Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN Ngữ Văn 9

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Hương Giang
Ngày gửi: 14h:07' 17-06-2012
Dung lượng: 148.5 KB
Số lượt tải: 222
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒN ĐẤT
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH GIANG
*******




TÊN ĐỀ TÀI:

MỘT VÀI KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY
CỤM BÀI “TỔNG KẾT TỪ VỰNG”
TRONG NGỮ VĂN 9 TẬP I




Người viết: Phạm Thị Hương Giang.
Chức vụ: Giáo viên.

Năm học: 2011 – 2012

PHẦN I: LỜI NÓI ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Các bạn biết không, trong những năm dạy Ngữ văn 6. Tôi rất ấn tượng về văn bản “ Buổi học cuối cùng” của nhà văn Pháp An - phông - xơ Đô - đê. Ở đó tôi bắt gặp những người yêu tiếng nói dân tộc thiết tha. Lần nào cũng vậy, giảng văn bản này giọng của tôi cũng run run, xúc động... Tôi tự hỏi mình tại sao như vậy ? Tại sao người thầy có thể truyền đến các em học sinh thân yêu những lời nhiệt huyết, và cả tấm lòng yêu quý tiếng nói dân tộc như thế ? ? ? Chúng ta cũng là những thầy giáo, cô giáo sao không thể truyền đến cho thế hệ trẻ sự yêu quý tiếng nói dân tộc mình ? Câu hỏi ấy cứ thôi thúc tôi. Mỗi bài dạy lại là một điều trăn trở. Giờ đây tôi không còn dạy Ngữ văn lớp 6 nữa, những tôi lại bắt gặp những bài “Tổng kết về từ vựng” trong Ngữ văn lớp 9. Tôi rất buồn vì học sinh của tôi lại vụng về trong cách sử dụng từ ngữ tiếng Việt, và ấp úng khi trả lời những câu hỏi quá đơn giản trong sách giáo khoa. Vì sao vậy? Vì vốn từ của các em quá ít, vì kiến thức hổng,...hay còn nguyên nhân nào khác ??? Trong quá trình giảng dạy, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu. Xin mạnh dạn đưa ra để mọi người cùng đọc và cho biết thêm ý kiến.
Đối với đề tài này, khi nghiên cứu và áp dụng thực tiễn, tôi chỉ đi sâu vào việc hướng dẫn HS hoạt động tích cực trong một số tiết học cụm bài Tổng kết về từ vựng. Mục đích là giúp các em hứng thú học tập, nắm chắc các kiến thức cơ bản về từ vựng Tiếng Việt và vận dụng làm bài tập tốt.
2. Sơ lược lịch sử vấn đề:
Tiếng Việt là một thứ tài sản tinh thần vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam. Tiếng Việt cũng là một bộ phận quan trọng của bộ môn Ngữ văn ở bậc phổ thông. Làm sao có thể hiểu biết về Tiếng Việt và cách dùng cho phù hợp từng hoàn cảnh là mong muốn của nhiều học sinh. Làm sao có thể say mê môn học truyền thống bị coi là “ ru ngủ ”. Bản thân tôi tự nhủ: phải nuôi dưỡng các em lòng say mê môn học; mỗi Hs phải có phương pháp học tập đúng đắn … Muốn vậy, người thầy giáo cũng phải hiểu rõ bản chất của môn học; phãi nắm rõ mục đích yêu cầu của từng bài dạy, tiết dạy; phải say mê truyền thụ kiến thức trong các giờ dạy hơn thế nữa thầy giáo phải có phương pháp dạy học đúng đắn, áp dụng kịp thời những đổi mới của bộ môn mình phụ trách làm cho học sinh hứng thú trong từng tiết học.
Tiếng Việt rất phong phú và đa dạng. Trong chương trình THCS, các em được học phân môn Tiếng Việt với nhiều nội dung về từ vựng, về ngữ pháp.... Đối với lớp 9, phần Tiếng Việt trong chương trình có nhiều bài hệ thống lại những kiến thức cơ bản về từ vựng Tiếng Việt mà các em đã được học ở lớp 6,7,8. Nhưng trong thực tế nhiều HS lại hổng kiến thức cơ bản về từ vựng, các khái niệm hầu như các em không nhớ gì, dặn các em về nhà soạn bài ôn lại các em chỉ làm qua loa, làm đối phó. Vì vậy việc dạy các bài Tổng kết từ vựng ở một số tiết nhiều em vẫn còn yếu về lí thuyết hoặc chưa vận dụng được lí thuyết để làm bài tập. Và tất nhiên các em sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp, nhất là bài viết tập làm văn.
3. Phạm vi đề tài:
Trong các tiết này, tôi sẽ hướng dẫn HS ôn luyện lí thuyết và áp dụng làm bài tập về các nội dung cơ bản sau:
- Từ đơn và từ phức, thành ngữ, nghĩa của từ, từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Từ đồng âm, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ, trường từ vựng
- Sự phát triển của từ vựng, từ mượn, thuật ngữ và biệt ngữ xã hội, trau dồi vốn từ
- Các biện pháp tu từ từ vựng.

PHẦN II: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
1. Thực tiễn giảng dạy:
- Để hướng dẫn HS học tập tích cực trong các tiết học Tổng kết từ vựng (NV9), tôi đã vận
 
Gửi ý kiến
print