Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giaoanvan9

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Mai Thị Hoa
    Ngày gửi: 23h:24' 17-08-2012
    Dung lượng: 570.2 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày:31/10/2011
    Tiết 54: TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ

    I. Mục tiêu cần đạt:
    Giúp HS
    -Nắm được đặc điểm, khả năng miêu tả, biểu cảm phong phú của thể thơ 8 chữ
    -Qua hoạt động tập làm thơ 8 chữ, phát huy tinh thần sáng tạo, sự hứng thú học tập, rèn luyện năng lực…
    -Rèn kĩ năng sử dụng từ ngữ khi làm thơ.
    -Giáo dục ý thức học làm thơ tám chữ.
    *TT: Đặc điểm của thể thơ 8 chữ.
    II. Chuẩn bị:
    -Thầy : Tìm hiểu tình hình thực tế của lớp
    -Trò :Đọc tìm hiểu –SGK.
    III.Tiến trình lên lớp:
    1.Ổn định tổ chức: Hát +Sĩ số
    2.Kiểm tra bài cũ:
    -Thế nào là NL trong VBTS? Vai trò, ý nghĩa của yếu tố NL trong văn bản
    tự sự.
    3. Bài mới :
    *HĐ1:GTB
    Hình thức hoạt động ngữ văn qua tập làm thơ đã được làm quen từ lớp 6:
    Thơ 4 chữ, thơ 5 chữ; Lớp 7: Thơ lục bát, Lớp 8 làm thơ 7 chữ; hôm nay tiếp
    tục làm thơ 8 chữ.
    *HĐ2
    -Gọi đọc 3 đoạn thơ
    -Cho biết số lượng chữ ở mỗi dòng thơ?
    -Tìm những chữ có chức năng gieo vần ở mỗi đoạn ?




    -Nhận xét về cách gieo vần?





    -Nhận xét về cách ngắt nhịp ở 3 đoạn thơ trên?


    -Qua bài tập trên cần ghi nhớ điều gì?
    *HĐ3
    -Gọi HS đọc BT1
    -Hãy điền từ vào các dòng thơ?



    -Gọi đọc BT2
    -Hãy điền từ vào chỗ trống ở cuối dòng thơ?

    -Gọi đọc BT3


    *HĐ4
    -Gọi đọc BT1
    -Tìm- điền đúng thanh vào chỗ trống?

    -Gọi đọc BT2
    -Hãy làm thêm câu cuối cho đúng, hợp với nội dung?






    -G/V chia lớp làm 4 tổ
    -Cho HS làm thơ


    -Gọi đại diện mỗi tổ đọc, bình thơ.
    -Nhận xét, đánh giá.

    
    -HS đọc a,b,c,
    * Mỗi dòng đều có 8 chữ
    +Đoạn 1: các cặp vần
    Tan- ngàn; Mới- gội.
    Bừng- rừng; Gắt- mật.
    -Cách gieo vần chân theo từng cặp khuân vần.
    +Đoạn 2: Vần
    -Về - Nghe; Học – nhọc.
    Bà – xa.
    =>Gieo vần chân theo từng cặp.
    +Đoạn 3:Các cặp vần
    Ngát- hát; Non –son;
    Đứng- dựng; Tiên –nhiên.
    =>Gieo vần chân giãn cách theo từng cặp .
    -Cách ngắt nhịp: linh hoạt k gò bó, công thức mà tùy thuộc vào ý và cảm nhận của mỗi người.
    - HS đọc ghi nhớ



    -HS điền từ
    …Dây đàn ca hát.
    …Vị nhạt của ngày qua.
    …Hương xanh bát ngát.
    …Muôn thủa với muôn hoa.

    HS điền từ.
    …Cũng mất.
    …Tuần hoàn.
    …Đất trời.
    HS đọc sửa:
    Câu 3: Từ “Rộn rã”= Từ
    “Vào trường”.

    HS đọc – điền từ.
    “Hoa lựu nở đầy1 vườn đỏ…
    Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua”.
    HS đọc –tập làm thơ
    +Cách 1:
    Bóng ai kia thấp thoáng giữa màn sương .
    -Cặp vần giãn cách: lạ -rã.
    Trường- sương .
    +Cách 2:
    Thoang thoảng hương bay dịu ngọt quanh ta.
    -Vần chân: Lạ - rã- ta.
    -Chia lớp làm 4 tổ- làm thơ.
    -Đại diện các tổ đọc và bình thơ của tổ mình.
    -Nhận xét đánh giá
    +Thể loại : có đúng 8 chữ không?
    +Bài thơ đã có vần chưa?
    +Cách gieo vần, ngắt nhịp?
    +Kết cấu bài thơ có hợp lí không?
    +ND cảm xúc có chân th ?
    +Chủ đề bài thơ có ý nghĩa ?
    I. Nhận diện thể thơ tám chữ:
    1. Bài tập :
    2. Nhận xét:
    a. Số chữ:
    -Mỗi dòng đều có 8 chữ.

    b. cách gieo vần
    -Gieo vần chân








    c.Cách ngắt nhịp linh hoạt , k gò bó.



    * Ghi nhớ:
    ( SGK- T150)
    II.Luyện tập nhận diện thể thơ 8 chữ:
    1. Điền từ:




     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print