Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Mot so giai phap nang cao chat luong day hoc Hinh hoc THCS


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Quyền
    Ngày gửi: 14h:16' 23-08-2012
    Dung lượng: 127.5 KB
    Số lượt tải: 51
    Số lượt thích: 0 người

    MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY HỌC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC MÔN HÌNH HỌC Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ

    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Môn Toán là môn học có tính thực tế rất cao .Nó ảnh hưởng lớn đến đời sống con người , ảnh hưởng đối với các môn học khác .Một nhà tư tưởng Anh đã nói : “Ai không hiểu biết Toán học thì không thể hiểu biết bất cứ một khoa học nào khác và cũng không thể phát hiện ra sự dốt nát của bản thân mình”.Và trong thời đại ngày nay khi nền Công Nghệ Thông Tin phát triển như vũ bảo thì môn Toán càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết .Chính vì những lí do đó mà ngành giáo dục đặt ra mục tiêu cho môn toán trong nhà trường THCS là :
    * Về kiến thức:
    Cung cấp cho học sinh những kiến thức về số ( từ số tự nhiên đến số thực ) ,về các biểu thức đại số ,về phương trình bậc nhất ,bậc hai ,về hệ phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất ,về tương quan hàm số ,về một vài dạng hàm số đơn giản và đồ thị của chúng
    Một số hiểu biết ban đầu về thống kê
    Những kiến thức mở đầu về hình học phẳng ,quan hệ bằng nhau và quan hệ đồng dạng giữa hai hình phẳng ,một số yếu tố của lượng giác ,một số vật thể trong không gian
    Những hiểu biết ban đầu về một số phương pháp Toán như : Dự đoán và chứng minh ; quy nạp và suy diễn ; phân tích và tổng hợp . . .
    * Về kĩ năng : Hình thành và rèn luyện các kĩ năng tính toán và sử dụng bảng số ,máy tính bỏ túi ;thực hiện các phép biến đổi các biểu thức ;giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn ,giải phương trình bậc nhất hai ẩn ;giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn ;vẽ hình ,đo đạc , ước lượng .Bước đầu hình thành khả năng vận dụng kiến thức Toán vào trong đời sống và các môn học khác .
    * Về thái độ : Hình thành cho học sinh khả năng quan sát ,dự đoán ,phát triển trí tưởng tượng không gian ;khả năng suy luận lôgíc ;khả năng sử dụng ngôn ngữ chính xác ,bồi dưỡng các phẩm chất của tư duy như linh hoạt ,độc lập và sáng tạo ;bước đầu hình thành thói quen tự học ,diễn đạt chính xác và sảng sủa ý tưởng của mình và hiểu được ý tưởng của người khác .Góp phần hình thành các phẩm chất lao động khoa học cần thiết của người lao động trong thời đại mới
    Để thực hiện những mục tiêu trên thì đòi hỏi những người trong cuộc phải nổ lực ,cố gắng không ngừng ,phải tìm ra cho mình một phương pháp làm việc tối ưu và hiệu quả .Chính vì lí do đó mà tôi chọn chủ đề : “Một số giải pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học môn hình học ở trường THCS” nhằm giúp thầy và trò hoàn thành mục tiêu mà ngành giáo dục đề ra .










    B. NỘI DUNG
    I. Cơ sở lí luận
    Phương pháp dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở phải luôn làm gắn liền việc dạy học kiến thức ,kĩ năng với việc giáo dục ,rèn luyện con người ,với việc phát triển trí tuệ của học sinh .Cần đặc biệt chú ý các điểm sau :
    PPDH phải kích thích HS hứng thú học toán ,khơi dậy và phát huy năng lực hoạt động nhận thức độc lập ,năng lực tự học của HS
    Việc dạy học HS trong tập thể (nhóm ,tổ ,lớp) là cần thiết ,có tác dụng giáo dục HS biết đàn kết ,hợp tác ,giúp đỡ nhau trong học tập nhưng việc dạy học phải nhằm phát triển đến mức tối đa mỗi cá nhân HS theo đúng mục tiêu đào tạo .Do đó trong PPDH phải quan tâm ,giúp đỡ ,hướng dẫn việc học tập của từng học sinh trong tập thể .
    Để điều khiển tốt việc học của HS theo đúng mục tiêu đào tạo ,GV phải thường xuyên nắm được kết quả học tập của HS ,nắm được những thuận lợi và khó khăn vấp váp của HS để kịp thời điều chỉnh việc dạy của mình .Bản thân HS cũng phải thường xuyên biết được kết quả học tập của mình để kịp thời điều chỉnh việc học .Nói cách khác phải đảm bảo tốt mối liên hệ ngược (tức là thông tin phản hồi từ trò tới thầy và từ trò trở lại trò trong quá trình dạy học ).Do đó vấn đề kiểm tra học sinh và giúp học sinh tự kiểm tra có ý nghĩa lớn ,đặc biệt đối với môn Toán có hệ thông kiến thức lôgíc , chặt chẽ nên khi học yêu cầu HS phải thực sự hoạt động trí óc .Quy trình cung là từ ví dụ ,bài tập ,hình ảnh thực tế đi đến kiến thức mới để từ đó khắc sâu kiến thức cho HS .Quá trình chiếm lĩnh tri thức toán học của HS là quá trình
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print