Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN Môn Tiếng Việt lớp 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Quyết (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:50' 17-04-2009
    Dung lượng: 149.3 KB
    Số lượt tải: 194
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD - ĐT KRÔNG PẮC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    Năm học : 2008-2009
    (((((((

    Họ và tên: Nguyễn Thị Lý.
    Chức vụ: Giáo viên.
    Đơn vị công tác: Trường TH Hoàng Hoa Thám –Krông Pắc – Đắc Lắc.
    Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Giúp học sinh lớp 5B học tốt từ loại Tiếng Việt”.
    Ngày viết sáng kiến kinh nghiệm: 25 -3-2009.


    A - PHẦN MỞ ĐẦU

    I - Lý do chọn đề tài:
    Nhiệm vụ của người giáo viên tiểu học là cung cấp những kiến thức một cách toàn diện cho học sinh. Mỗi môn học đều góp phần hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, cung cấp cho các em những tri thức cần thiết để phục vụ cho cuộc sống, học tập và sinh hoạt sao cho tốt nhất và có hiệu quả cao.
    Được phân công dạy lớp 5B trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám trong năm học 2008-2009, qua thời gian giảng dạy tôi thấy học sinh của mình rất cố gắng học tập, đặc biệt là môn Tiếng Việt. Thực tế khi học đến từ loại Tiếng Việt thì nhiều em còn lúng túng. Với suy nghĩ: " làm thế nào để học sinh nắm chắc kiến thức này và tự tin trong học tập ?" nên tôi đã quyết định chọn đề tài: "Giúp học sinh lớp 5B học tốt từ loại Tiếng Việt"
    II - Mục đích:
    - Để giúp cho chúng ta thấy rõ vị trí quan trọng của từ loại Tiếng Việt
    - Để giúp học sinh tiếp thu bài giảng một cách nhẹ nhàng, khắc sâu kiến thức về từ loại
    B - PHẦN NỘI DUNG
    I. Chất lượng môn Tiếng Việt Khảo Sát đầu năm học 2008-2009:

    Tổng số
    Giỏi
    Khá
    Trung bình
    Yếu
    
    22
    2
    4
    12
    4
    
    * Nhận định tình hình chất lượng môn Tiếng Việt:
    - Chất lượng chung của học sinh môn Tiếng Việt còn hạn chế.
    - Đặc biệt khi kiểm tra thực tế về từ loại Tiếng Việt thì học sinh còn rất lúng túng, xác định rất khó khăn.
    - Vì vậy cần tăng cường các biện pháp giúp học sinh học tốt từ loại Tiếng Việt.
    II - Vị trí
    Từ là đơn vị cơ bản của Tiếng Việt, có nghĩa và dùng để đặt câu.Từ do tiếng tạo thành.
    Nếu từ chia theo cấu tạo thì là từ đơn, từ ghép hay từ láy.
    Nếu từ chia theo từ loại thì là danh từ, động từ, tính từ...
    Nắm dược điều này các em hiểu rõ nghĩa của từ, phân biệt được và có kiến thức để tìm các phụ từ như Định ngữ, Bổ ngữ...
    III - Cơ sở lí luận và thực tiễn:
    - Do không phân định đúng ranh giới của từ mà học sinh xác định từ loại sai.
    - Nhiều em không nắm được thuật ngữ "từ loại" nên không hiểu đúng yêu cầu của bài tập.
    -Khi xác định từ loại học sinh còn gặp khó khăn trong những trường hợp mà nghĩa của từ hoặc dấu hiệu hình thức không rõ ràng.
    - Thời gian luyện tập, số tiết luyện tập về từ loại Tiếng Việt còn chưa được nhiều.
    IV - Quá trình thực hiện :
    Biện pháp giúp học sinh nắm chắc lí thuyết về từ loại:
    Danh từ:
    Danh từ là từ chỉ người, sự vật, hiện tượng.
    Ví dụ:
    - Chỉ người: Ông, bà, học sinh...
    - Chỉ vật: Sách, vở, bút,…
    - Chỉ hiện tượng: Mưa, nắng, gió, bão,…
    Muốn biết một từ có phải là danh từ không thì cần phải thử xem:
    - Thêm vào trước nó một từ chỉ số lượng (một, hai, vài, những,các...) xem có được không, nếu được thì đó là một danh từ.
    Ví dụ: Những học sinh
    - Thêm vào sau nó một từ chỉ trỏ (nay, ấy, kia, đó...) xem có được không nếu được thì đó là một danh từ.
    Ví dụ: Ông ấy
    Danh từ có nhiều loại: phân biệt danh từ chung với danh từ riêng:.Danh từ chung: là tên gọi chung của một loại sự vật.
    VD: Học sinh, giáo viên, thư viện...
    * Danh từ riêng: là tên gọi riêng của một loại sự vật.
    VD: Hoàng Hoa Thám, sông Hồng...
    - Phân biệt danh từ cụ thể với danh từ trừu tượng
    * Danh từ cụ thể: chỉ những sự vật mà ta có thể nhận ra được bằng giác quan (nhìn, nghe,ngửi, thấy, đếm được...)
    VD: Bàn, ghế
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng