Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 8- văn 8- Bố cục của văn bản

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Thị Ngọc
    Ngày gửi: 17h:09' 06-09-2009
    Dung lượng: 17.3 KB
    Số lượt tải: 859
    Số lượt thích: 0 người

    Tuần 2- tiết 8
    Tập làm văn
    Bố cục của văn bản
    I- Bố cục của văn bản
    1- Ví dụ: Văn bản
    Người thầy đạo cao đức trọng
    2- Nhận xét:

    Văn bản có 3 phần:
    + Phần 1: Giới thiệu ông Chu Văn An
    Ông Chu Văn An không màng danh lợi
    + Phần 2: Công lao, uy tín, tính cách của ông Chu Văn An
    Học trò theo học rất đông…có khi không cho vào thăm.
    +Phần 3: Khi ông mất, mọi người đều thương tiếc.
    Tình cảm của mọi người đối với ông Chu Văn An

    Mối quan hệ giữa các phần trong văn bản
    + Gắn bó chặt chẽ với nhau, phần trước là tiền đề cho phần sau.
    + Các phần đều tập trung làm rõ chủ đề của văn bản là
    Người thầy đạo cao đức trọng
    3- Bài tập
    Hãy giới thiệu một văn bản và chỉ rõ bố cục của văn bản đó.
    (Học sinh đưa ra văn bản, phân tích bố cuc, nhận xét)
    Ví dụ: Tôi đi học- của Thanh Tịnh
    Kể lại kỉ niệm về ngày đầu tiên tới trường theo trình tự thời gian,
    Không gian và theo dòng cảm xúc hồi hộp, bỡ ngỡ , xúc động của
    Một cậu bé lần đầu tiên được mẹ dắt tới trường.
    Bố cục ba phần
    Mở đầu: khơi nguồn cảm xúc.
    Thân : những cảm xúc khi đi tới trường, ở trong sân trường, khi
    vào lớp học.
    - Kết: Bài học đầu tiên- bài tập viết “Tôi đi học”
    4- Kết luận:
    Bố cục của văn bản thường gồm 3 phần: Mở bài- Thân bài- Kết bài
    Các phần này luôn có quan hệ chặt chẽ với nhau để tập trung làm
    rõ chủ đề của văn bản
    II- Cách bố trí sắp xếp nội dung phần thân của văn bản
    1- Văn bản: Tôi đi học
    Kể việc
    đi đến trường
    -Phần thân: ở sân trường
    vào trong lớp
    Thứ tự
    Không gian
    Thời gian
    Dòng cảm xúc
    2- Văn bản: Trong lòng mẹ
    Nội dung phần thân được sắp xếp theo diễn biến tâm lí
    a/ Tình cảm và thái độ:
    Tình cảm: Thương mẹ sâu sắc
    Thái độ: Căm ghét những kẻ nói xấu mẹ, những cổ tục đã đầy đọa mẹ
    b/ Niềm vui hồn nhiên được ở trong lòng mẹ.
    * Kết luận:
    Phần mở bài: nêu chủ đề của văn bản
    Phần thân: thường có một số đoạn nhỏ trình bầy các khía cạnh
    của chủ đề .
    - Phần kết bài: tổng kết chủ đề của văn bản
    Ghi nhớ: (SGK- trang 25)
    Đọc và học thuộc
    III- Luyện tập
    Bài tập 1: (SGK- trang 26)
    Phân tích cách trình bầy ý trong đoạn trích
    Trả lời:
    a/ Theo không gian:
    Giới thiệu đàn chim từ xa tới gần.
    Miêu tả đàn chim bằng những quan sát mắt thấy, tai nghe.
    Xen với miêu tả là cảm xúcvaf những liên tưởng, so sánh.
    => Trình tự ấn tượng về đàn chim từ gần đến xa
    b/ Theo không gian hẹp: miêu tả trực tiếp níu Ba Vì.
    Theo không gian rộng: miêu tả Ba Vì trong mối quan hệ hài hòa với
    các sự vật xung quanh nó.
    C/ Bàn về mối quan hệ giữa sự thật lịch sử và truyền thuyết (Cách lí giải
    mang đậm mầu sắc huyền thoại dân gian về những đoạn kết bi tráng
    của một số anh hùng dân tộc đượcnhaan dân ta tôn vinh, ngưỡng mộ.)
    - Luận cứ về lời bàn trên.
    - Phát triển lời bàn bằng luận chứng.
    Bài tập 2:
    Trình bầy về lòng thương mẹ của bé Hồng trong đoạn trích
    “Trong lòng mẹ”
    Gợi ý:
    Lần lượt trình bầy theo trình tự tình cảm, thái độ, tâm trạng, cảm
    Xúc của bé Hồng khi nhắc đến mẹ, khi gặp mẹ và khi được ngồi trên
    Xe bên cạnh mẹ.
    Tưởng đến vẻ mặt hiền từ của mẹ.
    Thương yêu kính mến mẹ.
    Căm giận những cổ tục đã đầy đọa mẹ.
    Nhớ mẹ, khao khát được gặp mẹ.
    Sung sướng, hạnh phúc được ngồi bên mẹ.
    * Kết luận về tình yêu thương mẹ của bé Hồng.
    Bài tập về nhà: Viết thành văn bản ngắn trình bầy nội dung trên
    IV- Dặn dò:
    Đọc kĩ và trả lời các câu hỏi chuẩn bị tìm hiểu văn bản: Tức nước vỡ bờ
    Học thuộc ghi nhớ và làm các bài tập còn lại trong SGK trang 27
    No_avatar
    bo cuc cua van  ban la gi?
    No_avatar
    bo cuc cua van ban la su to chuc cac doan van de the hien chu de.Van ban thuong co bo cuc ba phan:Mo bai,Than bai,Ket bai
    No_avatar
    Hix. Phải xoạn văn nhiều khổ quá!! Giá mà không phải xoạn bài trước khi đến lớp nhỉ( hay biết mấy). Haizzz!!!
    No_avatar

    ko xoạn là ăn 2 cái trứng ngỗng (haha)Sáng mắt vì $

     

    No_avatar

    Thanks nghe...Cười nhăn răng

     

    No_avatar

    phải công nhận là bài dài vãi ! ước j` văn đừng bao h soạn văn thì đỡ biết mấy ... huhu

    No_avatar

    troi oi soan. miet ak kho wa

     

    No_avatar

    troi oi soan. miet ak kho wa

    nhung ko soan la bi chui do nhan

    No_avatar

    copy thi copy it thoi,copy nhiu wa cung ko totCau mày

     

    No_avatarf

    Cười nhăn răng cam on vi bai viet

     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print