Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bai7.thuchanh.TN THN va TN ve vai tro cua PB.doc

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Duy Thanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:41' 22-08-2009
    Dung lượng: 73.5 KB
    Số lượt tải: 245
    Số lượt thích: 0 người

    A - CHUYỂN HOÁ VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở THỰC VẬT
    Bài 7. THỰC HÀNH: THÍ NGHIỆM THOÁT HƠI NƯỚC VÀ THÍ NGHIỆM
    VỀ VAI TRÒ CỦA PHÂN BÓN
    -------- o0o --------
    Mục tiêu:
    Sau khi học xong bài này học sinh phải có khả năng:
    Sử dụng giấy côban clorua để phát hiện tốc độ thoát hơi nước khác nhau ở hai mặt lá.
    Biết bố trí thí nghiệm về vai trò của phân bón NPK đối với cây trồng.
    Nội dung trọng tâm: So sánh tốc độ thoát hơi nước ở hai mặt lá và bố trí thí nghiệm về vai trò của phân bón NPK đối với cây trồng.
    Chuẩn bị
    Phương pháp:
    Phương pháp chính: hướng dẫn thao tác và giảng giải nội dung.
    Phương pháp xen kẽ: thảo luận và hỏi - đáp.
    Phương tiện dạy học:

    Thí nghiệm 1
    Thí nghiệm 2
    
    - Cây có lá nguyên vẹn
    - Cặp nhựa hoặc gỗ
    - Bản kính hoặc lam kính
    - Giấy lọc
    - Đồng hồ bấm giây
    - Dung dịch côban clorua 5%
    - Bình hút ẩm để giữ giấy tẩm côban clorua.

    - Hạt thóc đã nảy mầm 2 – 3 ngày
    - Chậu hay cốc nhựa (Đủ để xếp từ 50 – 100 hạt lúa, lỗ cách lỗ 5 – 10 mm)
    - Thớc nhựa có chia mm
    - Tấm xốp đặt vừa trong lòng chậu có khoan lỗ
    - Ống đong dung tích 100 ml
    - Đũa thuỷ tinh
    - Hoá chất: dung dịch dinh dưỡng (phân NPK) 1g/lit.
    
    
    Nội dung và tiến trình lên lớp:
    Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra bài cũ
    Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, nhóm thực hành thí nghiệm và vệ sinh phòng học.
    Vào bài mới:
    Mở bài: <5 phút>
    Giáo viên nêu nội quy phòng thí nghiệm và yêu cầu bài thực hành, hướng dẫn và nhắc nhỡ HS viết bài và thời gian nộp bài thu hoạch, cho HS đọc sách giáo khoa để xác định mục tiêu và đặt câu hỏi cách tiến hành thí nghiệm.
    Tiến trình dạy học: <37 phút>

    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung thực hành
    
    

    Hoạt động 1:
    GV phân mỗi nhóm HS một cây trong vườn trường, sau đó chuẩn bị dụng cụ và phương tiện thí nghiệm: GV vừa thực hiện trước, vừa hướng dẫn và giảng giải nội dung TN 1.
    Tiến hành thí nghiệm:
    - Dùng 2 miếng giấy lọc tẩm côban clorua đem sấy khô (khi khô giấy có màu xanh da trời).
    - Dùng 2 miếng giấy côban clorua vừa sấy khô đó đặt đối xứng nhau qua 2 mặt của lá.
    - Dùng cặp gỗ hoặc nhựa kẹp ép 2 bản kính vào 2 miếng giấy này ở cả 2 mặt của lá tạo thành hệ thống kín.
    - Bấm giây đồng hồ để ghi nhận thời gian giấy chuyển màu từ xanh da trời sang màu hồng ở mặt trên và mặt dưới của lá.
    - So sánh thời gian chuyển màu và diện tích giấy có màu hồng ở mặt trên và mặt dưới của lá trong cùng thời gian ( ghi kết quả vào vở theo bảng 7.1-SGK.
    GV hỏi HS có điều gì thắc mắc không, nếu không thì cho HS bắt đầu tiến hành thực hành thí nghiệm theo nhóm.
    1. Thí nghiệm 1: So sánh tốc độ thoát hơi nước ở hai mặt lá



    HS ghi lại các bước thực hiẹn thí nghiệm vào vở.

    HS tiến hành thí nghiệm theo sự chỉ dẫn của GV tại phòng thí nghiệm.


    
    

    Hoạt động 2:
    GV giới thiệu dụng cụ để phục vụ cho việc thực hiện thí nghiệm 2, sau đó hướng dẫn HS làm thí nghiệm.
    Tiến hành thí nghiệm:
    * Mỗi nhóm chuẩn bị 1 chậu đối chứng (chỉ có nước sạch) và 1 chậu thí nghiệm (chứa dung dịch phân NPK).
    * Chuẩn bị như sau:
    - Mỗi nhóm pha 1 chai phân NPK có nồng độ 1g/l :
    + Cân 1g phân NPK rồi cho vào đáy bình (hoặc chai) có dung tích 1l.
    + Dùng ống đong lấy vừa đủ lượng nước cần thiết và rót vào bình (hoặc chai).
    + Đậy chặt nắp bình (hoặc chai).
    + Lắc đều hoặc dùng que sạch để khuấy cho phân hoà tan hết.
    - Rót dung dịch phân NPK vào chậu thí nghiệm.
    - Đặt tấm xốp vào chậu trồng cây đã có chứa môi trường nuôi cấy.
    - Chọn các hạt với cây mầm có kích thước tương đương nhau với số lượng tuỳ theo số lỗ trong tấm xốp.
    - Xếp các hạt đã được chọn vào các lỗ trong tấm xốp (1hạt/lỗ), cho rễ mầm chui vào lỗ hướng xuống dung dịch dinh dưỡng trong chậu (thao tác cần nhẹ nhàng).
    - Đặt chậu thí nghiệm vào một góc có ánh sáng làm sao ánh sáng chiếu đến được
    No_avatar

    thi nghiem:so sanh toc do thoat hoi nuoc o hai mat la

    dung 2 mieng giay loc tam co ban clorua da say kho (co mau xanh da troi) dat doi xung nhau qua 2 mat cua la. tiep theo ,dung cap go hoac cap nhua kep ep 2 ban kinh vao 2 mieng giay nay o ca 2 mat cua la tao thanh he thong kin. bam giay dong ho de so sanh thoi gian giay chuyen mau tu xanh da troi sang mau hong va dien tich giay co mau hong o mat tren va mat duoi cua la trong cung thoi gian

    cho hoi tai sao la lai chuyen mau tu xanh da troi sang mau hong va viet phuong trinh

     

    No_avatar
    tai sao tim mach roi khoi co the van co kha nang co dan nhip nhang
    No_avatar
    ai co bo giao an vat ly THCS moi nhat ko?cho minh voi minh dang rat can!se co hau ta.
    No_avatar

    sao cô không ghi kết quả của việc so sánh giữa phân cây chứa phân npk va cây không chứa phân npk

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng