Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án Tự chọn Toán 9 cả năm

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Duy Dương (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:21' 01-09-2009
Dung lượng: 952.8 KB
Số lượt tải: 8300
Số lượt thích: 1 người (Tăng Quỳnh Anh)
Chủ đề I: Căn Bậc hai số học
Các phép tính về căn thức bậc hai
Tiết 1: Căn bậc hai - Hằng đẳng thức 
Soạn: 22/8/2008 Dạy: 3/9/2008.
A. Mục tiêu:
- Củng cố lại cho học sinh các khái niệm về căn bậc hai , định nghĩa , kí hiệu và cách khai phương căn bậc hai một số .
- áp dụng hằng đẳng thức vào bài toán khai phương và rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai đơn giản. Cách tìm điều kiện để căn thức có nghĩa.
B. Chuẩn bị:
GV: Soạn bài , giải các bài tập trong SBT đại số 9 .
HS: Ôn lại các khái niệm đã học , nắm chắc hằng đẳng thức đã học .
Giải các bài tập trong SBT toán 9 ( trang 3 - 6 )
C. Tiến trình dạy - học:
Tổ chức lớp: 9A 9B
Kiểm tra bài cũ: (7ph)
Nêu định nghĩa căn bậc hai số học , hằng đẳng thức lấy ví dụ minh hoạ .
Giải bài 3 (a, c) trang 3 (SBT - Toán 9)
3. Bài mới: Căn bậc hai - Hằng đẳng thức
- GV treo bảng phụ gọi Hs nêu định nghĩa CBH số học sau đó ghi tóm tắt vào bảng phụ .
- Nêu điều kiện để căn có nghĩa ?
- Nêu hằng đẳng thức căn bậc hai đã học?
GV khắc sâu cho h/s các kiến thức có liên quan về CBH số học.




- GV ra bài tập 5 ( SBT - 4 ) yêu cầu HS nêu cách làm và làm bài . Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập .
- Gợi ý : dựa vào định lý a < b
với a , b ( 0 .
GV hướng dẫn cho h/s cách tìm tòi lời giải trong từng trường hợp và khắc sâu cho h/s cách làm.

- Gv ra bài tập 9 yêu cầu HS chứng minh định lý .
- Nếu a < b và a, b > 0 ta suy ra
và a - b ?
Gợi ý : Xét a - b và đưa về dạng hiệu hai bình phương .
Kết hợp (1) và (2) ta có điều gì ?
- Hãy chứng minh theo chiều ngược lại . HS chứng minh tương tự. (GV cho h/s về nhà ) .

- GV ra tiếp bài tập cho h/s làm sau đó gọi HS lên bảng chữa bài . GV sửa bài và chốt lại cách làm .
Nêu điều kiện để căn thức có nghĩa .







- GV ra tiếp bài tập 14 ( SBT - 5 ) gọi học sinh nêu cách làm và làm bài . GV gọi 1 HS lên bảng làm bài .
Gợi ý: đưa ra ngoài dấu căn có chú ý đến dấu trị tuyệt đối .


- GV ra bài tập 15 ( SBT - 5 ) hướng dẫn học sinh làm bài .
- Hãy biến đổi VT thành VP để chứng minh đẳng thức trên .
- Gợi ý : Chú ý áp dụng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ vào căn thức .
- Gợi ý:
+) Phần a, biến đổi về dạng bình phương để áp dụng hằng đẳng thức để khai phương .
+) Phần b, biến đổi VT VP bằng cách phân tích
= . . .
- Gọi h/s lên bảng trình bày lời giải sau 5 phút thảo luận trong nhóm.
- Nhận xét trình bày của bạn và bổ sung (nếu có) ?
- GV khắc sâu lại cách chứng minh đẳng thức.
I. Lí thuyết: (5ph
No_avatarf
Cau&nbsp;màyCau&nbsp;màyCau&nbsp;màyCau&nbsp;màyCau&nbsp;màyCau&nbsp;mày
No_avatarf

Sao bai j ma it ưa troi lun

557837
GA j mà ko có cột àh ông bạn?
No_avatarf
cảm ơn bạn nhé
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print