Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    một số kinh nghiệm hướng dẫn giải toán về tỉ số phần trăm ở lớp 5


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Cậy
    Ngày gửi: 21h:34' 23-05-2009
    Dung lượng: 175.5 KB
    Số lượt tải: 612
    Số lượt thích: 0 người
    ĐỀ TÀI: MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM Ở LỚP 5
    LỜI NÓI ĐẦU
    Mục tiêu của môn toán ở bậc tiểu học là cung cấp cho học sinh (HS) những kiến thức cơ bản ban đầu về số học, về đo lường, về hình học, một số yếu tố thống kê đơn giản, giúp các em có được những kĩ năng tính toán, đo lường, và giải các bài toán có nội dung thiết thực trong đời sống. Mục tiêu quan trọng hơn là phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí, phát hiện và giải quyết các vấn đề đơn giản gần gũi trong cuộc sống, kích thích trí tưởng tượng và bước đầu hình thành phương pháp tự học, tự làm việc một cách khoa học, linh hoạt và sáng tạo.
    Chương trình sách giáo khoa (SGK) toán mới ở bậc tiểu học nói chung, ở lớp 5 nói riêng đã kế thừa chương trình SGK cũ đồng thời đã được các nhà nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, nâng cao cho ngang tầm với nhiệm vụ mới, góp phần đào tạo con người theo một chuẩn mực mới. Song trên thực tế, để đạt được mục tiêu do Bộ và ngành Giáo dục đề ra đòi hỏi người giáo viên (GV) phải thật sự nỗ lực trên con đường tìm tòi và phát hiện những phương pháp giải pháp mới cho phù hợp với từng nội dung dạy học, từng đối tượng dạy học. Bởi có nhiều kiến thức khó và càng khó hơn đối với HS ở những vùng nông thôn miền núi. Thật vậy, khi hướng dẫn HS giải các bài toán có lời văn, đặc biệt là giải toán về tỉ số phần trăm, GV còn gặp nhiều lúng túng.
    Các bài toán về tỉ số phần trăm có nội dung thiết thực trong đời sống, có lẽ vì vậy, chương trình toán cải cách cuối bậc tiểu học đã đề cập đến vấn đề này một cách đầy đủ (yêu cầu kiến thức, kĩ năng, mức độ vận dụng cao hơn hẳn so với chương trình chưa cải cách) với cả ba dạng:
    1/ Tìm tỉ số phần trăm của hai số.
    2/ Tìm giá trị tỉ số phần trăm của một số cho trước.
    3/ Tìm một số khi biết giá trị tỉ số phần trăm của số đó.
    So với các yếu tố khác trong phân môn toán, thì số tiết phân phối giải toán về tỉ số phần trăm chiếm một dung lượng nhỏ, song đây lại là một kiến thức khá trừu tượng, GV gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động học cho HS.
    Qua thực tế hai năm đầu giảng dạy sau cải cách, khi tổ chức các hoạt động học tập cho HS, tôi nhận thấy học sinh thường mơ hồ đối với các bài tập có nội dung nói trên. Sự trừu tượng của yếu tố thể hiện ngay ở những ngôn từ khi GV hướng dẫn HS định dạng bài tập. HS gặp khó khăn ngay ở khâu phân tích đề toán, tóm tắt đề, cho đến khi giải đề toán, điều đó góp phần làm giảm chất lượng dạy học môn toán nói chung và dạy học giải toán về tỉ số phần trăm nói riêng. Vì vậy, tôi đã nghiên cứu và tìm tòi được một số giải pháp giúp HS hiểu nhanh đề toán, biết cách tóm tắt và dễ dàng vận dụng vào việc giải toán. Nay tôi tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và mạnh dạn viết ra một số kinh nghiệm rồi đúc kết thành đề tài: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn giải toán về tỉ số phần trăm ở lớp 5”, mong được sẻ chia với bạn bè đồng nghiệp, cũng là để củng cố và trau dồi kĩ năng chuyên môn cho bản thân, âu cũng là một việc làm thiết thực.
    Chương trình SGK ở lớp 5 mới cải cách năm thứ 3, theo như tìm hiểu thì đây là một đề tài mới mẻ, chưa thấy tài liệu nào đề cập đến. Năm học 2007-2008, tôi đã ghi lại thực trạng và rút ra một số kinh nghiệm, sau khi áp dụng, tôi đã bổ sung và hoàn thiện thêm. Để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở lớp 5 nói chung và dạy giải toán về tỉ số phần trăm nói riêng, cũng còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu xoay quanh các hoạt động dạy học như: Các phương pháp dạy học đặc trưng, các hình thức tổ chức dạy học mang lại hiệu cao..., trong phạm vi mà đề tài sáng kiến kinh nghiệm cho phép cũng như bản thân còn nhiều hạn chế, nên tôi chỉ đi sâu nghiên cứu một số giải pháp giúp HS biết phân tích đề, tóm tắt và giải các bài toán về tỉ số phần trăm. Mặt khác, các bài toán về tỉ số phần trăm cũng rất đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Có bài tập xuất hiện xen kẽ với các yếu tố khác theo nguyên tắc tích hợp, có bài mang tính chất nâng cao để phát triển khả năng
     
    Gửi ý kiến
    print