Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tuần 5, văn 8, tiết 20


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Ngọc Phương
    Ngày gửi: 16h:14' 29-09-2012
    Dung lượng: 49.0 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 5 Ngày soạn: 26/09/2012
    Tiết PPCT: 20 Ngày dạy : 28/09/2012

    Tập làm văn: LUYỆN TẬP TÓM TẮT VĂN BẢN TỰ SỰ. TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1

    A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
    - Biết cách tóm tắt một văn bản tự sự.
    B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ
    1. Kiến thức: - Thực hành việc tóm tắt văn bản tự sự.
    - Phân biệt được văn bản tự sự có thể tóm tắt và không thể tóm tắt.
    - Ôn lại kiến thức về kiểu vă bản tự sự.
    2. Kĩ năng: - Đọc – hiểu, nắm bắt được toàn bộ cốt truyện của văn bản tự sự.
    - Phân biệt sự khác nhau giữa tóm tắt khái quát và tóm tắt chi tiết.
    - Tóm tắt văn bản tự sự phù hợp với yêu cầu sử dụng.
    3. Thái độ: - Có cái nhìn khái quát về một tác phẩm. Thấy được ưu, khuyết điểm bài viết của bản thân.
    C. PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp, thảo luận nhóm, nêu vấn đề…
    D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1. Ổn định: Kiểm diện HS 8A1: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..)
    8A2: Sĩ số ……Vắng: ……(P:…………..; KP:…………..)
    2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự? Tóm tắt văn bản tự sự phải như thế nào? Muốn tóm tắt văn bản tự sự ta phải làm gì?
    3. Bài mới : Ở tiết trước, các em đã được tìm hiểu cách tóm tắt một văn bản tự sự. Tiết học hôm nay các em sẽ vận dụng những kiến thức đã học để tóm tắt một văn bản cụ thể với mục đích nâng cao kỹ năng tóm tắt tác phẩm tự sự.
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI DẠY
    
    * Gv yêu cầu hs nhắc lại yêu cầu và các bước tóm tắt văn bản tự sự
    Hs: trả lời.
    GV yêu cấy HS thảo luận 2 phút: Sắp xếp các sự việc đã cho theo trình tự hợp lí?
    HS: Thảo luận, trình bày, nhận xét.
    GV: Chốt ý yêu cầu HS tóm tắt ngắn gọn khoảng 10 dòng.
    HS: Luyện tập tóm tắt cá nhân, tóm tắt trước lớp.
    GV: Nhận xét ghi điểm và tóm tắt lại:
    Truyện ngắn Lão Hạc kể về Lão Hạc - một người nông dân nghèo trước CMT8 .Vợ lão mất sớm, con trai lão không đủ tiền cưới vợ, phẫn chí bỏ làng đi phu đồn điền cao su. Lão Hạc luôn dằn vặt vì không làm tròn bổn phận người cha. Lão chỉ có con chó Vàng làm bạn và ba sào vườn. Nhưng sau trận ốm vì muốn giữ lại mảnh vườn cho con lão quyết định bán cậu Vàng. Lão mang số tiền bán chó và dành dụm được gửi ông giáo và nhờ ông trông coi giúp mảnh vườn. Lão sống lay lắt nhưng lại từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo. Một hôm lão xin Binh Tư ít bả chó. Nghe Binh Tư kể lại việc xin bả chó, ông giáo bị sốc vì thất vọng. Nhưng khi nhìn thấy cái chết dữ dội của lão Hạc, ông giáo mới hiểu ra. Cả làng không ai biết vì sao lão Hạc chết, chỉ có ông giáo và Binh Tư hiểu.

    GV:Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 2
    GV: Hãy nêu lên những sự việc tiêu biểu và các nhân vật quan trọng trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ? HS: trả lời.
    GV: Các em hãy viết đoạn văn khoảng 10 dòng tóm tắt đoạn trích.
    HS: Tóm tắt trình bày.
    GV: Nhận xét, tóm tắt lại

    GV: Tại sao nói các Vb Tôi đi học của Thanh Tịnh và trong Lòng mẹ của Nguyên Hồng rất khó tóm tắt ? Nếu muốn tóm tắt thì phải làm gì ?
    HS: Thảo luận, trình bày.
    GV: Nhận xét, chốt ý.
    B. TRẢ BÀI VIẾT SỐ 1
    GV ghi đề bài lên bảng và cho HS lập dàn ý



    GV nhận xét chung về kiến thức


    GV: Nêu những ưu điểm của HS trong bài viết ở nhiều phương diện. Có dẫn chứng cụ thể (một số bài viết khá, tốt...)
    GV: Chỉ ra những nhược điểm: Nội dung bài tự sự, cách sắp xếp các ý như thế nào?

    GV chỉ ra những lỗi về hình thức diễn đạt: Cách dùng từ, chính tả, viết câu với vấn đề thuyết minh

    GV thống kê những lỗi của HS .
    Hướng dẫn phân tích nguyên nhân mắc lỗi -> cho HS sửa chữa dựa vào những nguyên nhân của từng loại lỗi


    HS chữa lỗi riêng và ghi vào vở

    GV: Lựa bài khá
     
    Gửi ý kiến
    print