Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN giup hoc sinh lop 5 giai toan bang so do doan thang

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Duy Từ
    Ngày gửi: 00h:09' 13-05-2009
    Dung lượng: 73.0 KB
    Số lượt tải: 169
    Số lượt thích: 0 người

    phòng giáo dục diễn châu
    trường tiểu học diễn thành
    --------------(---------------



    I-Đặt vấn đề
    Để giúp học sinh hiểu bài, nắm chắc bài và nắm được kiến thức cơ bản thì đòi hỏi mỗi người giáo viên phải sáng tạo trong mỗi tiết dạy, cũng như mỗi loại bài, dạng bài.
    Mấy năm gần đây bản thân tôi được lãnh đạo nhà trường phân công dạy lớp 5. Tôi đã giúp học sinh giải một số bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng và kết quả cho thấy học sinh hiểu bài và nắm chắc bài nhanh hơn. Đúng vậy, có những bài toán chỉ có một cách giải, cũng có những bài toán có nhiều cách giải. Nhưng cách giải toán dùng sơ đồ đoạn thẳng là giúp học sinh nhìn được các phần trên sơ đồ, số liệu đã cho sẵn và phân tích, diễn giải để dễ tìm ra kết quả.
    Sơ đồ đoạn thẳng có vai trò quan trọng trong giải toán ở tiểu học. Nhờ có sơ đồ đoạn thẳng mà các khái niệm và quan hệ trừu tượng của số học như các phép tính và các quạn hệ được biểu thị trực quan hơn. Sơ đồ đoạn thẳng cũng giúp cho học sinh “trực quan hoá” các suy luận. Ưu thế về tính trực quan khiến cho các sơ đồ trở thành một phương tiện giải toàn thường xuyên được sử dụng ở tiểu học.
    Song trong toán học, không phải bài toán nào cũng giải được bằng sơ đồ đoạn thẳng mà đây mới chỉ là một mảng nhỏ của toán học mà thôi. Chỉ biết rằng, cô giáo là người dẫn đường cho các em, giúp các em tìm ra con đường ngắn nhất để về đích.
    II-hướng giải quyết
    Tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học còn mang tính trực diện khi giúp học sinh giải một dạng toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. Bản thân tôi đã tự đưa ra các bài giải từ loại bài dễ đến loại bài khó, từ loại bài đơn giản đến loại bài phức tạp để học sinh hiểu và tiếp thu được.
    Khi cho học sinh làm bài tập, tôi đưa ra 4 bài toán cùng một dạng từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để học sinh hiểu và tiếp thu được.
    Hơn nữa, trong một lớp học có rất nhiều đối tượng học sinh. Đặc biệt trong năm học này tôi được nhận dạy lớp 5I có đến 4 đối tượng học sinh: Học sinh giỏi, học sinh khá, học sinh trung bình và học sinh yếu. Do vậy khi giảng loại toán này tôi phải làm như thế nào? Đó cũng là một câu hỏi đặt ra với tôi.
    Khi cho học sinh làm bài tập, tôi đưa ra 4 bài toán cùng một dạng từ dễ đến khó. Trong đó, học sinh yếu làm bài 1, học sinh trung bình làm bài 1 và 2; học sinh khá làm bài 1, 2 và 3; học sinh giỏi làm cả 4 bài. Thế là trong cùng một thời gian các em làm các bài toán theo năng lực của mình. Vậy là số bài toán giáo viên đưa ra tỷ lệ thuận với học lực của học sinh và tỷ lệ nghịch với thời gian làm bài.
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print