Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN bồi dưỡng HS giỏi

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Minh Tâm (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:45' 28-09-2012
    Dung lượng: 64.5 KB
    Số lượt tải: 51
    Số lượt thích: 0 người
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 5 ĐẠT HIỆU QUẢ
    I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ;
    a. Lịch sử vấn đề :
    Giáo dục trong một xã hội nào cũng đều có mối quan hệ mật thiết với đời sống kinh tế xã hội của quốc gia ấy, nó phản ánh trình độ phát triển sử xã hội nhất định. Đặc biệt nước ta đang trên đà phát triển và đổi mới, tiến hành sự nghiệp đổi mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hết sức coi trọng nhân tố con người. Đối với ngành giáo dục mục tiêu chung là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước giúp cho thế hệ trở thành những công dân có nhân cách, lối sống trong sáng, biết sáng tạo trong lao đông, góp phần xây doing quê hương đất nước.
    Cùng với nhiệm vụ PCGDTH đúng độ tuổi, việc chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi ở bậc tiểu học là nhiệm vụ can thiết và quan trọng góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước.
    b. Tính cấp thiết của đề tài :
    Để nay mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong các nhà trường. Trong nhiều qua những kì thi học sinh giỏi các khối lớp ở bậc tiểu học đều được tổ chức đều đặn hằng .
    - Việc tổ chức các kì thi học sinh giỏi đã có tác dụng rất cao trong việc thúc đẩy phong trào tự học của Thầy, cô giáo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm, thể hiện tình yêu nghề,sự tận tuỵ say mê trong công việc.
    - Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả ở các kì thi là niềm vinh dự lớn của mỗi nhà trường.
    - Với những lý do trên, qua nhiều năm trực tiếp làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 5, tôi đã rút ra được một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 5 đạt hiệu quả .
    II. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI :
    Nối về vấn đề bồi dưỡng học sinh giỏi bậc Tiểu học nói chung và lớp 5 nói riêng, trên thực tế còn nhiều khó khăn chưa đạt hiệu quả cao. Có rất nhiều lý do, nguyên nhân khá phổ biến như :
    + Yêu cầu số lượng môn thi ngày càng nhiều, kể từ năm học 2006 -2007 đã có 3 môn được tổ chức thi (Toán – Tiếng Việt và TNXH)
    + Yêu cầu về nội dung chương trình thì nhiều mà thời gian dành cho công tác bồi dưỡng thì quá ít, việc bồi dưỡng chỉ thực hiện ở những giờ quy định theo thời khoá biểu.
    + Sự quan tâm của phụ huynh học sinh còn hạn chế.
    + Về phía học sinh theo yêu cầu thì mỗi học sinh giỏi phải đạt 3 môn mà thông thường thì học sinh hay bị lệch có em giỏi môn Toán thì môn Tiếng Việt hoặc TNXH còn hạn chế, nên những môn học mà các em còn hạn chế theo học vì bắt buộc nên chưa có động cơ học tập đúng đắn, thiếu hứng thú, say mê trong học tập. Mặt khác, sự thiếu hụt kiến thức từ những name trước do các em mau quên chưa bổ khuyết kịp thời tạo ra lổ hổng kiến thức khiến các em không theo kịp chương trình nâng cao, sinh ra chán nản và ngại học.
    Năm học 2006-2007, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5A với tổng số học sinh là 35 em. Chất lượng học sinh đạt loại giỏi không có, học sinh khá là 10 em còn lại là học sinh trung bình (theo số liệu tổng kết cuối năm học 2005-2006). Trong đó có 3 em thuộc diện học sinh giỏi theo từng môn có khả năng bồi dưỡng dự thi học sinh giỏi cụ thể là :

    STT
    HỌ VÀ TÊN HỌC SINH
    XẾP LOẠI TỪNG MÔN
    
    
    
    TOÁN
    TIẾNG VIỆT
    TNXH
    
    1
    Nguyễn Trí Thông
    Giỏi
    Khá
    Khá
    
    2
    Phạm Tấn Tài
    Khá
    Giỏi
    Khá
    
    3
    Nguyễn Văn Phúc
    Khá
    Giỏi
    Khá
    
     III.QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ:
    1. Công tác phối hợp : Hiểu được tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm và bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi đã nhận thức được rằng trách nhiệm bồi dưỡng thuộc về giáo viên chủ nhiệm, tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi thì vai trò lãnh đạo , chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường có tầm quan trọng, quyết định đến hiệu quả công việc cho nên tôi trực tiếp tham mưu với Ban Giám hiệu lập kế hoạch và phân bố chương trình, mở chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường để giáo viên chủ nhiệm các lớp tiếp cận được yêu cầu và nội dung, chương trình bồi dưỡng đối với từng lớp.
    - Sự tích cực thi đua học tập của học sinh là yếu

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng