Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Dạy văn ở tiểu học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Ngọc
    Ngày gửi: 19h:06' 16-07-2012
    Dung lượng: 209.0 KB
    Số lượt tải: 471
    Số lượt thích: 0 người
    Mô đun 1
    KHÁI QUÁT VỀ DẠY HỌC VĂN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức: Nắm được ý nghĩa, sự cần thiết và cơ sở của việc dạy học văn cho học sinh tiểu học, hệ thống văn học trong chương trình, sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu học cũng như những nội dung dạy văn tích hợp với dạy học Tiếng Việt tiểu học hiện nay.
    2. Kĩ năng: Có được các kĩ năng cơ bản trong nhận xét, đánh giá chương trình theo quan điểm tích hợp dạy học văn qua môn Tiếng Việt để vận dụng vào thực tiễn dạy học ở tiểu học.
    3. Thái độ: Đề cao vai trò của văn học trong đời sống cũng như trong dạy học; có ý thức rèn luyện thường xuyên để có năng lực dạy học văn, nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt, Văn học ở trường tiểu học.
    II. TÀI LIỆU VÀ THIẾT BỊ ĐỂ THỰC HIỆN MÔ ĐUN
    1. Tài liệu
    1. Hoàng Hòa Bình (2000), Dạy văn cho học sinh tiểu học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
    2. Hoàng Văn Cẩn (2005), Dạy học tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
    3. Lê Phương Nga - Đặng Kim Nga (2007), Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học, Nxb Đại học Sư phạm – Nxb Giáo dục, Hà Nội.
    4. Nhiều tác giả (2002, 2003, 2004, 2005, 2006), Sách giáo khoa Tiếng Việt 1, 2, 3, 4, 5, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
    5. Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên) (2003, 2004, 2005, 2006), Hỏi – đáp về dạy học Tiếng Việt 2, 3, 4, 5, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
    6. Bùi Thanh Truyền (Chủ biên) - Trần Quỳnh Nga - Nguyễn Thanh Tâm (2009), Thi pháp trong văn học thiếu nhi, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
    7. Bùi Thanh Truyền (Chủ biên) (2011), Học và thực hành theo chuẩn kiến thức, kĩ năng Tiếng Việt 1, 2, 3, 4, 5 (10 tập), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Quảng Nam.
    2. Thiết bị: Máy chiếu đa năng, phần mềm power point, máy tính, băng hình, tranh ảnh,…
    III. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA MÔ ĐUN
    1. Ý nghĩa của việc dạy học văn cho học sinh tiểu học
    1.1. Sức mạnh của văn học trong việc giáo dục trẻ em
    - Tác phẩm văn học có tác dụng giáo dục rất lớn trong việc hình thành nhân cách, tâm hồn trẻ, có vị trí quan trọng trong quá trình dạy học ở tiểu học nói riêng, giáo dục trẻ thơ nói chung.
    - Ở tiểu học, môn văn không được giảng dạy như một môn học độc lập; nhưng nó được tích hợp thông qua dạy học môn Tiếng Việt. Dạy tích hợp văn với tiếng là một trong những quan điểm mới mẻ và tích cực trong phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học hiện nay.
    - Văn học (với tư cách là ngữ liệu để dạy học các phân môn của môn Tiếng Việt) có tác dụng tích cực trong việc làm giàu tâm hồn, phong phú hoá tình cảm, rèn luyện tính cách, nhân cách con người, có ý nghĩa giáo dục rất lớn về thẩm mĩ, về lòng yêu con người, yêu quê hương đất nước... hơn rất nhiều so với những lời giáo huấn khô khan, khiên cưỡng; mang lại cho các em những bài học nhân sinh nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng cũng không kém phần tế nhị, sâu sắc.
    - Tác phẩm văn học cho thiếu nhi bồi dưỡng, phát triển chất nhân văn - cái sẽ đi với các em suốt cuộc đời. Thơ, văn cho thiếu nhi thoát ra khỏi một chế phẩm mượn văn chương để chuyển tải một ý đồ giáo huấn giản đơn, lộ liễu, khô khan, gò bó hay nhạt nhẽo, trừu tượng. Nó coi trọng tìm tòi, triển khai cái đẹp, các hình tượng giàu tính thẩm mĩ, chân thực, gắn liền với cuộc sống hằng ngày của các em một cách nhẹ nhàng, thoải mái và rất hấp dẫn, thuyết phục,... nhằm hướng bạn đọc nhỏ tuổi tới những cảm xúc lớn lao về cuộc sống, về con người với tất cả sự mới mẻ, phong phú, đẹp đẽ và kì lạ của chúng.
    => Văn học thiếu nhi có tác dụng quan trọng trong việc giáo dục toàn diện đối với trẻ, là chất bổ dưỡng nuôi người từ khởi điểm làm người. Khai thác những nội dung giáo dục sao cho phát huy hết sức mạnh nghệ thuật của tác phẩm mà vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của nó là công việc không hề đơn giản; đòi hỏi rất lớn ở tài năng, tâm huyết, tình cảm yêu mến và tinh thần trách nhiệm thực sự của các nhà sư

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng