Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề đổi mới PP môn đạo đức lớp 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Hợp
    Ngày gửi: 12h:58' 14-10-2009
    Dung lượng: 86.5 KB
    Số lượt tải: 352
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD&ĐT BẢO LÂM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG TH LỘC AN A Độc lập- Tự do- Hạnh phúc.
    ((( ……….. ((( …………
    CHUYÊN ĐỀ:
    ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 5
    I- LÍ DO:
    -Thực hiện nhiệm vụ năm học về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học nói chung, môn đức nói riêng
    -Tổ khối 5 tổ chức chuyên đề “Dạy học Đạo đức” nhằm đổi mới phương pháp dạy học để phát huy những yếu tố tích cực của phương pháp dạy học truyền thống , phát huy , thay đổi cách thức, phương pháp học tập của học sinh , giúp HS tư duy độc lập, tích cực sáng tạo trong nhận thức, vận dụng kiến thức trong cuộc sống.
    II-MỤC TIÊU MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 5:
    Về kiến thức: Biết nội dung và ý nghĩa một số chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 5 trong quan hệ của các em với quê hương đất nước, tổ tiên; với phụ nữ, cụ già, em nhỏ; với bạn bè và những người xung quanh; với hành vi, việc làm của bản thân; với tài nguyên thiên nhiên.
    Về kĩ năng: Biết nhận xét, đánh giá các ý kiến, quan niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn mực đã học; biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong các tình huống và biết thực hiện các chuẩn mực đã học trong cuộc sống hằng ngày.
    Về thái độ: Yêu quê hương, đất nước; biết ơn tổ tiên; kính trọng người già, yêu thương em nhỏ, tôn trọng phụ nữ; đoàn kết, hợp tác với bạn bè và những người xung quanh; có ý thức vượt khó, vươn lên trong cuộc sống; có trách nhiệm về hành động của mình; yêu hòa bình; có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
    Các mục tiêu trên có quan hệ biện chứng, thống nhất với nhau, kiến thức có tác dụng định hướng cho việc hình thành thái độ , kĩ năng và hành vi đạo đức. Ngược lại, mục tiêu về thái độ, kĩ năng, hành vi có tác dụng củng cố lại kiến thức về chuẩn mực hành vi đạo đức. Trong đó, mục tiêu về hành vi là đích cuối cùng của giáo dục đạo đức nói chung và dạy học môn đạo đức nói riêng.
    III-NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
    Bài 1. Em là học sinh lớp 5.
    Bài 2. Có trách nhiệm về việc làm của mình.
    Bài 3. Có chí thì nên .
    Bài 4. Nhớ ơn tổ tiên.
    Bài 5. Tình bạn.
    Bài 6. Kính già, yêu trẻ.
    Bài 7. Tôn trọng phụ nữ.
    Bài 8. Hợp tác với những người xung quanh.
    Bài 9. Em yêu quê hương.
    Bài 10. Ủy ban nhân dân xã (phường) em.
    Bài 11. Em yêu Tổ quốc Việt Nam.
    Bài 12. Em yêu hòa bình.
    Bài 13. Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc.
    Bài 14. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
    IV- NGUYÊN NHÂN.
    GV chưa mạnh dạn trong việc đổi mới phương pháp .
    Một số Gv chưa mạnh dạn, tự tin để giao cho học sinh chủ động khai thác kiến thức phát huy tính tích cực tự giác của các em.
    Trong quá trình dạy học môn đạo đức , GV còn lúng túng trong lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.
    HS xác định chuẩn mực trong sách vở với chuẩn mực ngoài thực tiễn chưa rõ ràng.
    V- THỰC TRẠNG.
    - Một số GV và HS còn xem nhẹ môn đạo đức, coi đây là môn học phụ, nên việc đầu tư cho tiết học đạo đức còn nhiều hạn chế.
    - Khâu lựa chọn phương pháp –Hình thức tổ chức dạy học chưa được chú trọng nên kết quả chưa cao.
    -Việc học của HS thì thường chỉ học thuộc lòng trong SGK , chưa biết vận dụng kiến thức trong thực tiễn.
    -Cơ sở vật chất chưa đầy đủ, thiết bị và đồ dùng phục vụ cho môn học còn hạn chế.
    VI_ BIỆN PHÁP DẠY HỌC.
    - Các biện pháp dạy học chủ yếu trong giờ đạo đức lớp 5 theo yêu cầu đổi mới phương pháp:
    - Đối với lứa tuổi HS TH nhận thức còn mang tính trực quan, cảm tính. Vì vậy các nội dung giáo dục cần phải chuyển tải đến học sinh một cách nhẹ nhàng, sinh động thông qua các hoạt động. Đóng vai trò chơi, phân tích, xử lí tình huống, kể chuyện theo tranh, xây dựng phần kết ch các câu chuyện cho kết cục mở, đánh giá và tự đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng