Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    RỪNG XÀ NU

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Minh Tuấn
    Ngày gửi: 15h:25' 02-07-2009
    Dung lượng: 105.0 KB
    Số lượt tải: 1405
    Số lượt thích: 1 người (ka tor thị nhốm)
    Ngày soạn 1/2/2009 Tiết 64-65
    Bài: RỪNG XÀ NU
    Nguyễn Trung Thành


    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp Học sinh:
    1. Kiến thức:
    - Nắm vững đề tài, cốt truyện , các chi tiết sự việc tiêu biểu và hình tượng nhân vật chính ; trên cơ sở đó, nhận rõ chủ đề cùng ý nghĩa đẹp đẽ, lớn lao của truyện ngắn đối với thời đại bấy giờ và đối với thời đại ngày nay .
    - Thấy được tài năng của Nguyễn Trung Thành trong việc tạo dựng cho tác phẩm một không khí đậm đà hương sắc Tây Nguyên , một chất sử thi bi tráng và một ngôn ngữ nghệ thuật được chau chuốt kĩ càng .
    2. Kĩ năng: Thành thục hơn trong công việc vận dụng các kĩ năng phân tích tác phẩm tự sự .
    3. Thái độ: Trong cuộc sống thời bình, thanh niên cần phát huy truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm của dân tộc để góp phần xây dựng đất nước, biết yêu cuộc sống và hãy làm tất cả vì cuộc sống của đất nước, nhân dân, cũng là của chính mình.

    II. CHUẨN BỊ:
    1. Chuẩn bị của giáo viên:
    - Đọc SGK, SGV, TLTK, soạn giáo án .
    - Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: phát vấn, đàm thoại với cá nhân, tập thể, thảo luận nhóm…
    2. Chuẩn bị của học sinh:
    Đọc SGK, TLTK để củng cố kiến thức cũ và chuẩn bị bài học theo HDHB.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định tình hình lớp: 1 phút
    Ổn định trật tự, điểm danh học sinh trong lớp
    2. Kiểm tra bài cũ: 4ph
    Tóm tắt truyện ngắn ”Vợ nhặt ” của Kim Lân . Trình bày chủ đề tư tưởng của tác phẩm
    3. Giảng bài mới: 83 phút
    - Tạo tâm thế tiếp thu bài mới.
    - Giới thiệu bài:

    TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
    Thời lượng
    HOẠT ĐỘNG CỦA
    GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA
    HỌC SINH
    NỘI DUNG
    
    4ph
    Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểu chung
    1. Cho HS đọc phần Tiểu dẫn (SGK) kết hợp với những hiểu biết cá nhân để giới thiệu về nhà văn Nguyễn Trung Thành (cuộc đời, sự nghiệp, đặc điểm sáng tác,…)
    

    - Đọc tiểu dẫn SGK và tóm tắt
    I. Tìm hiểu chung
    1. Tác giả
    + Tên khai sinh là Nguyễn Ngọc Báu, sinh năm 1932, quê ở Thăng Bình, Quảng Nam.
    + Nhập ngũ năm 1950, rồi làm phóng viên báo Quân đội nhân dân liên khu V, tập kết ra Bắc, viết văn với bút danh Nguyên Ngọc
    + Năm 1962: tình nguyện trở về chiến trường miền Nam lấy bút danh Nguyễn Trung Thành.
    + Tác phẩm: Đất nước đứng lên- giải nhất, giải thưởng Hội văn nghệ Việt Nam năm 1954- 1955; Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc (1969); Đất Quảng (1971- 1974);…
    Ông là nhà văn có những tác phẩm viết hay nhất về đất và người Tây Nguyên trong hai cuộc kháng chiến. Năm 2000, ông được tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.
    
    3ph
    2.
    - Yêu cầu HS tham khảo tài liệu và hiểu biết lịch sử, để cho biết hoàn cảnh ra đời và xuất xứ của truyện ngắn Rừng xà nu

    -Điều chỉnh, nhận xét và cho những HS khác phát biểu bổ sung.
    - Phát biểu






    - Nhận xét, bổ sung
    2. Hoàn cảnh ra đời tác phẩm. + Mĩ-nguỵ ra sức phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ, lê máy chém đi khắp miền Nam. Cách mạng rơi vào thời kì đen tối.
    + Đầu năm 1965, Mĩ đổ quân ồ ạt vào miền Nam và đánh phá ác liệt ra miền Bắc. Cả nước sục sôi không khí đánh Mĩ. Rừng xà nu được viết vào đúng thời điểm đó.
    Rừng xà nu (1965) ra mắt lần đầu tiên trên Tạp chí văn nghệ quân giải phóng miền Trung Trung bộ (số 2- 1965), sau đó được in trong tập Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc.
    + Mặc dù Rừng xà nu viết về sự kiện nổi dậy của buôn làng Tây Nguyên trong thời kì đồng khởi trước 1960 nhưng chủ đề tư tưởng của tác phẩm vẫn có quan hệ mật thiết với tình hình thời sự của cuộc kháng chiến lúc tác phẩm ra đời.

    
    70ph
    Hoạt động 2: Tổ chức đọc- hiểu văn bản tác phẩm.
    1. Yêu cầu HS đọc đoạn mở đầu và một số đoạn sau đó tóm tắt toàn bộ tác phẩm.




    2. Yêu cầu HS phát biểu cảm nhận về nhan đề tác phẩm (thảo luận và phát biểu tự do). GV định hướng, nhận xét
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng