Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thị Thái Dung
    Ngày gửi: 10h:14' 13-08-2009
    Dung lượng: 35.0 KB
    Số lượt tải: 115
    Số lượt thích: 0 người

    Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận
    I/ Phân tích đề
    1/ Tìm hiểu ngữ liệu
    Gọi học sinh đọc sách giáo khoa - 23
    2/ Thảo luận
    Đề nào có định hướng cụ thể ? Đề nào đòi hỏi người viết phải tự xác định hướng triển khai?
    Đây là câu hỏi về
    */ Kiểu đề
    _ Đề 1 thuộc dạng đề có định hướng cụ thể, nêu rõ các yêu cầu về nội dung, giới hạn dẫn chứng
    _ Đề 2,3 là đề mở : chỉ yêu cầu bàn về tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự Tình II, một khía cạnh nội dung của bài thơ, còn lại người viết phải tự tìm xem tâm sự đó là gì, diễn biến ra sao, được biểu hiện như thế nào…Hoặc chỉ xác định đối tương nghị luận – bài thơ Câu cá mùa thu – người viết tự giải mã giá trị nội dung và hình thức của bài thơ
    Vấn đề cần nghị luận của mỗi đề là gì ?
    Đây là câu hỏi về
    */ Yêu cầu về nội dung bao gồm
    _ Vấn đề cần nghj luận hay còn gọi là luận đề – nội dung chính của đề
    _ Các luận điểm )
    Phạm vi bài viết đến đâu ? Dẫn chứng, tư liệu thuộc lĩnh vực đời sống xã hội hay văn học?
    Đây là câu hỏi về
    */ Yêu cầu về phương pháp bao gồm
    _ Giới hạn dẫn chứng
    _ Các thao tác nghị luận
    Phân tích cho cô đề 1,2,3 theo 2 yêu cầu trên ?
    $ Đề 1 :
    _ Yêu cầu về nội dung :
    + Vấn đề cần nghị luận : Việc chuận bị hành trang vào thế kỉ mới
    + Luận điểm :
    Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh : Thông minh, nhạy bén với cái mới
    Người Việt Nam cũng không ít điểm yếu : thiếu hụt về kiến thức cơ bản, khả
    năng thực hành và sáng tạo hạn chế
    Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là thiết thực chuẩn bị hành trang vào
    thế kỉ 21
    _ Yêu cầu về phương pháp
    + Phạm vi dẫn chứng : Thực tế cuộc sống xã hội
    + Các thao tác nghị luận : Sử dụng thao tác lập luận bình luận, giải thích, chứng minh
    $ Đề 2 :
    _ Yêu cầu về nội dung :
    + Vấn đề cần nghị luận : Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình 2
    + Luận điểm :
    Nêu cảm nghĩ của mình về tâm sự của Hồ Xuân Hương : Cô dơn chán chường,
    khát vọng được sống hạnh phúc
    Phân tích diễn biến tâm trạng qua kết cấu của bài thơ
    _ Yêu cầu về phương pháp
    + Phạm vi dẫn chứng : Tự tình 2 của Hô Xuân Hương
    + Các thao tác nghị luận : Sử dụng thao tác lập luận phân tích kết hợp với nêu cảm nghĩ
    $ Đề 3 :
    Học sinh tự làm
    3/ Kết kuận
    _ Đề văn nghị luận có 2 dạng đề : Đề có định hướng cụ thể và đề tự do sáng tạo hay còn gọi là đề nổi và đề chìm, đề đống và đề mở
    _ Phân tích đề là một thao tác quan trọng trong quá trình viết văn. Thác tác này gồm : Xác định yêu cầu về nội dung, xác định yêu câu về phương pháp
    II/ Lập dàn ý
    1/ Khái niệm
    Là sắp xếp các ý
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print