Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Chiếc thuyền ngoài xa

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Xuân Chuyển
Ngày gửi: 20h:41' 15-07-2012
Dung lượng: 118.0 KB
Số lượt tải: 136
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 29/12/`12 CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA
Tiết phân phối: 70-71 -Nguyễn Minh Châu-
Tuần:
Lớp: 12b6-12b7
A/. Mục tiêu:
- Giúp HS:
+ Cảm nhận được suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra mâu thuẫn éo le trong nghề ngiệp của mình; từ đó thấy hiểu mỗi người trong cõi đời, nhất là người nghệ sĩ , không thể đơn giản và sơ lược khi nhìn nhạn cuộc sống và con người.
+ Thấy được nghệ thuật kết cấu độc đáo, cách triển khai cốt truyện rất sáng tạo, khắc hoạ nhân vật khá sắc sảo của một cây bút viết truyện ngắn có bản lĩnh và tài hoa.
- Giáo dục HS đồng cảm với những số phận, cảnh đời bát hạnh.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích nhân vật.
B/. Các kĩ năng sống cơ bản:
- Tự nhận thức về cách tiếp cận và thể hiện hiện thực trong tác phẩm, về cảm hứng thế sự và tấm lòng đầy ưu tư, trăn trở của nhà văn trước cuộc sống hiện tại, qua đó rút ra bài học nhận thức về cuộc sống của mỗi cá nhân.
- Tư duy sáng tạo: phân tích, bình luận về cá tính sắc nét, về cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề của nhà văn trong tác phẩm.
C/. Phương tiện: SGK, SGV, Tài liệu tham khảo.
D/. Phương pháp: Gợi tìm nêu vấn đề, thảo luận, bình giảng.
E/. Các bước lên lớp:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV & HS
Yêu cầu cần đạt

-Hoạt động 1. Đọc và tìm hiểu tác giả- tác phẩm.
-GV:Dựa vào phần tiểu dẫn hãy tóm tắt những nét chính về tác giả?
-HS:Làm việc cá nhân và trả lời.
-GV:Nhận xét và chốt ý.







-GV: Nêu xuất xứ của tác phẩm?
-HS: Trả lời câu hỏi.

-GV:Dựa vào SGK hãy tóm tắt ngắn gọn tác phẩm?
-HS: Làm việc cá nhân và trình bày.
-GV:Nhận xét chung và chốt ý.
-GV:Tác phẩm có thể chia làm mấy phần? đại ý của từng phần?
-HS:Suy nghĩ và trình bày.
-GV:Nhận xét và kết luận.



-Hoạt động 2: Đọc và tìm hiểu chi tiết văn bản.
-GV: Phát hiện thứ nhất của người nghệ sĩ nhiếp ảnh đầy thơ mộng. Đó là cảnh nào?
-HS: Suy nghĩ và trả lời.
-GV:Nhận xét và chốt ý.
-GV: Anh(chị ) hiểu một "cảnh đắt trời cho" ở đây nghĩa là thế nào? Vì sao người nghệ sĩ lại gọi cái cảnh tượng ấy như vậy?
+" Cảnh đắt trời cho" ở đây là một cảnh tượng tuyệt đẹp, một ""bức hoạ" diệu kì mà thiên nhiên, cuộc sống đã ban tặng cho con người.
+Sở dĩ có thể đánh giá cảnh tượng ấy như vậy vì nó là một "sản phẩm" quý hiếm của hoá công mà trong đời sống người nghệ sĩ không phải lúc nào cũng "chộp" được. Mặt khác, như chính cảm nhận của người nghệ sĩ, cái cảnh tượng ấy giống như "một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ".
-> Toàn bộ khung " từ đường nét đến ánh sáng đều hài hoà và đẹp, một vẻ đẹp đơn giản và toàn bích".

-GV:Phát hiện thứ hai của người nghệ sĩ nhiếp ảnh mang đầy nghịch lí. Cảnh nghịch lí ấy là gì? Anh có thái độ ntn trước cảnh ấy?
-HS:Suy nghĩ và trả lời.
-GV:Nhận xét chung và chốt ý.



-GV2:Sở dĩ nghệ Phùng trở nên như vậy là vì anh ta không thể ngờ rằng đằng sau cái đẹp diệu kì của tạo hoá kia lại có cái ác, cái xấu đến không thể tin được.
-GV:Qua hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng, Nguyễn MinhChâu muốn người đọc nhận thức điều gì về cuộc đời?
=>Cuộc đời không đơn giản, mà chứa đựng nhiều nghịch lí. Cuộc sống luôn tồn tại những mặt đối lập, những mâu thuẫn: đẹp/ xấu; thiện/ ác,...

-GV:Vì sao người đàn bà hàng chài lại xuất hiện ở toàn án huyện?
-HS:Làm việc cá nhân và trả lời.
-GV: Người đàn bà hàng chài có làm theo gợi ý, đề nghị ấy không? Vì sao?
-HS: Suy nghĩ và trả lời.
-GV3:
 
Gửi ý kiến
print