Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    G/a Hóa 8. T17, B12. Sự biến đổi chất ( sử dụng PP bàn tay nặn bột)


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Vụ GD Trung học
    Người gửi: Bùi Thị Kim Anh
    Ngày gửi: 08h:02' 19-06-2013
    Dung lượng: 112.0 KB
    Số lượt tải: 34
    Số lượt thích: 0 người

    


    
    ______________________________________________________________________________
    Ngày: 14/10/2012
    Tiết 17
    Bài 12: Sự biến đổi chất.
    TRẢ BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT
    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức
    Biết được:
    - Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác.
    - Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác.
    2. Kĩ năng
    - Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
    - Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
    3. Thái độ
    Nhận biết được một số hiện tượng vật lí và hoá học trong cuộc sống.
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Chuẩn bị của giáo viên:
    - Đồ dùng dạy học:
    + Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm cho các nhóm: Cốc nước nóng, nước đá, đèn cồn, ống nghiệm, kẹp gỗ, đĩa thuỷ tinh, chậu thuỷ tinh, chậu thuỷ tinh, miếng kính, đường, bột S, bột Fe, dd HCl, đá vôi.
    + Bảng phụ: Sự biến đổi của một số chất (giớ thiệu tình huống)
    + Bút dạ, giấy khổ to.
    - Phương pháp:
    + Phương pháp bàn tay nặng bột: Sử dụng thí nghiệm, quan sát và nghiên cứu tài liệu.
    + Phương pháp khác: Đàm thoại, phân tích tổng hợp.

    2. Chuẩn bị của học sinh:
    Tìm hiểu trước nội dung bài.
    Xem lại thí nghiệm đun nóng nước muối ở bài “Chất”
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định tình hình lớp: (3’)
    - Điểm danh HS trong lớp
    - Trả và nhận xét ưu, nhược điểm bài kiểm tra tiết 16.
    Kiểm tra bài cũ: (4’)

    ĐT
    Câu hỏi
    Đáp án
    Điểm
    
    Đại trà
    - Hãy nêu những biểu hiện được coi là tính chất của chất?
    - Nếu quan sát thì ta có thể biết được những tính chất nào? Những tính chất khác làm thế nào ta có thể biết được?

    - Tính chất thuộc:
    + Tính chât vật lý: trạng thái, màu sắc, mùi ,vị, tính tan hay không tan trong nước, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng, tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt.
    + Tính chất hoá học: khả năng biến đổi thành chất khác.
    - Quan sát: Ta chỉ biết được trạng thái, màu sắc. Các tính chất khác còn lại muốn biết ta phải dùng dụng cụ đo hoặc làm thí nghiệm.
    
    6,0 đ





    4,0 đ
    
    * Nhận xét.
    Giảng bài mới:
    Giới thiệu bài: (1’)
    Trong chương trước học về chất. Chúng ta biết được khí oxi, khí hiđro, nhôm, sắt, đường, nước... là những chất và trong điều kiện bình thường mỗi chất đều có những tính chất nhất định. Nhưng không phải các chất chỉ có những biểu hiện về tính chất mà chất còn có những biến đổi khác. Đó là những biến đổi nào? → Bài 12
    Tiến trình bài dạy:
    Tg
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung
    
    1’
    Hoạt động 1: Tình huống xuất phát.
    
    
    
    - Ở đây ta cần tìm hiểu xem chất có thể xảy ra những dạng biến đổi nào? thuộc loại hiện tượng gì?
    - Chúng ta cùng tìm hiểu sự biến đổi của các chất sau đây:
    1/ Khi để cục nước đá ngoài không khí.
    2/ Cốc nước sôi có đậy tấm kính ở trên miệng.
    3/ Cho đường vào nước.
    4/ Đun nóng đường.
    5/ Trộn bột sắt với bột lưu huỳnh rồi đun nóng.
    6/ Cho cục đá vôi vào dd axit clohiđric..
    - Ghi câu hỏi tình huống vào vở thí nghiệm.



    - Theo dõi các quá trình biến đổi chất.
    
    
    5’
    Hoạt động 2: Nêu ý kiến ban đầu của HS.
    
    
    
    - Yêu cầu HS, nêu những dự đoán về hiện tượng và chất tạo thành (là chất ban đầu hay chất khác) của các biến đổi trên vào vở thí nghiệm.
    - Yêu cầu đại diện các nhóm HS trình bày bằng lời những dự đoán (GV lưu lại trên bảng).










    - Cho các em so sánh ý kiến của các nhóm rồi hệ thống lại.
    - Mô tả vào vở thí nghiệm.




    - Đại diện các nhóm trình bày, có thể nêu ra các ý sau:
    Hiện tượng
    Chất tạo thành
    
     
    Gửi ý kiến
    print