Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sinh 7 2 cột có giảm tải có BVMT

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Nhật Nam
    Ngày gửi: 09h:04' 19-09-2013
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 933
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn: 10/08/2013
    Ngày giảng: 12/08/2013
    Tuần 1/ Tiết 1 MỞ ĐẦU
    THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG PHONG PHÚ

    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức
    - Học sinh chứng minh được sự đa dạng và phong phú của thế giới động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống.
    2. Kĩ năng
    - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. Kĩ năng hoạt động nhóm.
    3. Thái độ
    - Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học.
    II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
    - Tranh ảnh về động vật và môi trường sống của chúng.
    III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
    1. Ổn định tổ chức: Sĩ số / vắng ............. .................... .................
    - Chia nhóm học sinh.
    2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị các điều kiện học bộ môn của HS
    3. Bài mới:
    GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức sinh học 6 tìm hiểu về thế giới thực vật, GV giới thiệu ở lớp 7 -> n/c về thế giới ĐV, vận dụng hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi:
    Kể tên 1 số ĐV mà em biết. Chúng sống ở đâu ?
    - Yêu cầu HS đọc mở bài SGK
    Sự đa dạng, phong phú của động vật được thể hiện như thế nào ?
    HĐ 1: ĐA DẠNG LOÀI VÀ PHONG PHÚ VỀ SỐ LƯỢNG CÁ THỂ

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    
    GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK gọi 1 h/s đọc, quan sát H 1.1 và 1.2 SGK và cho nhận xét.
    ? Sự phong phú về loài được thể hiện như thế nào?
    - GV ghi tóm tắt ý kiến của HS và phần bổ sung.
    - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
    ? Hãy kể tên loài động vật trong một mẻ lưới kéo ở biển, tát một ao cá, đánh bắt ở hồ, chặn dòng nước suối nông?

    ? Ban đêm mùa hè ở ngoài đồng có những động vật nào phát ra tiếng kêu?
    - GV lưu ý thông báo thông tin nếu HS không nêu được.
    ?Em có nhận xét gì về số lượng cá thể trong bầy ong, đàn kiến, đàn bướm?
    - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về sự đa dạng của động vật.
    ? Một số động vật được con người thuần hoá nhằm mục đích gì. So với tổ tiên.
    1. Đa dạng loài và phonng phú về số lượng cá thể.
    - Cá nhân HS đọc thông tin SGK, quan sát hình và trả lời câu hỏi:
    + Số lượng loài hiện nay khoảng 1,5 triệu loài.
    + Kích thước của các loài khác nhau.
    - 1 vài HS trình bày đáp án, các HS khác nhận xét, bổ sung.
    - HS thảo luận từ những thông tin đọc
    được hay qua thực tế và nêu được:
    + Dù ở ao, hồ hay sông suối đều có nhiều loài động vật khác nhau sinh sống.
    + Ban đêm mùa hè thường có một số loài động vật như: Cóc, ếch, dế mèn, sâu bọ... phát ra tiếng kêu.

    - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Yêu cầu nêu được: Số lượng cá thể trong loài rất lớn.

    - HS lắng nghe GV giới thiệu thêm.
    - Nhu cầu của con người
    
     Kết luận:
    - Thế giới động vật rất đa dạng và phong phú về loài và đa dạng về số cá thể trong loài lớn.

    HĐ2 - ĐA DẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG SỐNG

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    
    GV yêu cầu HS quan sát H 1.4 hoàn thành bài tập, điền chú thích.


    - GV cho HS chữa nhanh bài tập.
    - GV cho HS thảo luận rồi trả lời:
    ? Đặc điểm gì giúp chim cánh cụt thích nghi với khí hậu giá lạnh ở vùng cực?
    ? Nguyên nhân nào khiến động vật ở nhiệt đới đa dạng và phong phú hơn vùng ôn đới, Nam cực?


    ? Động vật nước ta có đa dạng, phong phú không? Tại sao?
    - GV hỏi thêm:
    - Hãy cho VD để chứng minh sự phong phú về môi trường sống của động vật ?
    - GV cho HS thảo luận toàn lớp.
    - Yêu cầu HS tự rút ra kết luận.
    - GV kết luận
    2. Đa dạng về môi trường sống.
    - Cá nhân HS tự nghiên cứu thông tin và hoàn thành bài tập.
    Yêu cầu:
    + Dưới nước: Cá, tôm, mực...
    + Trên cạn: Voi, gà, chó, mèo...
    + Trên không: Các loài chim. dơi..
    - Cá nhân vận dụng kiến thức đã
     
    Gửi ý kiến
    print