Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giao an GDCD lop 10 chuan kien thuc ki nang

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trang Phuong Thao
    Ngày gửi: 20h:49' 14-08-2012
    Dung lượng: 238.0 KB
    Số lượt tải: 760
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 1
    Tiết: 1
    Ngày soạn: 02/07/2012

    Bài 1. THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT
    VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN BIỆN CHỨNG
    (Tiết 1)
    I. Mục tiêu bài học
    Học xong bài này học sinh cần đạt được:
    1. Về kiến thức:
    - Nhận biết được chức năng của TGQ, PPL của Triết học.
    - Nhận biết được nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, PPL biện chứng và PPL siêu hình.
    - Nêu được chủ nghĩa duy vật biện chứng là sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng.
    2. Về kỹ năng:
    Nhận xét, đánh giá được một số biểu hiện của quan điểm duy vật hoặc quan điểm duy tâm, biện chứng hoặc siêu hình trong cuộc sống hàng ngày.
    3. Về thái độ:
    Có ý thức trau dồi TGQ duy vật và PPL biện chứng.
    II. Phương tiện dạy học: SGK, SGV, một số bảng so sánh và phiếu học tập để củng cố bài học.
    III. Tiến trình lên lớp:
    1. Kiểm tra sự chuẩn bị sách, vở của học sinh
    2. Giới thiệu bài mới
    GV: cho HS đọc mẩu chuyện “Thần Trụ Trời”- sgk
    Hỏi: Qua câu chuyện em có nhận xét như thế nào về quan niệm của người xưa về sự hình thành vũ trụ? Vì sao họ lại có quan niệm như vậy?
    HS: trả lời.
    GV:
    - Dẫn câu nói của C.Mác: “Không có Triết học thì không thể tiến lên phía trước”- Trích thư của C.Mác gửi cho cha năm 1937.
    - Nêu yêu cầu cần tìm hiểu của bài.
    3. Nội dung bài:

    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung kiến thức cơ bản
    
     Hoạt động 1: Thảo luận lớp
    - Gv cho học sinh nghiên cứu Sgk, liên hệ với các môn khoa học khác, trả lời câu hỏi:
    - Gv đặt câu hỏi thảo luận:
    + Hãy nêu đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể (VD:học, văn học, sinh học
    + TH là gì ?
    + Đối tượng nghiên cứu của Triết học là gì ?
    + Tại sao TH có vai trò là TGQ, PPL của khoa học ?
    - Hs thảo luận trả lời từng câu hỏi.
    - Gv tóm tắt các ý kiến, nhận xét, bổ sung và kết luận
    - Hs ghi bài
    (Củng cố: HDHS làm bài tập so sánh đối tượng nghiên cứu của Triết học và các môn KH cụ thể.



    Hoạt động 2: Học sinh thảo luận nhóm
    Gv chia Hs thành 4 nhóm, hướng dẫn Hs nghiên cứu SGK và liên hệ thực tiễn, thảo luận.
    - Nội dung thảo luận:
    + Thế giới quan là gì? Nêu biểu hiện của các loại thế giới quan?
    + Vấn đề cơ bản của TH là gì? Cơ sở để phân loại các hình thái TGQ?
    + So sánh sự khác nhau giữa TGQDV và TGQDT ?
    Quan điểm: TGQDV - TGQDT
    Vai trò:
    ý nghĩa:

    - Học sinh thảo luận theo nhóm, ghi nội dung trả lời ra giấy nháp.
    - Đại diện các nhóm trình bày nội dung đã thảo luận
    - Gv hướng dẫn học sinh bổ sung
    - Gv nhận xét, kết luận

    1. Thế giới quan và phương pháp luận
    a) Vai trò của thế giới quan, phương pháp luận của Triết học.





    - Triết học là hệ thống các quan điểm lý luận chung nhất về thế giới và vị trí của con người trong thế giới đó.

    - tượng nghiên cứu của Triết học:

     
    Gửi ý kiến
    print