Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GDNGLL

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Hùng
    Ngày gửi: 09h:13' 10-12-2013
    Dung lượng: 170.0 KB
    Số lượt tải: 53
    Số lượt thích: 0 người
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG
    GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC

    A/ TÍNH MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
    I/- Bối cảnh của đề tài:
    Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong ba hoạt động quan trọng (dạy học trên lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục lao động kỹ thuật hướng nghiệp dạy nghề), là bộ phận hợp thành của quá trình giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục – đào tạo của nhà trường.
    Trong Trường Tiểu học, ngoài hoạt động giảng dạy và học tập trên lớp, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng giữ một vị trí hết sức quan trọng. Nó góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, rèn luyện thể chất, trí tuệ......và đặc biệt nó là một nhân tố không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách cho học sinh.
    Học sinh tiểu học rất ham thích hoạt động, có tính tự lập, năng động, ý chí tự vươn lên và tự khẳng định mình trước tập thể nên hoạt động ngoài giờ lên lớp là môi trường tốt để các em thể hiện khả năng của mình, giúp cho nhà trường định hướng được quá trình giáo dục nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đào tạo của cấp học.
    Nhưng hiện nay việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vẫn còn nhiều hạn chế, hình thức còn đối phó, nội dung thì đơn điệu chưa khắc sâu vào ý thức học sinh.
    II/- Lý do chọn đề tài:
    Trong nhà trường Tiểu học, việc giáo dục học sinh chủ yếu được thực hiện qua hai con đường: dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Mỗi con đường có những ưu thế riêng, song Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, do đặc trưng của mình, có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
    Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong Trường Tiểu học là giúp học sinh:
    - Góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức mà học sinh đã được học qua các môn văn hoá.
    - Tạo cơ hội cho học sinh bước đầu được tham gia vào đời sống cộng đồng, tập vận dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống thực tiễn. Trên cơ sở đó, phát triển vốn tri thức phù hợp với lứa tuổi về các lĩnh vực đời sống xã hội cho học sinh, góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho các em.
    - Tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, trải nghiệm trong các tình huống của cuộc sống, phát triển ở học sinh các kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi như: kĩ năng trình bày suy nghĩ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng hợp tác nhóm, …
    Tuy nhiên cho đến thời gian gần đây (tháng 11/2010), mới có Tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho các khối lớp ở tiểu học, nhưng còn mang tính chất tham khảo, nội dung hướng dẫn đa phần không phù hợp với đặc điểm hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng lớp, từng trường, từng địa phương. Do đó, khiến cho việc chỉ đạo và thực hiện các hoạt động này ở nhiều trường Tiểu học gặp nhiều khó khăn, lúng túng; dẫn đến chất lượng và hiệu quả giáo dục chưa cao. Qua thời gian công tác, tôi thấy đơn vị mình cũng không đứng ngoài thực trạng đó.
    Vì tầm quan trọng của Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, từ những cơ sở trên để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục tôi xin đề xuất một số biện pháp ``Nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường Tiểu học``:
    III/-Hướng giải quyết:
    - Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
    - Lập kế hoạch, phân công người phụ trách ngay từ đầu năm.
    - Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường, đẩy mạnh công tác hướng về cộng đồng.
    - Duy trì việc thực hiện có nề nếp các hoạt động giáo dục.
    - Kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ theo lịch.

    B/ TÍNH KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
    I/-Thực trạng ban đầu:
    1. Đặc điểm  của Trường Tiểu học "A" Vĩnh Hòa:
    Trường Tiểu học "A" Vĩnh Hòa hiện nay có: 18 phòng cấp 4, trong đó 13 phòng phục vụ cho công tác dạy và học, 01 phòng Ban giám hiệu, 02 phòng giáo viên, 01 Thư viện, 01 phòng thiết bị; trường có hai điểm, có
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng