Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM RÈN CHỮ VIẾT CHO HS LỚP 2...

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Trần Vũ
    Ngày gửi: 12h:00' 09-10-2009
    Dung lượng: 72.5 KB
    Số lượt tải: 2542
    Số lượt thích: 0 người


    RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 2


    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

    - Chữ viết là một trong những công cụ giao tiếp thuận lợi và quan trọng nhất của con người. Chưa cần biết nội dung văn bản đó viết như thế nào nhưng nếu chữ viết rõ ràng, đẹp thường làm cho người đọc có cảm tình ngay. Vì vậy cố thủ tướng Phạm Văn Đồng khi nói về chữ viết đã có một câu rất ngắn gọn thể hiện quan điểm của ông : “Nết người, nét chữ” hàm hai ý vấn đề : thứ nhất nét chữ thể hiện tính cách con người; thứ hai thông qua rèn chữ viết để giáo dục tính cách con người. Chất lượng chữ viết của học sinh hiện nay là một vấn đề đang được mọi người quan tâm.
    - Tập viết là trong những môn học quan trọng ở bậc tiểu học. Tập viết có liên quan mật thiết đến chất lượng học tập ở các môn học khác. Nếu chữ viết rõ ràng thì học sinh có điều kiện ghi bài nhanh hơn nhờ vậy học tập sẽ tốt hơn.
    - Như chúng ta đã biết, đối với học sinh tiểu học, việc rèn chữ viết cho các em “Viết chữ đẹp, chuẩn” là một vấn đề rất quan trọng trong việc giáo dục học sinh ở bậc tiểu học. Ngòai ra còn nhằm rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, kiên trì, tính kỉ luật và thẩm mĩ.
    - Hiện nay, qua theo dõi, tình trạng học sinh viết chữ xấu, viết ẩu rất nhiều. Từ đó, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục ở tiểu học nói chung cũng như ảnh hưởng đến kết quả các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” của nhà trường nói riêng.
    - Bản thân tôi đã nhiều năm dạy học, trăn trở muốn tìm ra một giải pháp tốt nhằm khắc phục tình trạng trên của học sinh, hình thành cho các em có ý thức về chữ viết của mình. Qua quá trình tìm tòi, suy nghĩ và được sự đồng tình của các lãnh đạo, Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Trưng Vương, tôi đã xây dựng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Rèn kĩ năng viết chữ đẹp” ở lớp 2 do tôi chủ nhiệm và rất mong được sự đóng góp của Hội đồng sư phạm nhà trường, quý thầy cô, với mong muốn đề tài của tôi ngày càng được hòan thiện hơn, áp dụng có hiệu quả hơn trong thực tiễn.

    II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI :
    Qua khảo sát, theo dõi, kiểm tra học sinh của lớp do tôi chủ nhiệm, cho thấy tình hình chung như sau :




    1. Thuận lợi :
    - Nhìn chung các học sinh đã nắm được quy trình viết, biết cách viết chữ ghi âm tiếng việt, viết đúng mẫu, đúng cỡ chữ quy định.
    - Đa phần phụ huynh luôn quan tâm đến con em của mình.

    2. Khó khăn :
    - Bên cạnh mặt thuận lợi còn một số khó khăn khi thực hiện : Đó là, có một bộ phận không nhỏ học sinh viết chữ chưa đúng mẫu, cỡ chữ (độ cao, rộng, khỏang cách giữa các con chữ và giữa các chữ thường quá hẹp hoặc quá rộng); ghi dấu
    thanh không đúng vị trí,… và còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con em mình. Ngoài ra bàn ghế cũng chưa phù hợp với lứa tuổi từng học sinh làm ảnh hưởng đến tư thế ngồi của các em.
    3. Số liệu thống kê:
    - Thực trạng cho thấy, đầu năm học khi tôi nhận lớp, chỉ được một nửa học sinh là viết đúng chuẩn và đều đẹp, còn lại một nửa là các em viết chưa đúng mẫu và trình bày bài chưa đúng. Trong khi đó lên lớp 2 các em phải ghi bài nhiều nên phải viết nhanh cũng làm cho các em dễ có thói quen viết ẩu, xấu. Đó cũng là khó khăn giáo viên gặp phải, làm thế nào để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh, biện pháp nào có thể rèn chữ viết cho học sinh đúng và đẹp hơn?

    III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI :
    1. Cơ sở lí luận :
    - Từ ngàn xưa, con người chỉ biết sống bầy đàn và săn bắn để kiếm sống, dần dần xã hội phát triển con người đã biết trao đổi với nhau bằng ngôn ngữ. Âm thanh ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất. Nhưng bằng vỏ âm thanh, ngôn ngữ không truyền đi xa được và khó truyền từ đời này sang đời khác. Bổ khuyết cho nhược điểm ấy mà ngôn ngữ chữ viết ra đời. Nhờ chữ viết mà những kinh nghiệm quý báu, những phát minh quan trọng của loài người ngày càng được tích lũy phong phú.
    - Truyền thống văn hóa lâu
    No_avatarf

    Cô Thu Sang hin đang dy hc trường Tiu Hc Nguyn Hu Qun 6.

    Cô có mở lớp luyện viết chữ đẹp chỉ với 10 buổi học. (ĐT 3 969 1543).

    Địa điểm học: tại nhà Cô 233/51 Hậu Giang Phường 5, Quận 6, tphcm (gần siêu thị Coop_Mark Hậu Giang, và Chợ Lớn) phòng học rộng rãi và thoáng mát.

    Điện thoại liên lạc: Cô Thu Sang.

    3 969 1543

    0907 666 592

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng