Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tiết 95. Hành động nói

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Lâm Thơ
Ngày gửi: 11h:17' 09-06-2009
Dung lượng: 87.5 KB
Số lượt tải: 379
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN


HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN : Đinh Thị Ái Hòa
GVHD : Võ Thanh Xuân
Lớp : 8A3 ,Tuần 26 , Tiết 95
Tên bài dạy : Hành động nói
Ngày soạn : 03/03/2009
Ngày dạy : 14/03/2009


HÀNH ĐỘNG NÓI

I . Mục tiêu cần đạt :
Giúp học sinh hiểu :
- Nói cũng là một thứ hành động.
-Số lượng hành động nói khá lớn, nhưng có thể quy lại thành một số kiểu khái quát nhất định.
- Có thể sử dụng nhiều kiểu câu đã học để thực hiện cùng một hành động nói .
II.Chuẩn bị :
1.Giáo Viên
- Xem sách giáo khoa, sách tham khảo, nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án.
- Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Bảng phụ .
2. Học sinh
- Xem sách giáo khoa, chuẩn bị bài trước ở nhà .
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học
Ổn định lớp :1’
Kiểm tra bài cũ :4’
Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu phủ định
Cho ví dụ minh họa
3 . Dạy bài mới
Giới thiệu bài : 1’
“ Hành động” là việc làm cụ thể của con người nhằm một mục đích nhất định . Vậy theo em, “ Hành động nói” là gì ? để trả lời cho câu hỏi này thì hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em bài học mới đó là bài “ Hành động nói”.





TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung













7’
































8’






























































20’
Hoạt động 1:
Tìm hiểu khái niệm “Hành động nói”
Gọi học sinh đọc phần I trong sách giáo khoa trang 62 .
1) Lí Thông nói với Thach Sanh nhằm mục đích chính là gì ? câu nào thể hiện rõ nhất mục đích ấy ?



2) Lí Thông có đạt được mục đích của mình không ? chi tiết nào nói lên điều đó?
3) Lí Thông đã thực hiện mục đích của mình bằng phương tiện gì?
4) Nếu hiểu hành động là “việc làm cụ thể của con người nhằm một mục đích nhất định” thì việc làm của Lí Thông có phải là một hành động không? Vì sao?
( Qua ngữ liệu phân tích vừa rồi thì em nào hãy cho biết hành động nói là gì?
Hoạt động 2 :
Tìm hiểu các kiểu hành động nói.

Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi
1 ở mục II.

1) Trong đoạn trích ở mục I, mỗi câu nói của Lí Thông đều có mục đích nhất định. Những mục đích ấy là gì?


2)Đọc đoạn trích ở phần II.2 sau đó chỉ ra các hành động nói và cho biết mục đích của mỗi hành động ?









Qua hai đoạn trích ở mục I và II vừa phân tích thì em nào hãy liệt kê các kiểu hành động nói mà em biết?










Củng cố :
- Thế nào là hành động nói ?
- Một số kiểu hành động nói thường gặp?

Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh luyện tập.
Bài tập 1:
Học sinh làm việc độc lập.
Trần Quốc Tuấn viết Hịch Tướng Sĩ nhằm mục đích gì ? hãy xác định mục đích của hành động nói thể hiện ở một câu trong bài hịch và vai trò của câu ấy đối với việc thực hiện mục đích chung.

Bài tập 2:
Học sinh thảo luận nhóm
Chỉ ra các hành động nói và mục đích của mỗi hành động nói trong mỗi đoạn trích sau :
a)




















b)





c)















Bài tập 3:
Học sinh thảo luận
Đoạn trích dưới đây có ba câu chứa từ hứa. Hãy xác định kiểu hành động nói
 
Gửi ý kiến
print