Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    doc tieu thanh ki

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Lê Thùy Linh
    Ngày gửi: 10h:11' 21-08-2009
    Dung lượng: 78.0 KB
    Số lượt tải: 547
    Số lượt thích: 0 người

    ĐỘC TIỂU THANH KÝ
    Nguyễn Du

    A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

    - Kiến thức:
    Giúp học sinh thấy được tình thương của nhà thơ đối với những con người bất hạnh (ở đây lại là một người phụ nữ tài hoa) và tâm sự của nhà thơ về con người và cuộc đời lúc bấy giờ.
    - Kỹ năng:
    Đọc diễn cảm từ đó biết phân tích một bài thơ Đường luật
    - Thái độ:
    Giáo dục học sinh có thái độ thương cảm sâu sắc đối với người phụ nữ tài sắc nhưng truân chuyên.

    B. PHƯƠNG PHÁP:
    Đọc diễn cảm; giảng bình; đàm thoại gợi mở; tái hiện hình tượng.

    C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

    - GV: Tìm hiểu kỹ bài thơ, đọc sách giáo khoa, tham khảo tài liệu liên quan, sách giáo viên, thiết kế giáo án
    - HS: Đọc tiểu dẫn, đoạn trích, soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn.

    D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
    1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số HS
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Câu hỏi:
    - Đọc thuộc lòng
    - Phân tích 4 câu thơ cuối làm nổi rõ tình li biệt.
    3. Nội dung bài mới:
    Sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du, ngoài “Truyện Kiều”, “Văn chiêu hồn” viết bằng chữ Nôm, còn ba tập thơ viết bằng chữ Hán gồm 294 bài. Nhưng dù viết bằng chữ Nôm hay chữ Hán thì cảm hứng chủ đạo của Nguyễn Du vẫn nhất quán hướng tới những con người bị áp bức, bị chà đạp với tình thương mênh mông và trân trọng, ngưỡng mộ những tài hoa, trí tuệ, những vẻ đẹp lý tưởng bị vùi dập. “Độc Tiểu Thanh ký” là một bài thơ chữ Hán của Nguyễn Du mang đậm cảm hứng chủ đạo này.


    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung
    Bổ sung
    
    GV: Gọi HS đọc phần tiểu dẫn .
    Hỏi: Hãy cho biết xuất xứ của bài thơ?
    HS:
    GVG: Nguyễn Du có ba tập thơ chữ Hán. “Độc Tiểu Thanh ký” nằm trong tập thơ “Thanh Hiên thi tập”, viết từ những năm tháng trước khi Nguyễn Du ra làm quan cho triều Nguyễn, chứ không phải viết khi ông đi sứ Trung Quốc.
    Hỏi: Qua phần tiểu dẫn, em biết gì về nàng Tiểu Thanh?
    HS
    GVG: Tiểu Thanh là người con gái tài sắc họ Phùng, phải lấy lẽ người cùng tên Phùng, bị vợ cả ghen, hành hạ, nàng buồn khổ đến chết khi mới 18 tuổi.
    Hỏi: Bằng suy luận và dự đoán, em có thể thấy Nguyễn Du đã bắt gặp từ cuộc đời Tiểu Thanh điều gì để cảm xúc và viết bài thơ này?
    HS:
    GVgợi ý: Tiểu Thanh là người thế nào?
    - Tiểu Thanh là người con gái tài sắc, bị hành hạ, vùi dập đến chết, Tiểu Thanh còn quá trẻ, 18 tuổi.
    - Tiểu Thanh - tâm hồn thơ gặp Nguyễn Du - một tâm hồn thơ, có sự thông cảm, sự đồng điệu, tri âm và ngưỡng mộ.

    GV định hướng cách đọc bài thơ: Bài thơ được viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật, cách ngắt nhịp chẵn trước, lẻ sau.

    GV: Gọi HS đọc bài thơ
    GV: Đọc lại bài thơ

    Hỏi: Ở hai câu đầu tác giả muốn nói lên điều gì?
    HS:
    GV: Trong cảnh vật đang tàn tạ ấy của Tây Hồ ta nghe có tiếng thở dài thổn thức của Nguyễn Du. Thật xót xa khi những dòng tâm sự của Tiểu Thanh kí thác vào tập thơ nay chỉ còn là “mảnh giấy tàn”
    GV: Đọc câu 2 (nguyên văn, dịch)
    Hỏi: “Độc”, “điếu” có nghĩa là gì?, mảnh giấy tàn là gì?
    HS:
    Hỏi: Câu thơ nói lên điều gì?



    Câu chuyển: Từ mảnh giấy tàn, Nguyễn Du nghĩ tới cuộc đời nàng Tiểu Thanh. Vì mảnh giấy tàn ấy chính là cuộc đời của nàng Tiểu Thanh vụn tàn còn vương lại.
    GV: Gọi HS đọc
    Hỏi: “son phấn”, “văn chương” thể hiện những phương diện nào của Tiểu Thanh?
    HS:
    GVG: Hãy hiểu “son phấn” là chỉ người tài sắc, “thần” là nói đến sự linh thiêng, là phần linh hồn của người đã chết. Tiểu Thanh nếu có linh thiêng chắc phải xót xa vì chết vẫn chưa yên, bị hành hạ đến tập thơ cuối cùng.
    Hỏi: Như vậy, cảm xúc của nhà thơ khi nói về tài sắc của Tiểu Thanh như thế nào? (Nguyễn Du có thấu hiểu tình cảnh ấy của Tiểu Thanh không?
    Hỏi: “Hận” là xót xa những
     
    Gửi ý kiến
    print