Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN-GDCD THCS

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Duy Hiền
    Ngày gửi: 21h:56' 19-09-2009
    Dung lượng: 46.5 KB
    Số lượt tải: 319
    Số lượt thích: 0 người

    I. Đặt Vấn đề.
    1. Cơ sở lí luận :
    Môn GDCD trong nhà trường THCS có một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn học này có những đặc điểm của một môn khoa học xã hội và nhân văn. Nhưng trong đó, nó lại có một số đặc điểm nổi trội hơn so với các môn học khác đó là tính thực tiễn, tính thống nhất giữa nhận thức và hành động, giữa lời nói và hành vi. Môn GDCD là môn học mà các tri thức, các chuẩn mực, các kĩ năng của nó đều gắn chặt với các sự kiện và chất liệu của cuộc sống hiện thực. Đó là những vấn đề đạo đức và pháp luật của đời sống hàng ngày, là tác động qua lại giữa con người và con người, giữa con người với các thể chế xã hội. Môn học có nhiệm vụ dạy cho học sinh vừa biết làm một công dân có ích trong tương lai, nhưng cũng biết sống hoà nhập với đời sống như một thành viên xã hội với những yêu cầu đạo đức, pháp luật và văn hoá hiện tại. Môn học này còn phải khơi dậy ở học sinh ý chí thể hiện sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, khắc phục sự tách rời và xoá bỏ khoảng cách giữa nhận thức và hành động.
    Trong lí luận dạy học hiện nay, người ta đã đề cập đến nhiều phương pháp tích cực nhằm hướng vào những đặc điểm trên. Nhưng theo tôi để làm nổi bật được tính thực tiễn của môn học này, cũng như để gây hứng thú hơn cho học sinh học GDCD ta nên áp dụng thêm phương pháp “ Điều tra, khảo sát” trong quá trình dạy học.
    2. Cơ sở thực tiễn :
    Trên thực tế, qua các sách thiết kế giáo án mẫu và qua dự giờ giáo viên tôi thấy các nhà viết sách và các đồng nghiệp đã chú ý nhiều đến tính thực tiễn của môn GDCD. Nhưng theo tôi họ chưa có riêng một phương pháp để tăng cường tính thực tiễn, để cho học sinh thấy được sự cần thiết của môn học cũng như gây hứng thú học cho học sinh.
    Nằm trong cấu trúc chung của môn GDCD THCS, GDCD lớp 7 cũng có những đặc điểm như đã đề cập ở trên. Trong nhiều năm trực tiếp giảng dạy GDCD lớp 7 tôi thấy việc áp dụng phương pháp “ điều tra khảo sát” vào giảng dạy là cần thiết. Phương pháp này có một số ưu điểm như : gây được hứng thú học tập cho học sinh; làm cho các kiến được mềm mại hơn, thực tế hơn, tránh được tính hàn lâm sách vở cũng như là tâm lí chán học GDCD của học sinh bấy lâu nay.
    Như các nhà phương pháp đã nói không có phương pháp nào là tối ưu, một bài giảng ta phải sử dụng nhiều phương pháp, có những phương pháp áp dụng được bài này mà không áp dụng được bài kia, phương pháp “ điều tra, khảo sát” mà tôi đề xuất cũng không nằm ngoài lí luận đó. Tuy nhiên tôi thấy phương pháp này có thể áp dụng hay ở một số bài của lớp 7 và một số lớp khác. Vì thế tôi m
     
    Gửi ý kiến
    print