Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tài liệu tập huấn pp bàn tay nặn bột môn Hóa

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Phòng GD An NHơn
    Người gửi: Trương Thế Thảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:48' 22-08-2013
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 407
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD & ĐT THỊ XÃ AN NHƠN
    TRƯỜNG THCS NHƠN HẬU
    GV NHÓM : HÓA
    (((

    THIẾT KẾ BÀI DẠY THEO PHƯƠNG PHÁP
    “BÀN TAY NẶN BỘT”
    TIẾT 13 – BÀI : MỘT SỐ BAZƠ QUAN TRỌNG (tt)
    (((

    I . MỤC TIÊU :
    1) Kiến thức : Biết được
    - Ca(OH)2 có đủ TCHH của một dd bazơ, dẫn ra được PTHH minh hoạ cho mỗi tính chất.
    - Những ứng dụng quan trọng của Ca(OH)2 trong đời sống.
    -Thang pH và ý nghĩa giá trị pH của dung dịch .

    2) Kĩ năng :
    - Dự đoán , kiểm tra và kết luận được tính chất hóa học của Ca(OH)2
    - Viết được các PTHH minh họa tính chất hóa học của Ca(OH)2 .
    - Nhận biết được dung dịch NaOH và dung dịch Ca(OH)2
    - Tính khối lượng hoặc thể tích dung dịch Ca(OH)2 tham gia phản ứng
    3) Thái độ :
    - Biết cách xử lí vệ sinh môi trường dựa vào ứng dụng của vôi.
    II . PHƯƠNG PHÁP :
    - Nêu và giải quyết vấn đề .
    - Sử dụng thí nghiệm , quan sát và nghiên cứu tài liệu .
    - Phương pháp Bàn tay nặn bột , kĩ thuật sơ đồ tư duy .
    III . THIẾT BỊ SỬ DỤNG :
    - Đồ dùng dạy học: cho mỗi nhóm
    + bút dạ, bảng phụ , bảng nhóm hoặc giấy A0 , máy tính , máy chiếu , màn hình …
    + Ống nghiệm, ống hút, cốc thuỷ tinh, đũa thuỷ tinh, giấy lọc, khay, giá để.
    + Ca(OH)2 rắn, dd Ca(OH)2, dd HCl, ddH2SO4, quỳ tím,dd phenolphtalein.
    - Đồ dung học sinh :
    + Bút dạ , giấy khổ lớn
    + Vở thực hành , phiếu thực hành .
    IV . NỘI DUNG :
    Ổn định tình hình lớp : (1/) - Điểm danh HS trong lớp
    - Chuẩn bị kiểm tra bài cũ
    2 ) Kiểm tra bài cũ : (5//)
    H : Cho các chất sau: CuO, CO2 , CO,SO3,H2SO4, Fe(OH)3 . Dd NaOH tác dụng với những
    chất nào ? Viết PTHH .
    Đáp án :
    * dd NaOH tác dụng với: SO3, H2SO4, CO2
    H2SO4 + 2NaOH ( Na2SO4 + 2H2O
    2NaOH + SO3 ( Na2SO4 + H2O.
    2NaOH + CO2 ( Na2CO3 + H2O.
    3 ) Giảng bài mới :
    * ) Giới thiệu bài :(1/)
    Ca(OH)2 là bazơ quan trọng có nhiều ứng dụng trong đời sống sản xuất. Vậy tính chất của Ca(OH)2 có gì giống và khác NaOH? Tiếp tục tìm hiểu qua tiết 13.
    * ) Tiến trình bài dạy :
    Tg
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    NỘI DUNG
    
    

    5//
    B. CANXI HIĐROXIT, THANG pH:
    I: TÍNH CHẤT:
    1. Pha chế dung dịch Ca(OH)2:
    B. CANXI HIĐROXIT, THANG pH:
    I.TÍNH CHẤT:
    1. Pha chế dung dịch Ca(OH)2:
    
    
    ?Nêu cách pha chế dung dịch canxihiđroxit.
    *Làm TN pha chế dung dịch canxihiđroxit

    vôi sữa




    nước
    vôi
    trong


    vôi sữa
    - Quan sát, mô tả hiện tượng và kết luận?
    * Bổ sung: Ở nhiệt độ phòng, 1lít dd Ca(OH)2 chỉ chứa gần 2g Ca(OH)2.
    - Hoà tan Ca(OH)2 vào nước
    - Lọc vôi sữa

    * Quan sát cách pha chế dd Ca(OH)2.











    * Hoà tan tạo nước vôi màu trắng như sữa.( vôi sữa)
    -Lọc thu dd Ca(OH)2 trong suốt, còn lại chất rắn trắng trên phễu lọc

    -Kết luận: Ca(OH)2 ít tan trong nước.
    Phần tan tạo thành dung dịch bazơ
    





    -Hoà tan Ca(OH)2 vào nước được vôi nước (màu trắng).
    -Lọc, thu dd Ca(OH)2 trong suốt (nước vôi trong)
    * Ca(OH)2 ít tan trong nước
    
    2. TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA CANXI HI ĐROXIT
    HOẠT ĐỘNG 1 : TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT

    TG
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    NỘI DUNG
    
    3/



    Canxihiđroxit là bazơ .
    -Vậy dung dịch Ca(OH)2 có những tính chất hoá học nào ?
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng