Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    văn 6 tuần 6

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phùng Mai Linh
    Ngày gửi: 22h:16' 30-09-2012
    Dung lượng: 102.0 KB
    Số lượt tải: 44
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 6
    Ngày soạn: 21/09/2012
    Ngày dạy: 26/09/2012

    Tiết: 21,22 Văn bản: THẠCH SANH
    (Truyện cổ tích)
    A MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
    - Hiểu và cảm nhận được những nét đặc sắc về nghệ thuật và giá trị nội dung, của truyện “Thạch Sanh”
    B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
    1.Kiến thức:
    - Nhóm truyện cổ tích ca ngợi người dũng sĩ.
    - Niềm tin thiện thắng ác, chính nghĩa thắng gian tà của tác giả dân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của truyện.
    2.Kĩ năng:
    a. Kĩ năng chuyên môn :
    - Bước đầu biết cách đọc- hiểu văn bản truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại.
    - Bước đầu biết trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân vât và các chi tiết đặc sắc của truyện.
    - Kể lại được truyện
    b. Kĩ năng sống :
    - Tự nhận thức giá trị của lòng nhân ái, sự công bằng trong cuộc sống.
    - Suy nghĩ sáng tạo và trình bày suy nghĩ về ý nghĩa và cách ứng xử thể hiện tinh thần nhân ái sự công bằng
    - Giao tiếp : Trình bày suy nghĩ ý, tưởng, cảm nhận của bản thânvề ý nghĩa của các tình tiết trong tác phẩm.
    3.Thái độ: Yêu hòa bình, sống có đạo đức, có niềm tin, ước mơ.
    C. PHƯƠNG PHÁP
    - Vấn đáp kết hợp thuyết trình, ... .
    D. CHUẨN BỊ:
    1.Giáo viên: Tài liệu liên quan tới bài học.
    - Tranh : cảnh TS chém chằn tinh và TS chém đại bàng cứu công chúa.
    - Cảnh vua bắt tội mẹ con Lý Thông và ban thưởng cho TS.
    - Cảnh TS dùng đàn để đánh giặc.
    2. Học sinh: Soạn bài, đọc kỹ phần chú thích
    E. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    1.Ổn định lớp: Kiểm diện sĩ số
    2.Kiểm tra bài cũ: Kể tóm tắt truyện “Sơn Tinh, Thủy TinhNêu ý nghĩa của truyện?
    3.Bài mới: “Thạch Sanh” là một trong những truyện cổ tích tiêu biểu của kho tàng truyện cổ tích Việt Nam. Đây là truyện cổ tích về người dũng sĩ diệt chằn tinh, diệt đại bàng, vạch mặt kẻ vong ân, bội nghĩa, chống xâm lược. Đồng thời, thể hiện ước mơ, niềm tin và đạo đức, công lý xã hội của nhân dân ta. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu về ý nghĩa của truyện.
    Hoạt động của GV - HS
    Nội dung kiến thức
    
    Hoạt động I: Tìm hiểu chung
    + Nhắc lại truyện cổ tích là gì?
    + GV giới thiệu kiểu truyện cổ tích dũng sĩ
    + Nêu nội dung khái của truyện?



    II.Hoạt động II: Đọc – Tìm hiểu văn bản
    - Giáo viên hướng dẫn HS đọc: Yêu cầu đọc gợi không khí cổ tích, chậm rãi, sâu lắng, phân biệt giọng kể và giọng nhân vật, nhất là giọng Lý Thông - Giáo viên đọc mẫu: Gọi 3 Học sinh đọc .
    - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của từ khó ở mục chú thích .
    * Hãy kể tóm tắt truyện? (Thạch Sanh mồ côi từ nhỏ sống bên gốc đa hằng ngày đốn củi nuôi thân, 13 tuổi Thạch Sanh có sức khoẻ phi thường, được ông tiên dạy võ nghệ và phép thuật tinh thông. Bị anh kết nghĩa Lý Thông nhiều phen hãm hại. Thạch Sanh đều thoát nạn và lập nhiều chiến công. Chàng dùng cây đàn kỳ diệu làm lui quân 18 nước. Đất nước thái bình, Thạch Sanh được nhường ngôi vua, an hưởng phú quý – Mẹ con lý thông độc ác phải đền tội)
    + Xác định phần mở truyện (mở bài), thân truyện, kết truyện? (HS :thảo luận trả lời)
    =>GV chốt ý: Truyện có thể chia bố cục theo dàn ý mở truyện thân truyện kết truyện cũng có thể chia bố cục theo 4 phần (theo từng nội dung)
    + Truyện gồm những nhân vật nào?
    + Nhân vật chính của truyện là ai? Nhân vật này thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?
    -HS trả lời : GV Nhắc lại cho HS nhớ
    + Sự ra đời của Thạch Sanh có điều gì khác thường ?
    + Kể về sự ra đời của Thạch Sanh như vậy, theo em nhân dân ta muốn thể hiện điều gì ?
    (Kể về sự ra đời của T.Sanh vừa bình thường, vừa khác thường nhằm thể hiện quan niệm của nhân dân ta ngày xưa về người anh hùng dũng sĩ. Người dũng sĩ là người có tài phi thường. Người dũng sĩ gần gũi với
     
    Gửi ý kiến
    print