Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG VIỆC HÌNH THÀNH CÁC BIỂU TƯỢNG TOÁN SƠ ĐẲNG

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trang Thang
Ngày gửi: 09h:09' 25-11-2012
Dung lượng: 225.5 KB
Số lượt tải: 720
Số lượt thích: 0 người


Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Lục Yên
Trường Mầm non Phúc Lợi





SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG VIỆC HÌNH THÀNH CÁC BIỂU TƯỢNG TOÁN SƠ ĐẲNG





Họ và Tên: Đỗ Thị Kim Quỳnh
Chức vụ : Tổ trưởng tổ chuyên môn
Tổ chuyên môn: Tổ mẫu giáo
Trường: Mầm non Phúc Lợi












MỤC LỤC

TT
NỘI DUNG
Trang


PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
3

I)
Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm
3

II)
Mục đích nghiên cứu
4

III)
Thời gian thực hiện và triển khai sáng kiến kinh nghiệm
4

IV)
Đóng góp về mảng thực tiễn
4

V)
Phương pháp nghiên cứu
5


PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
6


Chương I: Cơ sở lý luận
6


Chương II: Thực trạng của vấn đề
7

1)
Thuận lợi
7

2)
Khó khăn
8


Chương III: Giải quyết vấn đề
8

I)
Thực trạng
8


*Nguyên nhân của thực trạng
8

II)
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ làm quen với toán
9

1)
Tạo môi trường toán học cho trẻ
9

a)
Tạo môi trường lớp học xung quanh trẻ
9

b)
Tận dụng môi trường toán học ở mọi lúc, mọi nơi.
10

2)
Sáng tạo, linh hoạt thay đổi hình thức trong việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ.
11

a)
Gây hứng thú cho trẻ ở phần giới thiệu bài
11

b)
Chọn chủ đề và dạy tích hợp theo chủ đề
12

3)
Sáng tạo một số trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ
14


Chương IV: Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
17


*Bài học kinh nghiệm
17


PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
19

I)
Kết luận
19

II)
Kiến nghị
19

1)
Với phòng Giáo dục và Đào tạo
19

2)
Với nhà trường
20


Tài liệu tham khảo
21


Đánh giá xếp loại của hội đồng KH cấp tổ
22


Đánh giá xếp loại của hội đồng KH cơ sở
23


Đánh giá xếp loại của hội đồng KH cấp trên
24


















PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

I) LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Chúng ta đang ở thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI với sự thay đổi cơ bản cơ cấu xã hội để tiếp thu một nền văn minh phát triển cao, đó là nền văn minh trí tuệ, trong đó con người đứng ở vị trí trung tâm. Trong nền văn minh ấy trình độ khoa học phát triển cao cùng với sự bùng nổ thông tin, đòi hỏi con người phải có những phẩm chất nhân cách phù hợp, đặc biệt phải tích cực nhận thức để cải tạo thế giới, cải tạo chính mình. Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là khâu quan trọng đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách toàn diện của trẻ và cho trẻ bước vào học phổ thông.

Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non có một vai trò to lớn. Dạy toán cho trẻ không nhằm đào tạo cho trẻ những nhà toán học, mà nhằm phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhậy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm, về kích thước hình dạng, khả năng định hướng không gian. Đặc biệt hơn đối với trẻ 5 tuổi việc hình thành biểu tượng toán sơ đẳng là một nội dung quan trọng bổ xung vào hành trang cho trẻ khi bước vào tuổi học trò và góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Môn toán là môn học rất khô khan và cứng nhắc. Các tiết học toán đặc biệt là tiết học hình thành các biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm thường lặp đi lặp lại nhiều lần các tiết học có nội dung giống nhau, chỉ khác về số lượng là 5, 6, 7, ...10. Cho nên nếu ta chỉ tập chung vào kiến thức dạy trẻ theo đúng các bước, nếu lặp lại khi
 
Gửi ý kiến
print