tốt môn toán .em hiện nay đang chán nản về việc học  mong ràng ấc thầy cô có thể đưa ra ý kiến giúp em khắc phục
    No_avatar
    Nguyễn Hồng Minh  thân mến. Tôi là GV Toán. Để đưa ra một lời khuyên với em thì thật khó vì tôi không biết lực học của em thế nào, em đang học lớp mấy, hoàn cảnh ra sao... Mong em đừng chán nản việc học vì không học khi còn trẻ sau này cơ hội tiến thân rất khó khăn. Em hãy vì mục đích,ước mơ của mình mà học. Tôi chúc em sớm lấy được hứng thú học tập cho mình.Coi đó là niềm vui chứ không phải cực hình.
     
    Gửi ý kiến
    print