Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Văn 7-Tiết 98:Ý nghĩa văn chương

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Minh Lệ
    Ngày gửi: 08h:58' 08-07-2012
    Dung lượng: 10.1 KB
    Số lượt tải: 233
    Số lượt thích: 0 người
    THIẾT KẾ BÀI DẠY BÁM SÁT CHUẨN KIẾN THỨC KỸ NĂNG.
    Môn Ngữ văn 7 - Tiết 98
    Bài:Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG (Tiết 1)
    -Hoài Thanh-
    A-Mục tiêu :
    1.Kiến thức:giúp học sinh hiểu:
    -Sơ giản về tác giả Hoài Thanh.
    -Hiểu được q.niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc cốt yếu của văn chương trong lịch sử loài người.
    -Hiểu được phần nào trong cách trình bày luận điểm về một vấn đề văn học trong một văn bản nghị luận,phong cách nghị luận của nhà phê bình kiệt xuất Hoài Thanh.
    2.Kỹ năng:
    - Đọc ,cảm nhận,phân tích bố cục,dẫn chứng,lý lẽ,cách triển khai luận điểm;lời văn trình bày có cảm xúc,có hình ảnh trong văn bản nghị luận chứng minh.
    - Vận dụng trình bày luận điểm cùng lời văn có cảm xúc,hình ảnh vào bài văn nghị luận.
    3.Thái độ: say mê và yêu thích văn nghị luận nói riêng,môn văn học nói chung.
    B-Chuẩn bị:
    1.Giáo viên:
    - Giáo án điện tử.
    - Máy trình chiếu.
    - Bảng nhóm.
    2.Học sinh:
    - Bài soạn.vở ghi,sách giáo khoa.
    C-Tiến trình lên lớp:
    1.Bài cũ:
    ?Sau khi học xong Văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ,em hiểu thêm gì về Bác?
    ?Trong cuộc sống cũng như trong học tập em có được xem là người giản dị không?Cụ thể là những hành động việc làm nào?
    -Học sinh trình bày.
    - Lớp nhận xét.
    -Giáo viên chốt.
    2.Bài mới:
    Hoạt động 1:Giới thiệu bài:Từ nhỏ chúng ta đã được nghe ông bà kể chuyện cổ tích,nghe mẹ hát những lời ca dao- dân ca ngọt ngào.lớn lên ta được đọc,được học những bài thơ,truyện ngắn.Những câu chuyện cổ tích,ca dao,những bài thơ,những tác phẩm truyện… ấy chính là những áng văn chương.Văn chương nghệ thuật là một trong những hoạt động tinh thần lý thú,bổ ích đói với con người.Nhưng nguồn gốc,ý nghĩa và công dụngcủa văn chương là gì thì có rất nhiều quan niệm khác nhau.Nhà phê bình văn học xuất sắc có uy tín lớn – Hoài Thanh-sẽ cung cấp cho chúng ta một cách hiểu,một quan niêm đúng đắn,cơ bản về những điều đó trong tiết học hôm nay.

    Hoạt động của thầy-trò
     Nội dung kiến thức
    
    Hoạt động 2:
    ?Dựa vào chú thích*, trình bày những hiểu biết về tác giả Hoài Thanh ?
    -Trình chiếu:+ Hình ảnh tác giả.
    + Hình ảnh cuốn Thi nhân Việt Nam.(công trình nổi tiếng)








    ? Hãy nêu xuất xứ của văn bản này?
    - Trình chiếu:Cuốn sách Văn chương và hành động,Bình luận văn chương.

    +Hd đọc: Giọng chậm rãi, sâu lắng, rành mạch, biểu lộ cảm xúc.
    - Gv cùng 3 học sinh đọc.
    - Nhận xét cách đọc.
    ?Em hiểu thế nào là văn chương?Hình dung nghĩa là thế nào?Vị tha là gì?
    - Học sinh nhìn vào chú thích sách giáo khoa trình bày.
    ? Những từ chúng ta vừa tìm hiểu thuộc dòng từ mượn nào em đã học?(Từ Hán Việt)
    ?Văn bản được viết theo thể loại gì trong hai thể loại sau?Giải thích lý do?
    - Trình chiếu hai thể loại.
    +GV: Bài Tinh thần yêu nước của n.dân ta là văn chính luận bàn về vấn đề chính trị xã hội.Còn ý nghĩa văn chương bàn về vấn đề thuộc lĩnh vực văn chương.
    ?Ta có thể chia bài văn thành mấy phần, nội dung của từng phần là gì ?Vì sao chỉ có hai phần? (Vì là đoạn trích trong một bài nghị luận dài nên văn bản chúng ta học không đầy đủ 3 phần hoàn chỉnh.)
    +GV:Để biết cụ thể Hoài thanh đã chuyển tải tới người đọc điều gì về nguồn gốc,ý nghĩa và công dụng của văn chương cô trò chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết văn bản.
    Hoạt động 3:
    +Hs đọc đoạn 1,2(Phần 1)
    - Trình chiếu đoạn văn.
    ?Tác giả đi tìm ý nghĩa văn chương bắt đầu từ câu chuyện gì ? Đây có phải là dẫn chứng không?Nhận xét về cách nêu dẫn chứng,cách nêu vấn đề ?
    +GV:Kể chuyện không phải để người đọc hiểu chuyện mà để khái quát vấn đề để bàn bạc,nghị luận.Cách vào đề này nói riêng,trong cả bài nói chung đã trở thành phong
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng