Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CHUYÊN ĐỀ TNXH LỚP 2. CƠ QUAN TIÊU HOÁ(PP BÀN TAY NẶN BỘT)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Liễu
    Ngày gửi: 21h:24' 16-12-2013
    Dung lượng: 47.5 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ
    BÀN TAY NẶN BỘT
    GV: Nguyễn Thị Liễu
    Môn: Tự nhiên và xã hội lớp 2
    BÀi 5: CƠ QUAN TIÊU HOÁ
    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức:
    - Học sinh nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá trên tranh vẽ hoặc mô hình.
    - Học sinh khá giỏi phân biệt được ống tiêu hoá và tuyến tiêu hoá.
    2. Kĩ năng:
    - Học sinh có kĩ năng quan sát, so sánh, mô tả.
    3. Thái độ:
    - Học sinh có ý thức giữ vệ sinh trong ăn uống hằng ngày để cơ quan tiêu hoá được khoẻ mạnh.
    II. CHUẨN BỊ :
    - GV: Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá, phiếu học tập, Mô hình hệ tiêu hoá.
    - HS: Vở ghi chép khoa học. Sách giáo khoa.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
    HĐGV
    HĐHS
    
    1. Kiểm tra:
    - Để cơ và xương phát triển tốt chúng ta cần làm gì?
    - GV nhận xét chung.
    2. Dạy bài mới:
    Bước 1: Đưa tình huống xuất phát:
    - Trò chơi khởi động: "Chế biến thức ăn"
    - GV hô: "Nhập khẩu", "vận chuyển", "chế biến" nhưng tay không làm theo nói
    - Hỏi: Em học được gì qua trò chơi này?
    - Vậy thức ăn sau khi vào miệng được nhai nuốt rồi sẽ đi đâu và những bộ phận nào được dùng để tiêu hoá thức ăn? Đó chính là vấn đề cần nghiên cứu trong bài học hôm nay.
    Bước 2: Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS:
    - GV yêu cầu HS mô tả bằng lời hoặc sơ đồ những hiểu biết ban đầu của mình vào vở ghi chép khoa học về tên các bộ phận dùng để tiêu hoá thức ăn và đường đi của thức ăn, sau đó thảo luận nhóm 4 để ghi chép vào bảng nhóm.
    Bước 3: Đề xuất các câu hỏi và phương án tìm tòi:
    - Từ việc suy đoán của HS, giáo viên giúp các em đề xuất các câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức tìm hiểu về các bộ phận dùng để tiêu hoá thức ăn và đường đi của thức ăn qua các bộ phận đó.
    - GV tổng hợp và chỉnh sửa các câu hỏi để đưa ra câu hỏi cần có:
    + Các bộ phận nào dùng để tiêu hoá thức ăn?
    + Thức ăn sau khi vào miệng, được nhai, nuốt, sẽ đi đâu?
    - Ngoài việc dựa vào hiểu biết bản thân, em cần làm gì để giải đáp thắc mắc của mình?


    - Theo em cách nào là thuận tiện nhất?
    - GV định hướng cho HS chọn cách quan sát hình vẽ.
    Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi:
    - Phát phiếu học tập có in hình như SGK.
    - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ nối chú thích với các bộ phận thích hợp trong hình rồi tìm hiểu đường đi của thức ăn qua các bộ phận đó.
    Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức:
    - Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả.






    - Hướng dẫn HS so sánh lại với biểu tượng ban đầu của các em (ở bước 2) để khắc sâu kiến thức.
    - GV khắc sâu kiến thức:
    + Cơ quan tiêu hoá gồm có: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn và các tuyến tiêu hoá như tuyến nước bọt, gan tiết ra dịch mật chứa trong túi mật, tuỵ tiết ra dịch tuỵ để tiêu hoá thức ăn.
    + Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non và biến thành chất bổ dưỡng. Ở ruột non, các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, các chất bã được được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài theo đường hậu môn.
    - Bài học hôm nay em biết được gì?

    - GV : Các bộ phận đó chính là "Cơ quan tiêu hoá" ghi đề bài lên bảng.
    HĐ Nối tiếp: Trò chơi: "Gọi đúng, chỉ nhanh"
    - Lần lượt từng cặp lên chỉ và gọi tên các bộ phận của cơ quan tiêu hoá.

    Liên hệ: Em cần làm gì để bảo vệ cơ quan tiêu hoá?
    - Dặn HS về nhà làm bài tập trong vở để củng cố kiến thức.
    
    - 1 HS trả lời. Lớp nhận xét.





    - HS làm theo cô nói, không làm theo cô làm.
    - HS trình bày ý kiến.
    - Suy nghĩ






    - Ghi chép vào vở ghi chép khoa học
    - Thảo luận nhóm 4, ghi kết quả của nhóm vào bảng nhóm.
    - Các nhóm trình bày kết quả trước lớp

     
    Gửi ý kiến
    print