Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    VAN 7 TIET 5,6 CUOC CHIA TAY CUA NHUNG CON BUP BE

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Thuận
    Ngày gửi: 22h:08' 15-08-2012
    Dung lượng: 54.0 KB
    Số lượt tải: 53
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 17/08/2012
    Tuần 2
    Tiết 5;6: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
    (Khánh Hoài)


    A. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức: Tình cản anh em ruột thịt thắm thiết, sâu nặng và nỗi đau khổ của những đứa trẻ không may rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị. Đắc sắc nghệ thuật của văn bản.
    2. Kĩ năng: Đọc – hiểu văn bản truyện đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp với tâm trạng của các nhân vật. Kể và tóm tắt truyện.
    Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình.
    3. Thái độ: Thông cảm với những bạn có hoàn cảnh gia đình bất hạnh.
    B. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên: Giáo án, Tài liệu chuẩn KTKN
    2. Học sinh: Học bài cũ, soạn bài mới
    C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định:
    2. Kiểm tra bài cũ, soạn bài mới:
    - Tóm tắt nội dung bức thư của bố gửi cho En-ri-cô và nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ hiện lên qua cái nhìn của bố.
    - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
    3. Bài mới:

    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
    KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN ĐẠT
    
    Hoạt động 1: Khởi động
    - GV giới thiệu vào bài
    Hoạt động 2: Tìm hiểu chung về bài học.
    + Văn bản được trích từ tuyển tập thơ - văn nào?
    + Văn bản này của ai?
    + Văn bản viết theo thể loại nào? PTBĐ chính là gì? Tìm bố cục.
    - GV hướng dẫn HS cách đọc, gọi HS đọc.
    - GV hướng dẫn HS phân tích.
    + Truyện viết về ai? Về việc gì? Ai là nhân vật chính trong truyện?
    Về cuộc chia tay đau đớn và đầy cảm động của 2 đứa trẻ. Nhân vật chính là Thủy và Thành.
    + Câu chuyện kể theo ngôi thứ mấy? Người xưng tôi trong truyện là ai?

    HS thảo luận: Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì ?
    - HS trình bày, GV bổ sung.
    Việc lựa chọn ngôi thứ nhất để kể sẽ giúp tác giả thể hiện được 1 cách sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm và tâm trạng nhân vật. Kể theo ngôi thứ nhất sẽ làm tăng thêm tính chân thực của truyện, làm cho truyện có sức thuyết phục hơn.
    + Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện?
    + Tên truyện có liên quan đến ý nghĩa của truyện không?
    Búp bê là những đồ chơi của tuổi thơ gợi lên sự ngộ nghĩnh, trong sáng, ngây thơ, vô tội → chúng không có tội tình gì. Những con búp bê trong truyện cũng như Thành và Thủy, chúng là những đứa trẻ ngây thơ, vô tội. Thế mà đành phải chia tay nhau, chỉ vì bố mẹ chúng ly hôn, nên chúng nó cũng bị phân chia. Thành ở lại với bố, Thủy về nhà ngoại với mẹ.
    + Nhận xét về cách mở đầu truyện?
    Tự nhiên, gây xúc động.
    + Chi tiết nào diễn tả tâm trạng Thành, Thủy?
    + Hãy tìm chi tiết trong truyện cho thấy 2 anh em Thành, Thủy rất mực gần gũi thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau?
    Vá áo cho anh, ngày nào Thành cũng đón em đi học về.
    + Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia “con Vệ Sĩ” và “con Em Nhỏ” có gì mâu thuẫn?
    Thủy bối rối, giận dữ không muốn chia rẽ 2 con búp bê nhưng mặt khác lại sợ anh đêm không có Vệ Sĩ canh giấc ngủ → thương anh.
    + Theo em có cách nào để giải quyết mâu thuẫn này không?
    Gia đình đoàn tụ, anh em không phải chia tay.
    - HS theo dõi đoạn “gần tới trưa…cảnh vật”.

    + Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học khiến cô giáo bàng hoàng?
    Thủy không đi học nữa vì nhà bà ngoại xa trường quá, mẹ sẽ sắm cho Thủy 1 thúng hoa quả để ra chợ ngồi bán.
    + Vì sao cô giáo lại bàng hoàng?
    Cô giáo vô cùng bất ngờ bởi Thủy không chỉ bất hạnh vì gia đình ly tán mà còn vì không được đến trường. Vì Thủy đã mất đi quyền lợi mà bao trẻ con khác đang có đó là quyền được nuôi dạy, được chăm sóc yêu thương, được đi học và đến trường.
    + Chi tiết nào trong cuộc chia tay này làm em xúc động?
    Cô tặng cho Thuỷ cuốn vở và cây bút, cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa.
    + Vì sao khi dắt tay em ra
     
    Gửi ý kiến
    print