Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    4 bo Giao an Vat ly lop 11 ca nam chuan CB NC


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Vinh Lon
    Ngày gửi: 13h:26' 30-10-2012
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 495
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 12/08/2011
    Ngày dạy: 15/08/2011 ( 11A2 , 11A3)
    17/08/2011 (11A1)
    Tiết 1
    PHẦN I. ĐIỆN HỌC. ĐIỆN TỪ HỌC.
    CHƯƠNG I. ĐIỆN TÍCH. ĐIỆN TRƯỜNG.
    Bài 1. ĐIỆN TÍCH. ĐỊNH LUẬT CU – LÔNG.
    I. Mục tiêu:
    + Kiến thức:
    Nêu được cách nhiễm điện cho một vật (cọ sát, tiếp xúc, hưởng ứng)
    Phát biểu được định luật Cu – lông
    Nêu được đặc điểm của lực điện giữa hai điện tích điểm.
    + Kỹ năng:
    Vận dụng được định luật Cu – lông để giải các bài tập về các điện tích điểm.
    + Thái độ:
    - Giúp HS nhận thấy tác dụng của sự nhiễm điện của các vật trong việc lọc bụi ở các ống khói thải ra ở các nhà máy, nhằm lọc bớt bụi, giảm lượng bụi thải vào môi trường.
    II. Chuẩn bị:
    GV: dụng cụ thí nghiệm biểu diễn, các bài tập vận dụng định luật Cu – lông.
    HS: xem lại các kiến thức về các hình thức nhiễm điện, các loại điện tích, tương tác giữa các điện tích đã học ở lớp 7.
    III. Tiến trình dạy học:
    Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ:
    Vào bài:
    Ở lớp 7 các em đã học, khi ta cọ xát thước nhựa vào len hoặc dạ thì thước nhựa sẽ có khả năng hút các mảnh giấy vụn. Vậy hiện tượng đó gọi là gì? Để nắm rõ hơn về hiện tượng này chúng ta cùng tìm hiểu phần I.
    Tổ chức hoạt động:
    Phương pháp
    Nội dung
    
    GV:Khi nào một vật được xem là vật bị nhiễm điện
    HS:Vật có thể hút được những vật nhẹ
    GV:Ngoài nhiễm điện bằng cách cọ xát thì còn cách nào nhiễm điện cho một vật
    HS:Không biết
    GV:Giới thiệu cách nhiễm điện bằng tiếp xúc, hưởng ứng
    I. Sự nhiễm điện của các vật. Điện tích. Tương tác điện.
    1. Sự nhiễm điện của các vật
    - Có 3 cách nhiễm điện cho vật: cọ xát, tiếp xúc, hưởng ứng.
    
    GV:Vật bị nhiễm điện còn gọi là gì
    HS:Vật tích điện hay điện tích
    GV:Khối lượng là số đo mức quán tính của một vật. Như vậy điện tích là số đo độ lớn thuộc tính điện của một vật.
    HS:Ghi nhận: điện tích là số đo độ lớn thuộc tính điện của một vật.
    GV:Nhắc lại về chất điểm
    HS:Vật có kích thước rất nhỏ so với khoảng cách tới điểm mà ta xét.
    GV:Có thể suy ra định nghĩa điện tích điểm
    HS:Là vật tích điện có kích thước rất nhỏ so với khoảng cách tới điểm mà ta xét.
    2. Điện tích. Điện tích điểm
    - Điện tích: số đo thuộc tính điện của vật.





    - Điện tích điểm: là vật tích điện có kích thước rất nhỏ so với khoảng cách tới điểm mà ta xét.
    
    GV:Có mấy loại điện tích, kể tên
    HS:Có hai loại: điện tích âm, điện tích dương
    GV:Cho biết sự tương tác giữa các loại điện tích này
    HS:Hai điện tích cùng dấu ( đẩy nhau, trái dấu ( hút nhau
    GV:Giải câu C1
    3. Tương tác điện. Hai loại điện tích
    - Có hai loại: điện tích âm (-), điện tích dương (+)
    - Điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu hút nhau.
    
    GV:Lực tương tác giữa các điện tích điểm còn gọi là gì
    HS:Lực điện hay lực Cu – lông
    GV:Khi tiến hành thí nghiệm với chiếc cân xoắn, Cu – lông đã kết luận điều gì
    HS:Lực điện tỉ lệ nghịch với bình phương khoảng cách
    GV:Giải quyết câu hỏi C2
    GV:Từ (1) và (2) ta có định luật Cu –lông
    * Bài tập vận dụng: Hai điện tích q1= 1,9.10-20C, q2= 3,2.10-19C được đặt cách nhau 1,2.10-4m. Tính lực tương tác giữa hai điện tích.(ĐS: 3,8.10-21N)
    HS:Giải bài tập
    ? Cho biết lực tương tác giữa hai điện tích là lực đẩy hay lực hút
    HS:Phát biểu định luật
    II. Định luật Cu – lông. Hằng số điện môi
    1. Định luật Cu – lông:
    - Fđ tỉ lệ nghịch với r2 (1)
    - Fđ tỉ lệ thuận với (2)
    * Định luật Cu – lông:
    

    
    GV:Yêu cầu HS làm việc với SGK và trả lời các câu hỏi:
    - Điện môi là gì?
    - Công thức
    No_avatar

    Bài giảng nên có thêm phần giải bài tập SGK 

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print