Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TIỂU SỬ TÓM TẮT

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu Thủy
    Ngày gửi: 08h:32' 14-12-2012
    Dung lượng: 86.8 KB
    Số lượt tải: 214
    Số lượt thích: 0 người
    Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Trường Đại học Sư phạm TPHCM
    Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa Đoàn thực tập sư phạm 2012
    GVHD: Nguyễn Phong Djinh Giáo sinh: Nguyễn Thị Thu Thủy
    Lớp thực tập: 11A2 Bộ môn: Ngữ văn

    Bài: TIỂU SỬ TÓM TẮT
    LUYỆN TẬP VIẾT TIỂU SỬ TÓM TẮT
    Tuần: Tiết:

    Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh:
    Nắm được những kiến thức cơ bản về tiểu sử tóm tắt ( khái niệm, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của tiểu sử tóm tắt).
    Nắm được cách viết một văn bản tiểu sử tóm tắt (của một danh nhân hoặc một người mà cuộc đời, sự nghiệp, sự cống hiến được HS biết rõ).
    Có ý thức quan tâm đến các văn bản tiểu sử tóm tắt trên sách vở, báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng khác, để hiểu biết thêm về tấm gương của những con người đáng được noi theo).
    Chuẩn bị
    GV: Giáo án, SGK, SGV
    HS:
    + Đọc bài trước ở nhà, xác định các ý chính, tìm ví dụ tiểu sử tóm tắt trên sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng…
    +Chia cả lớp thành 4 nhóm, tiến hành thảo luận trước ở nhà để viết tiểu sử tóm tắt của 4 nhân vật:
    Trần Đại Nghĩa
    “Phù thủy công nghệ” Steve Jobs
    Lên lớp
    Ổn định
    Kiểm tra bài cũ:
    Bài mới
    Phương pháp: Thảo luận nhóm, dạy học dự án nhỏ (vào vai), phát vấn, đối chiếu – so sánh…
    Lời giới thiệu:
    Trong cuộc sống hằng ngày, ta rất hay tiếp xúc với các văn bản tiểu sử tóm tắt. Có thể là một mẩu tin trên truyền hình, một bài báo, một buổi lễ giới thiệu, hay là quen thuộc hơn là phần tiểu dẫn về một tác giả trong SGK Ngữ Văn…Tuy nhiên, chúng ta chỉ nghe và đọc lướt qua chứ chưa một lần thử tìm hiểu nó được sử dụng trong hoàn cảnh nào, tác dụng gì, yêu cầu thế nào, cách viết ra sao…Bài học hôm nay sẽ mang lại cho các em những kiến thức đó, giúp cho các em có thể viết một văn bản tiểu sử tóm tắt bất kì lúc nào, đồng thời giúp các em phân biệt tiểu sử tóm tắt với các loại văn bản “gần” loại khác.
    Hoạt động
    Kết quả cần đạt
    
    Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về tiểu sử tóm tắt.
    Chia cả lớp thành 4 nhóm, vào vai như sau:
    + Nhóm 1, 3: Vào vai biên tập viên của đài truyền hình đưa tin về sự qua đời của Steve Jobs ( Sử dụng tiểu sử tóm tắt).
    + Nhóm 2, 4: Vào vai người giới thiệu về tiểu sử Trần Đại Nghĩa trong buổi lễ kỉ niệm thành lập trường.
    Cả 4 nhóm đều xác định rõ:
    Hoàn cảnh viết tiểu sử?
    Yêu cầu nhóm đặt ra?
    Bố cục bài tiểu sử của nhóm?
    Qua bài tiểu sử đó, nhóm biết được điều gì?
    GV cho HS xem 2 đoạn clip ngắn và cho tư liệu về Steve Jobs và Trần Đại Nghĩa (vi.wikipedia). Thời gian cho các nhóm là 7ph.
    ( GV cho nhóm xung phong trình bày, hỏi ý nhóm cùng làm đề tài, nhận xét, chốt ý (Đưa ra đặc điểm, yêu cầu, tầm quan trọng...của tiểu sử tóm tắt.




    Hoạt động 2: Tìm hiểu cách viết tiểu sử tóm tắt.
    GV hỏi: Viết để giới thiệu Hồ Chí Minh là một lãnh tụ cách mạng có giống với viết để giới thiệu Hồ Chí Minh là một nhà văn không? Từ đó xác định bước đầu tiên trong tiến trình viết tiểu sử tóm tắt là gì?
    (HS suy nghĩ trả lời: bước đầu tiên khi viết tiểu sử tóm tắt là xác định viết về ai và viết để làm gì?
    Thảo luận: Xác định dàn ý bản tiểu sử tóm tắt của Lương Thế Vinh, SGK Ngữ văn 11, cơ bản, tập 2. (GV phát, vì đây là bản chuẩn).
    GV hỏi: Vì sao có thể coi một dàn ý như vậy là hợp lý? (Về nội dung, trình tự sắp xếp...)
    GV phát văn bản tiểu sử tóm tắt của Nguyễn Huy Tưởng theo Từ điển văn học, yêu cầu các nhóm thảo luận xác định dàn ý của bản tiểu sử tóm tắt đó và cho biết có phải mọi bản tiểu sử tóm tắt đều bắt buộc phải có 4 phần?
    GV hỏi: Em có nhận xét gì về văn phong của các bản tiểu sử tóm tắt mà em từng đọc?
    GV đặt tình huống: Viết TSTT về một nhân vật để tìm hiểu, nghiên cứu có
     
    Gửi ý kiến
    print