Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài: Buổi học cối cùng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Bích Thoa
    Ngày gửi: 14h:42' 27-11-2012
    Dung lượng: 60.0 KB
    Số lượt tải: 73
    Số lượt thích: 0 người
    Trường THCS Hùng Vương
    Ngày soạn: 12/02/2012
    Người soạn: Trần Thị Bích Thoa
    Tuần: 23
    Tiết: 89,90
     Năm học 2011 - 2012
    
    VĂN BẢN: BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
    (Chuyện của một em bé người An-dát)
    An - Phông - Xơ Đô - Đê
    I- Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh:
    - Nắm được cốt truyện, nhân vật và tư tưởng của truyện: qua câu chuyện buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng An-dát, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là yêu tiếng nói dân tộc.
    - Nắm được tác dụng phương thức kể chuyện từ ngôi thứ nhất và nghệ thuật thể hiện tâm lý nhân vật qua ngôn ngữ, ngoại hình, hành động.
    II- Các bước lên lớp.
    1. Ổn định:
    2. Kiểm tra bài củ.
    - Khi tả cảnh chúng ta cần chú ý điều gì?
    - Bố cục một bài văn tả cảnh thường có mấy phần, nội dung từng phần?
    3. Bài mới.
    Hoạt động 1: Đọc, tìm hiểu chung về tác phẩm
    - Học sinh đọc chú thích*
    - Giáo viên xem thêm phần giới thiệu ở SGV.
    - Hướng dẫn học sinh, đọc giọng kể chuyện, chú ý phần cuối truyện có nhịp dồn dập, căng thẳng và xúc động. Khi đọc cần chú ý đọc đúng các từ phiên âm tiếng Pháp.
    - Câu chuyện được kể diễn ra trong hoàn cảnh, thời gian, địa điểm nào? Vì sao truyện có tên là “Buổi học cuối cùng”?
    => Kể về buổi học tiếng Pháp cuố cùng ở lớp học thầy Hamen tại một trường làng trong vùng An-dát thời kỳ sau chiến tranh Pháp - Phổ, vùng này thuộc địa của Đức và bị Đức đồng hóa.
    => Truyện kể về buổi học tiềng Pháp cuối cùng ở lớp học của thầy Hamen tại một trường làng trong vùng An-dát. Đó là thời kỳ chiến tranh Pháp - Phổ, nước Pháp thua trận phải cắt hai vùng An-dát và Lo-Ren ở sát biên giới nước Phổ cho nước Phổ. Các trường học ở hai vùng này, theo lệnh của chính quyền Phổ không được tiếp tục dạy tiếng Pháp. Chính vì vậy, tác giả đặt tên truyện là BUỔI HỌC CUỐI CÙNG.
    - Truyện có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính?
    => Hai nhân vật chính là chú bé Phrăng và thầy giáo Hamen.
    - Truyện được kể theo lời của nhân vật nào ? Thuộc ngôi thứ mấy ? Ngôi kể như thế có tác dụng gì trong việc kể chuyện ?
    => Kể theo ngôi thứ nhất qua lời của Phrăng - Cách kể như vậy tạo ấn tượng về một câu chuyện có thật, lần lượt hiện ra qua sự tái hiện của một người chứng kiến và tham gia vào sự việc ấy. Nó còn thuận lợi là dễ biểu hiện tâm trạng, ý nghĩa của nhân vật kể chuyện.
    - Chọn được vai kể và điểm nhìn ấy rất thích hợp cho truyện.
    * Hoạt động 2 : Phân tích nhân vật Phrăng.
    - Đọc “Buổi sáng hôm ấy… đến trường” Phrăng là một học sinh của thầy Hamen, trước buổi học cuối cùng hôm đó, em có tâm trạng như thế nào ?
    => Định trốn học vì đã trễ giờ học, sợ thầy vì chưa thuộc bài nhưng cưỡng lại được và chạy đến trường.
    - Đọc : “ Khi qua… trang sách”. Có gì khác lạ trên đường đến trường trong buổi sáng hôm ấy ?
    => Em thấy có nhiều người đứng trước bảng dán cáo thị - linh tính có chuyện chẳng lành.
    - Và không khí lớp có gì khác thường so với mọi hôm ?
    => Mọi sự đề bình lặng y như một buổi sáng chủ nhật khác hẳn quang cảnh ồn ào thường thấy ở các buổi học trước.
    - Thái độ của thầy đối với Phrăng cùng có gì khác ?
    => Mặc dù đến lớp muộn nhưng không bị thầy nhìn một cách giận dữ như mọi hôm mà chỉ nói nhẹ nhàng.
    - Điều gì Phrăng ngạc nhiên hơn cả ?
    => Cuối lớp, dân làng ngồi ngồi lặng lẽ…ai nấy đều buồn rầu.
    - Phrăng đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và tâm trạng của Phrăng diễn ra như thế nào khi nghe thầy nói : “Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dậy các con…”. ?
    => Choáng váng, sừng sờ và cậu đã hiểu nguyên nhân của mọi sự khác lạ trong buổi sáng hôm nay ở trụ sở ủy ban, ở lớp học và ngay ở thái độ của thầy.
    - Đọc diễn cảm đoạn văn : “Bài học Pháp văn cuối cùng của tôi… thước kẻ ‘Điều gì đến với tâm trạng của em sau khi choáng váng nghe cái tin ấy” ?
    => Một cảm giác nuối tiếc : “Vậy là chẳng bao giờ được học nữa ư ?” rồi ân hận : “Tôi tự
    No_avatarf

    hay thiệt đóMỉm cười

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng